Tuyên Hóa:

Kiểm soát dịch bệnh chặt hơn, sớm hơn một bước

  • 08:08 | Thứ Ba, 09/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng và nhiều ổ dịch mới, liên quan đến các trường hợp đang theo dõi sức khỏe (TDSK) tại nhà. Tuy nhiên, nhờ chủ động kiểm soát chặt hơn, sớm hơn một bước, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn cơ bản được kiểm soát.
 
Lo… những trường hợp TDSK tại nhà
 
Sau khi phát hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong 1 gia đình ngày 1-11-2021, lực lượng y tế và chính quyền xã Sơn Hóa đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết nhiều trường hợp liên quan. Đây cũng là những trường hợp F0 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn xã này.
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa Phan Xuân Tuyên cho biết, sau khi xác định 4 ca F0 trong cộng đồng, địa phương đã vào cuộc sàng lọc được hơn 40 trường hợp F1 có liên quan, đồng thời phân loại để tổ chức cách ly tại nhà và đưa đi cách ly tập trung (CLTT).
 
Song, nỗi lo vi rút âm thầm lây lan trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu. Bởi tính thời gian từ khi xác định là nguồn lây nhiễm của ca F0 đầu đến khi phát hiện quá dài ngày (từ 24-10 đến 31-10). Trong khi, F0 này có lịch trình di chuyển nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người.
Test nhanh, phát hiện sớm là một trong những yếu tố quyết định đến việc khoanh vùng dập dịch.
Test nhanh, phát hiện sớm là một trong những yếu tố quyết định đến việc khoanh vùng dập dịch.
Tại xã Thanh Hóa, tính đến ngày 7-11-2021, trên địa bàn xã có 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 6 trường hợp F0 được phát hiện trong cộng đồng. Hiện tại, xã Thanh Hóa chỉ còn 9 người đang được CLTT tại khu cách ly Trường mầm non Thanh Lạng và 51 trường hợp cách ly tại nhà. Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa Nguyễn Hữu Tâm, điều địa phương lo lắng hiện nay là 177 trường hợp TDSK tại nhà.
 
Bởi, những người này không bị áp dụng các biện pháp hành chính bắt buộc như cách ly tại nhà. Chính quyền địa phương cũng đã tăng cường tuyên truyền, vận động, đồng thời đã thành lập tổ giám sát để theo dõi, giám sát, nhắc nhở các trường hợp này thực hiện các quy định phòng, chống dịch.
 
Test nhanh, phát hiện sớm
 
Ngày 27-10-2021, trên địa bàn xã Thuận Hóa cùng lúc xuất hiện 2 ca F0. Đây cũng là lần đầu tiên, địa phương này xuất hiện người bị nhiễm Covid-19. Điều đáng nói, 2 trường hợp nói trên đều đã trải qua thời gian CLTT 14 ngày và đang trong thời gian TDSK tại nhà. Chỉ đến khi cơ quan y tế lấy mẫu giám sát mới phát hiện dương tính. Tính đến ngày 7-11-2021, xã Thuận Hóa đã có 16 ca F0, trong đó có 6 ca trong cộng đồng, với 116 trường hợp F1 phải cách ly tại khu CLTT và cách ly tại nhà.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hóa Nguyễn Tiến Biên cho biết, ngay sau khi xuất hiện các trường hợp F0, xã đã kích hoạt cơ sở CLTT của địa phương để tiếp nhận những người tiếp xúc gần với các F0, người có nguy cơ cao về cách ly theo quy định. Trước nguy cơ những trường hợp bị dương tính trong thời gian TDSK tại nhà, bên cạnh các tổ Covid-19 cộng đồng, xã Thuận Hóa đã thành lập tổ tuần tra kiểm soát dịch bệnh để giám sát chặt chẽ những người này, nhằm theo dõi, nhắc nhở họ thực hiện các quy định phòng dịch trong cộng đồng.
 
Theo bác sỹ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, từ đầu tháng 10-2021 đến nay, trên địa bàn phát sinh một số ổ dịch mới. Phần lớn các trường hợp dương tính với dịch bệnh và các ổ dịch này đều liên quan đến các công dân từ miền Nam trở về quê. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp này đã trải qua thời gian CLTT, được tiêm phòng vắc-xin trước đó và đang tự TDSK tại nhà.
 
Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện Tuyên Hóa đã yêu cầu các địa phương, đơn vị rà soát, kiểm soát những người từ các tỉnh, thành phố có số người mắc cao như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… về trên địa bàn; chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những người trở về quê từ các địa bàn dịch cấp độ 3, 4 để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, TDSK phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã yêu cầu người dân cam kết thực hiện nghiêm việc tự cách ly, TDSK tại nhà theo quy định.  
 
Từ ngày 7-10 đến ngày 7-11-2021, huyện Tuyên Hóa đã có 60 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, trong đó có 27 ca ngoài cộng đồng.

“Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn, huyện Tuyên Hóa cũng đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch, với phương châm vừa đánh giá thực tế diễn biến tình hình vừa rút kinh nghiệm thực hiện. Tuyên Hóa cũng đã sớm đưa việc xét nghiệm nhanh Covid-19 về các trạm y tế xã để phát hiện nhanh, phát hiện sớm các trường hợp dương tính; đồng thời quyết liệt khoanh vùng, truy vết, dập dịch khi có trường hợp dương tính. Do đó, mặc dù thời gian qua có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, nhưng tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn được kiểm soát”, bác sỹ Cao Sỹ Phượng cho biết thêm.

 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện thêm 17 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) -  Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 07-11 đến 6 giờ ngày 08-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 17 ca nhiễm Covid-19 mới, thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa cho biết sáng nay.

Phát hiện thêm 18 ca nhiễm Covid-19, riêng xã Thượng Hóa 10 ca

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 6-11 đến 6 giờ ngày 7-11), Quảng Bình đã tổ chức xét nghiệm cho 8.093 người, trong đó phát hiện 18 ca dương tính, nâng tổng số ca toàn tỉnh từ trước đến nay lên 2.072 ca.

Lệ Thủy: "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế"

(QBĐT) - Để thực hiện tốt việc cách ly y tế tại nhà, tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài, UBND huyện Lệ Thủy đã phát động phong trào "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế". Qua một thời gian triển khai, phong trào đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân khi bà con trong huyện đã nhường nhà cho người từ vùng dịch và các tỉnh phía Nam trở về, hỗ trợ, lương thực, thực phẩm để họ yên tâm cách ly.