Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nước đá dùng liền

  • 14:29 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày nắng nóng, cùng với sự gia tăng khách du lịch nên nhu cầu sử dụng nước đá dùng liền trên địa bàn tỉnh tăng cao, các cơ sở sản xuất nước đá chạy hết công suất. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong sản xuất, kinh doanh nước đá luôn được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm soát chặt chẽ.
 
Theo ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Hiện nay chất lượng nước đá dùng liền phụ thuộc 3 yếu tố, đó là: Chất lượng nước đầu vào để sản xuất, máy móc trang thiết bị, bao bì và phương tiên vận chuyển. Đối với chất lượng nước đầu vào để sản xuất phải đạt theo quy chuẩn QCVN01:2009/BYT của Bộ Y tế; bao bì phải được sử dụng bao bì PE kín, phương tiện vận chuyển chuyên dụng bảo đảm vệ sinh. Đối với cơ sở sản xuất phải chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là Nghị định số 155/2018/NĐ-CP, ngày 12/11/2018 của Chính phủ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên mua nước đá dùng liền tại các cơ sở sản xuất có giấy phép đăng ký kinh doanh, có nguồn gốc sản xuất, có nhãn mác rõ ràng được đựng trong bao gói kín, được công bố theo quy định của pháp luật.
 
Được thẩm định đi vào hoạt động từ tháng 7/2022, cơ sở sản xuất đá viên, nước đóng chai tinh khiết Bàu Tró thuộc Công ty TNHH Thương mại Xuân Thìn, tại cụm tiểu thủ công nghiệp xã Quang Phú (TP. Đồng Hới), được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nước giếng khoan độ sâu 44m, xử lý qua hệ thống lọc nước RO, khử khuẩn bằng tia cực tím, hệ thống tự động theo quy trình khép kín và dự kiến cho khoảng 17 tấn đá/ngày.
 
Đặc biệt, các sản phẩm đá viên của công ty luôn được bảo đảm từ quy trình sản xuất đến đóng gói và bảo quản trước khi được chở đi tiêu thụ. Ông Lê Văn Thìn, chủ cơ sở cho biết “Tiêu chí của chúng tôi là làm thế nào sản phẩm đưa ra được sạch, chất lượng, uy tín phục vụ cộng đồng ăn uống sạch hơn và bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng”.
Sản xuất đá viên dùng liền tại Công ty TNHH Thương mại Xuân Thìn (cụm tiểu thủ công nghiệp xã Quang Phú, TP. Đồng Hới).
Sản xuất đá viên dùng liền tại Công ty TNHH Thương mại Xuân Thìn (cụm tiểu thủ công nghiệp xã Quang Phú, TP. Đồng Hới).
Cơ sở sản xuất đá viên, nước đóng chai Kim Cương, tổ dân phố 11, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) là 1 trong những cơ sở sản xuất đá viên được Chi cục ATVSTP tỉnh đánh giá cao. Chị Trương Thị Dịu, cơ sở sản xuất đá viên, nước đóng chai Kim Cương chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở luôn ý thức bảo đảm ATVSTP cho sản phẩm nước uống và đá viên là trên hết… Từ khi nước đông kết thành những viên đá đến khi cho vào thùng, bao bì, kho lạnh bảo quản..., tất cả đều được làm rất sạch sẽ theo đúng quy trình hiện hành. Với điều kiện hiện có, mỗi ngày cơ sở sản xuất 10 tấn đá viên cung cấp cho các đơn vị, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn thành phố và một số địa phương lân cận.
 
Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền. Hầu hết các cơ sở đều lấy nước từ nguồn nước máy hoặc giếng để sản xuất nước đá, được Chi cục ATVSTP chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Hàng năm công tác kiểm tra, giám sát lấy mẫu kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm luôn được các ngành chức năng quan tâm, qua đó kịp thời xử lý và ngăn chặn các trường hợp sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền không bảo đảm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
 
Theo các khuyến cáo của ngành Y tế, nước đá dùng liền được uống trực tiếp, nếu để nước đá nhiễm vi sinh có thể gây bệnh đường ruột, tiêu chảy… Mặt khác, nếu sản xuất theo dây chuyền không bảo đảm có tồn dư hóa chất kim loại nặng, tiềm ẩn nhiễm vi khuẩn có khả năng gây ung thư cho người dùng… Nước đá bẩn, không bảo đảm vệ sinh là nguồn gốc phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của con người. Bởi vậy, ngoài việc tuân thủ chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong sản xuất nước đá tại các cơ sở thì người kinh doanh, sử dụng các sản phẩm đá sạch cần nâng cao kiến thức hiểu biết để lựa chọn sản phẩm sạch, bảo đảm cho sức khỏe.
 
Anh Lê Việt Hà, quản lý nhà hàng Chang Chang Seafood cho biết: Chúng tôi luôn chủ động tìm những nguồn đá sạch, bảo đảm ATVSTP, có giấy phép đăng ký kinh doanh và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo đảm an toàn cho khách hàng khi đến sử dụng các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng.
 
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Lê Minh Tiến cho biết thêm: Trong thời gian tới, chi cục sẽ kết hợp với các trung tâm y tế, phòng y tế và UBND các huyện, thành phố, thị xã, UBND xã, các trạm y tế trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền. Tại các cuộc thanh tra này, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm và đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức ATVSTP cho những chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh mặt hàng nước đá dùng liền nhằm thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
                                                                                                                                                                                                                                                              Nhật Dương
  (CDC Quảng Bình)

tin liên quan

Nỗ lực khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sốt rét

(QBĐT) - Quảng Bình đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đẩy lùi bệnh sốt rét, tập trung vào những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao... 
 

Công điện về việc tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ngày 26/7, UBND tỉnh đã có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19,

Công điện về tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác

(QBĐT) - Ngày 26/7, UBND tỉnh đã có Công điện số 07/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.