Quảng Bình ca mắc Covid-19 gia tăng trở lại:

Tập trung bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ cao

  • 10:32 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát hoàn toàn, hơn 3 tháng liên tục không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 4 bắt đầu ghi nhận số ca mắc mới, đặc biệt trong 4 ngày trở lại đây, số ca mắc Covid-19 tăng vọt và đã xuất hiện một số ổ dịch nhỏ. Ngành Y tế đang cùng các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch, không để lây lan ra diện rộng.
 
Ca mắc Covid-19 tăng vọt trong 4 ngày
 
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ đầu năm 2023 đến ngày 16/4, số ca mắc Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh là 11 ca. Nhưng 4 ngày liên tục vừa qua, số ca mắc mới tăng nhanh: Ngày 17/4 có 17 ca, ngày 18/4 có 28 ca, ngày 19/4 có 13 ca và ngày 20/4 có 23 ca. Nâng tổng số ca mắc Covid-19 trong toàn tỉnh đến sáng 21/4 tăng vọt lên 92 ca và dự báo số ca mắc mới tiếp tục gia tăng.
 
Theo đó, Bố Trạch là địa phương có số ca mắc mới nhiều nhất: 52 ca; tiếp theo là TP. Đồng Hới: 19 ca, Quảng Trạch: 18 ca; Quảng Ninh: 2 ca, Tuyên Hóa: 1 ca; còn lại 3 địa phương là Lệ Thủy, TX. Ba Đồn, Minh Hóa chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong đợt này.  
Y tế Bố Trạch tập trung lấy mẫu, giám sát chùm ca bệnh tại Trường THPT Hùng Vương.
Y tế Bố Trạch tập trung lấy mẫu, giám sát chùm ca bệnh tại Trường THPT Hùng Vương.
Hiện ở huyện Bố Trạch đã xuất hiện 2 ổ dịch nhỏ tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK)  Bố Trạch và Trường THPT Hùng Vương. Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, trường hợp F0 đầu tiên là công dân H.Đ.D. (chưa rõ nguồn lây).
 
Ngày 11/4/2023, bệnh nhân cùng vợ và 3 người con từ Phú Quốc về Sân bay Đồng Hới, sau đó bắt taxi về nhà riêng ở xã Đức Trạch (Bố Trạch). Sáng 13/4, bệnh nhân đến Trạm Y tế Đức Trạch khám và được chẩn đoán: Tăng huyết áp. Chiều cùng ngày, bệnh nhân đến khám tại phòng khám BVĐK Bố Trạch và được nhập viện vào Khoa Nội với chẩn đoán: Bệnh lý tăng huyết áp. Ngày 14/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho nên được lấy mẫu test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được cho ra viện để về nhà tự cách ly và điều trị. Ngày 16/4, bệnh nhân cùng vợ con trở lại  Phú Quốc bằng máy bay. 
 
Đến ngày 17/4, hai nhân viên y tế làm việc tại Khoa Nội (BVĐK Bố Trạch) tiếp xúc với bệnh nhân H.Đ.D. có biểu hiện sốt, đau rát họng được lấy mẫu test nhanh và cho kết quả dương tính với  SARS-CoV-2. Sau khi 2 cán bộ làm việc tại khoa dương tính, bệnh viện tiến hành test nhanh sàng lọc tại khoa Nội và phát hiện thêm 10 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.
 
Các bệnh nhân được cách ly điều trị tại Khoa Nội (BVĐK Bố Trạch). Liên quan đến chùm ca bệnh tại Khoa Nội, ngày 18/4 tiếp tục ghi nhận thêm 2 cán bộ tại khoa này dương tính với SARS-CoV-2. 
Đoàn công tác của CDC Quảng Bình trao đổi trực tiếp với lãnh đạo BVĐK Bố Trạch phương án phòng, chống dịch.
Đoàn công tác của CDC Quảng Bình trao đổi trực tiếp với lãnh đạo BVĐK Bố Trạch phương án phòng, chống dịch.
Trường hợp F0 thứ hai là em L.Ng.Th. (chưa rõ nguồn lây), học sinh Trường THPT Hùng Vương (Bố Trạch). Bệnh nhân ở nhà có triệu chứng ho, sốt. Ngày 18/4,  bệnh nhân đến trạm y tế xã khai báo và được test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhận được thông tin có ca mắc Covid-19, Trung tâm y tế huyện Bố Trạch phối hợp với Trạm y tế xã Cự Nẫm tiến hành lấy mẫu test nhanh sàng lọc 300 học sinh khối 10 cùng các thầy cô Trường THPT Hùng Vương và phát hiện thêm 17 ca dương tính với SARS-CoV-2.
 
Hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, không mất khứu giác, vị giác… đang được cách ly, điều trị tại nhà dưới sự giám sát của cán bộ trạm y tế. Học sinh toàn trường vẫn đi học bình thường, riêng các trường hợp được xác định F1 bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến lớp.
 
Quảng Trạch là địa phương từ đầu năm đến nay không ghi nhận ca mắc Covid-19, đến ngày 17/4 xuất hiện 2 ca đầu tiên ở xã Quảng Đông và liên tiếp các ngày 18, 19, 20/4 gia tăng các ca mắc mới ở các xã: Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Kim và Liên Trường. Nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn huyện Quảng Trạch lên 18 ca (chỉ trong 4 ngày), trong đó chùm ca bệnh ở xã Quảng Đông chiếm 13 ca.
 
Không chủ quan, lơ là và tăng cường phòng, chống dịch
 
Ngay sau khi ghi nhận những chùm ca bệnh Covid-19 tại huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, chiều 19/4, CDC Quảng Bình đã cử đoàn công tác đến  kiểm tra, giám sát trực tiếp và hỗ trợ xử lý các chùm ca bệnh này, không để lây lan ra diện rộng. 
CDC Quảng Bình trực tiếp điều tra, giám sát chùm ca bệnh tại BVĐK Bố Trạch.
CDC Quảng Bình trực tiếp điều tra, giám sát chùm ca bệnh tại BVĐK Bố Trạch.
Theo đó, CDC đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch và Quảng Trạch khẩn trương điều tra, thu dung điều trị, xử lý môi trường và cách ly đúng quy định; theo dõi, giám sát chặt chẽ các ca bệnh; khoanh vùng, phun khử khuẩn các khu vực có liên quan; báo cáo các trường hợp mắc Covid-19, ca bệnh mới lên hệ thống và nhập mã số bệnh nhân theo quy định. 
 
CDC cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chỉ đạo các trạm y tế giám sát chặt chẽ các ca bệnh điều trị tại nhà, tư vấn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người tiếp xúc gần. Nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường, như: Khó thở, đau tức ngực,…. phải báo ngay cho trung tâm y tế huyện để có phương án xử trí kịp thời. Đồng thời, phối hợp với bệnh viện giám sát, quản lý những ca bệnh điều trị nội trú; phối hợp với các lực lượng tại địa phương điều tra các trường hợp F1 để tiến hành xử lý theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhằm phát hiện sớm ca bệnh mới, không để dịch bùng phát và lây lan trong cộng đồng cũng như trong môi trường bệnh viện.
 
Tại cuộc họp UBND tỉnh vào chiều 19/4, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu tất cả thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. 

Theo bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế Bố Trạch), trong ngày 20/4, Bố Trạch tiếp tục ghi nhận thêm 12 ca mắc Covid-19, nâng tổng số toàn huyện lên 52 ca. Hầu hết các bệnh nhân đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4, có 1 số ít đã tiêm đủ 2 mũi, nên triệu chứng đa phần là nhẹ và được cách ly điều trị tại nhà; chỉ có 5 bệnh nhân có bệnh nền đang cách ly điều trị tại BVĐK Bố Trạch, không có bệnh nhân nặng.

Tuy nhiên, do tốc độ lây lan nhanh, nên đơn vị cùng với các trạm y tế và chính quyền địa phương đang tập trung tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, tăng cường công tác phòng, chống dịch. Nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, dự kiến khách du lịch sẽ tập trung về Bố Trạch tham quan nghỉ dưỡng đông, nên công tác phòng, chống dịch phải đi trước một bước để bảo đảm cho du khách có kỳ nghỉ lễ an toàn.
CDC Quảng Bình chỉ đạo công tác phun xử lý môi trường tại các khu vực liên quan ca bệnh Covid-19.
CDC Quảng Bình chỉ đạo công tác phun xử lý môi trường tại các khu vực liên quan ca bệnh Covid-19.

TP. Đồng Hới là địa phương có ca mắc ít hơn sau Bố Trạch: 19 ca. Những ngày vừa qua, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Tại BVĐK TP. Đồng Hới, bác sĩ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Tuy một thời gian dài không có bệnh nhân Covid-19, nhưng khu các ly điều trị Covid-19 của bệnh viện vẫn luôn dành riêng sẵn sàng đón bệnh nhân. Trong tuần này đã có dấu hiệu xuất hiện bệnh nhân Covid-19 trở lại.

