Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội

  • 07:18 | Thứ Ba, 25/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.
Sản phẩm thuốc lá điện tử. Ảnh: TTXVN
Sản phẩm thuốc lá điện tử. Ảnh: TTXVN
Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, qua phản ánh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục và phương tiện thông tin đại chúng cho thấy hiện nay việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng; đặc biệt trong đối tượng học sinh. Nhiều trường hợp các em học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc Nicotine và các dung dịch có trong các sản phẩm này.
 
Trong khi đó, các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
 
Cục Quản lý khám chữa bệnh cảnh báo, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, bên cạnh các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, còn nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và lối sống của thanh thiếu niên, đồng thời gây ra các tác hại trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội.
 
Để kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên, các Tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm này.
 
Để tiếp tục tăng cường truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá nói chung và các sản phẩm thuốc lá mới, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các Sở ban, ngành, các cơ quan truyền thông của tỉnh thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và kịp thời có các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở và đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.
 
Các đơn vi phối hợp với các cơ quan truyền thông, các đơn vị liên quan kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, sự kiện của cơ quan, đơn vị, cộng đồng.
 
Các Sở Y tế cũng tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin và phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực cung cấp các thông tin về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới tới người bệnh, người nhà người bệnh và người dân trong cộng đồng.
Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

tin liên quan

Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng 14 loại siro ho gây tử vong

Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng 14 loại siro ho có chứa Diethylene có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho người sử dụng.

Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường phòng dịch COVID-19 trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở, trường tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, vận động học sinh tiêm phòng, thường xuyên cập nhật tình hình dịch.

Tập trung bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ cao

(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát hoàn toàn, hơn 3 tháng liên tục không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 4 bắt đầu ghi nhận số ca mắc mới.