Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ tuyên bố không coi quan hệ Nga - Trung là liên minh

  • 14:20 | Thứ Tư, 22/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby thừa nhận trong vài năm qua, Trung Quốc và Nga đang phát triển mối quan hệ ngày càng thân thiết hơn song Washington không gọi mối quan hệ này là một liên minh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hai nước ngày 21/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hai nước ngày 21/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
 
Tuy nhiên, nhà chức trách không coi mối quan hệ khăng khít giữa Nga và Trung Quốc là một liên minh mà thay vào đó chỉ là một “cuộc hôn nhân giả”. Ông Kirby nói thêm Nga và Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến việc đóng vai trò là một bên đối trọng với sự ảnh hưởng của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố Nhà Trắng không thấy cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung cùng ngày mang lại kỳ vọng chiến tranh sẽ sớm kết thúc.
 
Những phát ngôn mới nhất của ông Kirby được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Moskva vào tuần này theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hồi đầu tháng.
 
Tối 20/3, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thân mật trong bữa trưa kéo dài 4,5 tiếng tại Điện Kremlin. Sau các cuộc đàm phán chính thức ngày 21/3, Tổng thống Putin miêu tả những cuộc đàm phán này mang lại kết quả cao trong việc tăng cường quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung trong thời đại mới.
 
Về vấn đề Ukraine, Nga và Trung Quốc khẳng định cần tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế. Phía Nga đánh giá tích cực lập trường khách quan của Trung Quốc về vấn đề Ukraine. Theo tuyên bố chung, Trung Quốc và Nga kêu gọi ngừng mọi động thái dẫn đến căng thẳng và khiến xung đột kéo dài, để ngăn cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí vượt ngoài tầm kiểm soát. 
 
Các nước phương Tây tăng cường đáng kể hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây từ ngày 24/2/2022. Khoản hỗ trợ đã vượt quá 100 tỷ USD, bao gồm hệ thống phòng không và tên lửa, xe tăng, pháo tự hành, xe bọc thép và các loại đạn dược.
 
Nga lên tiếng cảnh báo việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Kiev đồng nghĩa Mỹ và NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
 

tin liên quan

Cơ quan quản lý Thụy Sĩ phê duyệt việc UBS tiếp quản Credit Suisse

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã phê duyệt việc UBS tiếp quản Credit Suisse để tiếp tục tất cả các hoạt động kinh doanh của cả hai ngân hàng mà không bị hạn chế hoặc gián đoạn.
 

Nga, Trung Quốc nhấn mạnh giải pháp đối thoại cho vấn đề Ukraine

Về vấn đề Ukraine, Nga và Trung Quốc nhấn mạnh đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp phù hợp và cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các nỗ lực mang tính xây dựng có liên quan.
 

LHQ kêu gọi xây dựng Bán đảo Triều Tiên thành "khu vực của hợp tác"

Hoạt động quân sự cũng như tuyên bố cứng rắn của các bên liên quan khiến dư luận lo ngại về nguy cơ chạy đua vũ trang quy mô lớn, đặt nền an ninh khu vực này trước những rủi ro về xung đột.