Hiện, bệnh viện đang điều trị 1 bệnh nhân có triệu chứng ở xã Quang Phú. Đồng thời, qua khám sàng lọc cũng đã phát hiện 3 bệnh nhân mắc Covid-19, theo dõi sức khỏe thấy tình trạng bệnh nhân ổn định (1 bệnh nhân sốt nhẹ, còn 2 bệnh nhân không triệu chứng) nên đã tư vấn cho về nhà cách ly điều trị dưới sự giám sát của cán bộ trạm y tế. Bệnh viện đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên toàn đơn vị tăng cường tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

 
Chủ động tiêm vắc xin, bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ cao
 
Theo Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, từ trung tuần tháng 4/2023 đến nay, tại tỉnh ta số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại, nhưng dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát, không có bệnh nhân nặng, tử vong do Covid-19. Quảng Bình vẫn ở cấp độ dịch 1-màu xanh.
 
Giám đốc CDC Quảng Bình nhấn mạnh: Đến nay, biến thể phụ Omicron vẫn đang chiếm ưu thế, lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và tại Việt Nam. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, vắc xin vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, giảm ca tăng nặng và tử vong.  
Quảng Trạch kịp thời hỗ trợ phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.
Huyện Quảng Trạch phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, hạn chế lây lan dịch Covid-19.
Tính đến ngày 20/4/2023, tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp là 2.018.728 liều, ngay sau khi tiếp nhận, tỉnh Quảng Bình đã triển khai phân bổ kịp thời cho các địa phương. Hiện tại đã sử dụng 1.996.252 liều để tiêm cho các đối tượng theo quy định, đạt 98,89%.
 
Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lần 1 và lần 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 70,59% và đạt 101,60%. Đối với tỷ lệ tiêm mũi nhắc lần 1 tỉnh Quảng Bình thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn khu vực miền Trung 2,4%, thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc 10,5%. Đối với tỷ lệ tiêm mũi nhắc lần 2 tỉnh Quảng Bình cao hơn tỷ lệ trung bình toàn khu vực miền Trung 11,8%, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc 13%.
 
Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho nhóm đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 53,64%, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn khu vực miền Trung 2%, thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc 15,7%.
 
Tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 85,84% và 57,42%, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ chung của toàn khu vực miền Trung lần lượt 4% và 5,3%. Thấp hơn tỷ lệ toàn quốc lần lượt 6,6% và 18,9%. 
 
Theo đó, tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh chưa đạt như mong muốn, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ cao. Vì vậy, mục tiêu thời gian tới là giảm nhập viện, trở nặng, tử vong, tránh quá tải hệ thống y tế, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, cần tiếp tục bao phủ vắc xin cộng đồng (vì thời gian tiêm các mũi đã khá lâu, hiệu quả bảo vệ cũng đã giảm). Đặc biệt, những người có nguy cơ cao dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19, như: Người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai... cần tập trung bảo vệ nhóm đối tượng bày bằng cách tiêm phòng đủ liều, đúng lịch theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. 
 
Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp: Để giảm bớt sự lây nhiễm, chúng tôi khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện 2K (khẩu trang-khử khuẩn) + vắc xin. Việc đeo khẩu trang trong các cơ sở khám, chữa bệnh, trên các phương tiện công cộng là yêu cầu phòng, chống dịch. Đặc biệt, với nhóm người nguy cơ cao khi đến nơi đông người, môi trường ít thông thoáng nên đeo khẩu trang và phải tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
Một số triệu chứng Covid-19 cần lưu ý, gồm: Sốt, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, đau cơ, tiêu chảy, khó thở, mất vị giác hoặc khứu giác, hãy tự cách ly tại nhà hoặc đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.
Nội Hà

tin liên quan

Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường phòng dịch COVID-19 trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở, trường tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, vận động học sinh tiêm phòng, thường xuyên cập nhật tình hình dịch.

Covid-19 gia tăng, làm thế nào phân biệt với cúm mùa

Đa phần bệnh nhân mắc Covid-19 trở lại có triệu chứng nhẹ, dễ nhầm với bệnh cúm, các bệnh viêm đường hô hấp trên khác. Chỉ có bằng xét nghiệm mới phân biệt được bạn có đang nhiễm Covid-19 hay không. 

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác y tế với Bộ Y tế Cộng hòa Cuba

(QBĐT) - Trong các ngày từ 18 đến 28/4, đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, Cộng hoà Argentina và Cộng hoà Đông Uruguay.