CDC Quảng Bình:

Tổ chức 14 điểm khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao cho người dân

  • 14:50 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 9/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch triển khai khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn trong cộng đồng cho gần 400 người dân tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch).
 
Tại Trạm Y tế xã Quảng Châu, người dân được đội ngũ cán bộ y tế  khám, chụp X-Quang phổi bằng xe X-quang kỹ thuật số lưu động để phát hiện bệnh lao, lấy mẫu xét nghiệm Xpert, thử phản ứng Mantoux phát hiện người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao và hội chẩn để có kết luận chính xác cho từng trường hợp. Nếu phát hiện người mắc lao sẽ hướng dẫn cụ thể để bệnh nhân được khám và điều trị kịp thời.  
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh lao tại TP. Đồng Hới.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh lao tại TP. Đồng Hới.
Trước đó, tại xã Bảo Ninh, Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, CDC Quảng Bình và Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới tiến hành khám sàng lọc, chụp X-quang cho 586 người, xét nghiệm Mantoux cho 578 người và đã phát hiện 29 trường hợp có tổn thương X-quang phổi nghi lao, tiếp tục được xét nghiệm Gene Expert để khẳng định mắc bệnh lao. 
 
Thực hiện Chương trình chống lao Quốc gia năm 2022, CDC Quảng Bình tiếp tục khởi động triển khai thực hiện khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho nhóm đối tượng người già, bệnh nhân đái tháo đường, người nghèo, người hút thuốc lá, người sống trong các trung tâm công tác xã hội và trong cộng đồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, đợt này CDC Quảng Bình phối hợp tổ chức 14 điểm khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân tại 5 huyện, thành phố, gồm: Đồng Hới (3 điểm: xã Bảo Ninh, Nghĩa Ninh và Trung tâm công tác xã hội tỉnh), Quảng Trạch (3 điểm: xã Quảng Châu, Quảng Phú và Quảng Đông), Bố Trạch (3 điểm: xã Đại Trạch, Bắc Trạch và Mỹ Trạch), Quảng Ninh (2 điểm: xã Duy Ninh và Hiền Ninh) và Lệ Thủy (3 điểm: xã Phong Thủy, Hưng Thủy và Ngư Thủy Bắc). Chương trình thực hiện từ ngày 2-18/11/2022. 
Khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch).
Khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch).
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2015, tại Việt Nam, ước tính có đến 17.000 người chết do lao, nhưng đến năm 2020 con số này giảm xuống chỉ còn 9.400 người. Có được kết quả đó là thành tựu của công cuộc phòng, chống bệnh lao từ Chương trình chống lao Quốc gia mang lại. 
 
Tại Quảng Bình, số bệnh nhân lao các thể phát hiện hàng năm vào khoảng trên dưới 1.000 ca, tuy nhiên theo dịch tễ thì chỉ mới phát hiện được khoảng 70% số bệnh nhân lao trong cộng đồng. Vì vậy, việc tổ chức khám sàng lọc, chủ động phát hiện sớm bệnh lao, lao tiềm ẩn không những cứu sống người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng và góp phần hoàn thành mục tiêu loại trừ bệnh lao vào năm 2030 tại Việt Nam.
 
Một số hình ảnh khám sàng lọc bệnh lao của CDC Quảng Bình:
 
Nội Hà

tin liên quan

Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà như thế nào để tránh biến chứng nặng?

Người mắc sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần được theo dõi, chăm sóc như thế nào?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người

Chiều 28/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thông qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 17/10, Cục Y tế dự phòng ghi nhận bệnh nhi nữ 5 tuổi, trú tại xã Đông Thanh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ dương tính với cúm A(H5). Đây là ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014.