Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình:

Cấp cứu thành công trường hợp đột quỵ não bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết

  • 14:11 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 29/3, bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một trường hợp bệnh nhân đột quỵ não bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết và sau một ngày bệnh nhân đã đi lại được. 
Tổ đột quỵ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình nhanh chóng hội chẩn…
Tổ đột quỵ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình nhanh chóng hội chẩn…
Đó là trường hợp bệnh nhân Phạm Văn Hùng (66 tuổi) ở xã Quảng Phương (Quảng Trạch). Trước đó, lúc 9 giờ ngày 23/3/2023, bệnh nhân đột ngột ngã quỵ, không nói được, liệt tay phải, yếu chân phải... và người nhà đã đưa vào viện.
 
Bệnh nhân được chỉ định ngay chụp CT-scaner và xét nghiệm máu, tổ đột quỵ hội chẩn và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết sau 25 phút kể từ khi bệnh nhân đến viện.  
… và chỉ định thực hiện Tiêu sợi huyết cho bệnh nhân.
… và chỉ định thực hiện tiêu sợi huyết cho bệnh nhân.
“Sau khi truyền tiêu sợi huyết, bệnh nhân ổn định, chức năng thần kinh khu trú hồi phục rất tốt. Hiện tại, các chức năng đã trở lại bình thường và bệnh nhân đã đi lại được. Đây là ca đột quỵ đầu tiên Bệnh đa khoa đa khu vực Bắc Quảng Bình đưa kỹ thuật mới vào áp dụng; đồng thời là ca bệnh kịp thời đến bệnh viện trong khoảng “thời gian vàng” sử dụng tiêu sợi huyết hiệu quả nhất. Dự định trong ngày mai (30/3) bệnh nhân sẽ xuất viện”, bác sĩ Nguyễn Viết Thái cho biết thêm.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Viết Thái, đột quỵ là cấp cứu tối cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ra tử vong và tàn phế cho bệnh nhân. "Thời gian vàng" cấp cứu đột quỵ trong khoảng 3 giờ đầu, có thể kéo đến 4-5 giờ từ khi bệnh khởi phát, bác sĩ có thể xem xét trên từng trường hợp cụ thể để thực hiện tiêu sợi huyết cho bệnh nhân. Bệnh nhân bị đột quỵ thể tắc mạch nếu được tái thông kịp thời sẽ hồi phục tốt và giảm di chứng. 
Bệnh nhân Phạm Văn Hùng đã hồi phục và phấn khởi cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (ảnh chụp sáng 29/3).
Sáng 29/3, bệnh nhân Phạm Văn Hùng đã hồi phục.
Khi xuất hiện các triệu chứng điển hình khởi phát đột quỵ não, như: Méo miệng, nói ngọng, tê yếu tay chân, mất thăng bằng, nhìn mờ... người dân cần hết sức lưu ý và khẩn cấp đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Bệnh nhân sẽ được cứu sống nhờ chẩn đoán đúng và kịp thời trong khoảng "thời gian vàng".
Nội Hà

tin liên quan

Phát hiện mới liên quan đến phương pháp điều trị HIV/AIDS

Các tế bào myeloid đã góp phần tạo ra một ổ chứa HIV tồn tại lâu dài, theo đó những tế bào này là một mục tiêu quan trọng nhưng bị bỏ qua trong nỗ lực loại bỏ HIV.

Phương án của Việt Nam khi COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn

Bộ Y tế đã xây dựng Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, sẵn sàng triển khai, thực hiện khi xảy ra.

COVID-19 gây gián đoạn nghiên cứu thời điểm vàng chữa chứng tự kỷ

Ba năm đầu đời của trẻ là "giai đoạn vàng" chữa trị chứng tự kỷ, tuy nhiên, những tiến triển trong nghiên cứu phát hiện sớm bệnh tự kỷ tại Mỹ đã bị "xóa sạch" do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.