Khám phát hiện chủ động bệnh lao tại cộng đồng

  • 16:40 | Thứ Ba, 19/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 19/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch triển khai khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn trong cộng đồng dân cư xã Phù Hóa.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao  cho người dân xã Phù Hóa.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao cho người dân xã Phù Hóa.
Tại trạm y tế xã, người dân được các y bác sĩ, kỹ thuật viên khám, chụp X-Quang tại chỗ bằng xe X-quang kỹ thuật số lưu động để phát hiện lao, bệnh phổi và các biến chứng hậu Covid-19; lấy mẫu xét nghiệm Xpert; thử phản ứng Mantoux (test dưới da để phát hiện người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao); thu thập, phân tích số liệu và hội chẩn để đưa ra kết luận chính xác, phù hợp cho từng người dân… 
 
Sau khi có kết quả, nếu phát hiện người mắc lao sẽ thông báo cho Trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã quản lý và điều trị bệnh nhân; nếu có tổn thương phổi sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị.
 
Cùng với việc khám sàng lọc phát hiện chủ động các trường hợp mắc lao, cán bộ y tế còn tư vấn cho người dân nhận biết các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng, chống lao tại cộng đồng. 
Người dân được thử phản ứng Mantoux phát hiện nhiễm lao.
Người dân được thử phản ứng Mantoux phát hiện nhiễm lao.
Đồng thời, trong quá trình khám lao, nhân viên y tế chủ động test nhanh kháng nguyên tại chỗ cho những trường hợp có triệu chứng nghi Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng.
 
Được biết, trước đó, CDC Quảng Bình đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn cho 484 người dân tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh) và đã phát hiện 66 phim bất thường được tiếp tục làm các xét nghiệm; 6 trường hợp mắc lao, trong đó, 1 bệnh nhân có bằng chứng vi khuẩn học (có nghĩa đã có thể lây lan cho nhiều người trong cộng đồng).
 
Sau xã Võ Ninh, ngày 18/7, gần 100 người dân xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) cũng đã được khám chủ động bệnh lao, qua chụp X-Quang phổi đã phát hiện 5 trường hợp tổn thương nghi lao đã được xét nghiệm đờm và làm tets nhiễm lao để tiếp tục hội chẩn và có kết luận chính xác. 
Người dân được khám, chụp X-Quang phổi phát hiện lao, bệnh phổi và các biến chứng hậu covid-19.
Người dân được khám, chụp X-Quang phổi phát hiện lao, bệnh phổi và các biến chứng hậu covid-19.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Thực hiện Chương trình chống lao quốc gia năm 2022 của Bệnh viện Phổi Trung ương về việc khám sàng lọc lao tiềm ẩn trong nhóm người già, bệnh nhân đái tháo đường, người nghèo, hút thuốc lá, người sống trong Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm Methadone… CDC Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm y tế 4 huyện, thị xã và trạm y tế 8 xã: Võ Ninh (Quảng Ninh); Cảnh Hóa, Phù Hóa, Quảng Lưu (Quảng Trạch); Quảng Văn, Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn); Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) tổ chức khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cộng đồng dân cư. 
 
Chương trình được triển khai thực hiện từ ngày 13/7 đến 4/8/2022, tùy vào tình hình thực tế tại địa phương và sự biến động của thời tiết để chọn địa điểm tổ chức tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám. 
Cùng với khám lao người dân tiếp tục được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2, 3 và 4 ở tất cả các nhóm đối tượng.
Cùng với khám lao người dân tiếp tục được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2, 3 và 4 ở tất cả các nhóm đối tượng.
“Lao vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao trên thế giới. Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động. Bệnh lao là kẻ giết người thầm lặng. Không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác. Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, có nghĩa là có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện trong cộng đồng.
 
Vì vậy, việc tổ chức khám sàng lọc, chủ động phát hiện sớm bệnh lao, lao tiềm ẩn không những cứu sống người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng và giảm nhanh dịch tễ bệnh lao”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp chia sẻ. 
 
Một số hình ảnh khám lao tại xã Phù Hóa ngày 19/7:
 
Nội Hà

tin liên quan

"Không nên quá hoang mang về hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19"

Trên thế giới có trên 600 triệu người nhiễm COVID-19 trong khi số ca hoại tử xương hàm chỉ vài chục ca, như vậy tỷ lệ xảy ra rất thấp, nên chúng ta không phải quá hoang mang về vấn đề này.

Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4

(QBĐT) - Sáng 19/7, UBND huyện Bố Trạch tổ chức lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện năm 2022.
 

Người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch

(QBĐT) - Trong những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có những diễn biến mới, các ca mắc mới và nhập viện có xu hướng gia tăng trở lại như một số tỉnh thành khác trong cả nước. Sở Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch, đặc biệt tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước biến thể BA.5.