icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy

  • 13:58 | Thứ Hai, 12/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC. Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị cũng được kết nối với điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát một số vấn đề cơ bản về thực trạng công tác PCCC và CNCH ở nước ta hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh, tình hình cháy, nổ vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các sự cố cháy trong khu dân cư, khu công nghiệp đông người, đặc biệt gần đây là những vụ cháy nghiêm trọng tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phân tích nguyên nhân, đánh giá rõ thực trạng công tác PCCC, CNCH và có phương pháp tiếp cận tối ưu phù hợp với tình hình mới.
 
Theo báo cáo của Bộ Công an, hiện nay, cả nước có 389 khu công nghiệp, 15.238 cơ sở xăng dầu, dầu khí, 439 nhà máy thủy điện, 39 nhà máy nhiệt điện, 22 cảng hàng không, 72 cảng biển, 128 cảng thủy nội địa, 25.559 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, 30.233 chung cư, nhà cao tầng. Trong số hơn một triệu cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH, có gần 324.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (tăng 42,7%) so với năm 2021.
 
Giai đoạn từ 2017-2021, toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy (gồm 15.484 vụ cháy nhà dân, cơ sở, phương tiện giao thông và 1.571 vụ cháy rừng); làm chết 497 người, bị thương 980 người, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính hơn 7.000 tỷ đồng và 7.548 ha rừng.
 
Riêng 8 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 1.136 vụ cháy, làm 57 người chết, bị thương 52 người, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính 532 tỷ đồng và 39 ha rừng.
 
Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện (45,8%); sự bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (26,3%) tập trung trong khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh (45%) và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (30%). Điều đáng lưu ý, hầu hết các vụ cháy lớn đều tập trung tại các tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh, nơi có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Về công tác CNCH, trong 5 năm (2017-2022), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều động 235.208 lượt cán bộ, chiến sĩ và 30.435 lượt phương tiện tham gia tổ chức CNCH đối với 17.938 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn; trực tiếp cứu được 6.786 người, hướng dẫn thoát nạn được hàng chục nghìn người. Các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH gần 2,7 triệu lượt cơ sở, phát hiện hơn 1,1 triệu tồn tại, thiếu sót; xử phạt hơn 49.000 trường hợp với tổng số tiền phạt 520 tỷ đồng; đình chỉ, tạm đình chỉ gần 2.500 trường hợp; kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn cho hơn 23 triệu lượt hộ gia đình; thẩm duyệt thiết kế và cấp hơn 72.000 giấy chứng nhận về PCCC cho các công trình dân dụng, công nghiệp, dân dụng, phương tiện cơ giới...
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương đã có nhiều tham luận tâm huyết, tập trung phân tích, đánh giá thực trạng, kinh nghiệm, những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH, đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để hạn chế tối đa những sự cố cháy, nổ. 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là sự hy sinh quên mình trong lúc làm nhiệm vụ của các chiến sỹ cảnh sát PCCC và CNCH. Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn cháy nổ trong thời gian qua. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế trong công tác lãnh đạo, thực hiện PCCC và CNCH, nhất là công tác quản lý nhà nước ở nhiều khâu vẫn còn buông lỏng, xem nhẹ công tác thanh tra, kiểm tra chưa quyết liệt, nhiều nơi còn qua loa, lấy lệ. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, chấn chỉnh, xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác lãnh đạo PCCC và CNCH.
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới, kiềm chế sự gia tăng cả về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, cụ thể là cần đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và CNCH. Trong đó, 3 mục tiêu trọng yếu là lấy người dân làm trung tâm, chủ thể trong an toàn PCCC và CNCH; đặt an toàn tính mạng của người dân là trên hết và ngăn chặn, đẩy lùi, chấm dứt tai nạn cháy nổ xảy ra chết người, hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tùy theo nhiệm vụ, chức năng, đẩy mạnh công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện trong tình hình mới, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể, như: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về công tác PCCC và CNCH bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kiến thức pháp luật cho các cấp chính quyền và nhân dân tự giác chấp hành, tham gia thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; kiện toàn, củng cố lại các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư, cơ sở; tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH; xử lý dứt điểm, nghiêm minh các công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC, các cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC...
 
X.Phú
 

tin liên quan

Lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 9/2022

(QBĐT) - Văn phòng Tỉnh uỷ và Văn phòng UBND tỉnh vừa có công văn thông báo về việc tổ chức tiếp dân định kỳ phiên tháng 9/2022 của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc ngày 12/9

Dự kiến Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 12/9 và bế mạc vào ngày 15/9. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng.
 

Tổng Bí thư chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến các Đề án

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc, khoa học, cách làm đổi mới, sáng tạo có trách nhiệm cao với chất lượng tốt của các Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng các đề án.