Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bầu không khí mập mờ về tin đồn bắt giữ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

  • 13:42 | Thứ Năm, 23/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cựu Tổng thống Mỹ Donalad Trump đã khiến dư luận xôn xao sau khi ông tuyên bố rằng ông sẽ bị bắt vào ngày 22/3 mà không có bất kỳ bằng chứng chính thức nào.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Trên thực tế, vụ kiện chống lại ông Trump tại Manhattan vẫn chưa có bản cáo trạng chính thức nên đã gây ra bầu không khí mập mờ về việc có hay không và khi nào cựu tổng thống này sẽ bị buộc tội.
 
Theo trang The Hill, bồi thẩm đoàn thu thập bằng chứng trong cuộc điều tra về việc đội ngũ của ông Trump đưa tiền cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels năm 2016 đã không được lệnh triệu tập vào ngày 22/3. Điều này có nghĩa là bản cáo trạng của cuộc điều tra sẽ không xuất hiện trước ngày 23/3, sớm nhất theo giờ địa phương.  
 
Trong khi đó, kênh Fox News đưa tin rằng dự kiến có thêm ít nhất một nhân chứng nữa sẽ xuất hiện vào ngày 22/3 trước bồi thẩm đoàn, song cuộc họp đó đã bị hủy bỏ.
 
Mặc dù những ngày gần đâu, Trưởng công tố quận Manhattan Alvin Bragg đã tiến hành nhiều động thái nhằm sớm đi đến một bản cáo trạng buộc tội ông Trump, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ văn phòng đại diện của ông Bragg. 
 
Một số nhân vật đã lên tiếng về những suy đoán xung quanh lý do công tố viên quận Manhattan lại trì hoãn đưa ra bản cáo trạng.
 
Ông Noah Bookbinder, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Citizens for Responsibility and Ethics ở Washington cho biết: “Trưởng công tố Bragg chưa từng nói rằng ông sẽ truy tố ông Trump vào hôm nay, vì vậy, vụ việc này không hề bị trì hoãn gì cả. Đối với một nhân vật có tiếng tăm như vậy, họ sẽ muốn làm điều đúng đắn. Họ sẽ đưa ra quyết định khi sẵn sàng, chứ không phải vội vàng”. 
 
Hôm 18/3, chính trị gia Donald Trump đã đăng bài trên mạng xã hội Truth Social do ông thành lập và nói về khả năng sẽ bị bắt vào ngày 22/3.
 
Các trợ lý của ông Trump sau đó làm rõ rằng cựu Tổng thống Mỹ không hề nhận được bất kỳ thông báo trước nào và chỉ đang suy đoán dựa trên những báo cáo của phương tiện truyền thông.
 
Ông Trump cũng không tiếp tục nhắc đến khả năng bị bắt sau bài đăng trên Truth Social hôm đó. Thay vào đó, các bài đăng của ông trong những ngày gần đây đã chỉ đề cập cuộc vận động tranh cử sắp tới ở Texas, quảng cáo một cuốn sách mới và chỉ trích ứng cử viên tiềm năng năm 2024 Ron DeSantis.
 
Tuy nhiên, lời chia sẻ của ông Donald Trump trên mạng xã hội hôm 18/3 kết hợp với những báo cáo cho rằng bản cáo trạng chống lại ông sắp hình thành đã tạo ra tin đồn rằng ông có thể bị buộc tội vào đầu tuần này, khiến ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ phải đối mặt với một bản cáo trạng.
 
Ở khu vực Manhattan Hạ, chính quyền đã dựng rào chắn kim loại và chuẩn bị đề phòng khả năng biểu tình xảy ra. 
 
Bồi thẩm đoàn thường tổ chức họp vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Năm trong tuần. Do vậy, nếu không có biểu quyết nào về bản cáo trạng vào thứ Năm (23/3), vấn đề này có thể kéo dài sang tuần tới. Nhưng do bản chất bí mật của thủ tục tố tụng, bồi thẩm đoàn cũng có thể tạo ra tình huống bất ngờ. 
 
Trưởng công tố quận Manhattan Alvin Bragg đã đưa ra bằng chứng trước đại bồi thẩm đoàn New York về khoản tiền 130.000 USD mà đội ngũ của ông Trump đưa cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels để đổi lấy sự im lặng về vụ ngoại tình.
 
Về phần mình, cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận vụ việc và luật sư của ông đã cáo buộc nữ diễn viên tống tiền.
 
Nếu bị buộc tội, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự trong khi kết quả các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy ông đang dẫn đầu các đối thủ tiềm năng khác cho vị trí ứng viên đề cử của đảng Cộng hòa.
 
Theo bà Karen Friedman Agnifilo - cựu trợ lý Trưởng công tố quận Manhattan, trung bình một vụ án hình sự ở New York sẽ mất hơn một năm để chuyển từ cáo trạng sang xét xử, và trường hợp của ông Trump không phải là ngoại lệ.
 
Quá trình này có thể khiến ông Trump phải hầu tòa vào giữa thời điểm tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, hoặc thậm chí sau Ngày bầu cử. Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ không nắm giữ quyền tự ân xá cho mình về các cáo buộc của nhà nước.
 
Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo The Hill)
 

tin liên quan

Ngành du lịch Thái Lan đang nhanh chóng hồi sinh sau đại dịch

Các nhà phân tích nhận định ngành du lịch đang phục hồi nhanh chóng tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Xứ sở Chùa Vàng trong bối cảnh xuất khẩu suy yếu do nhu cầu toàn cầu chậm lại.
 

Mỹ tuyên bố không coi quan hệ Nga - Trung là liên minh

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby thừa nhận trong vài năm qua, Trung Quốc và Nga đang phát triển mối quan hệ ngày càng thân thiết hơn song Washington không gọi mối quan hệ này là một liên minh.
 

Nga, Trung Quốc nhấn mạnh giải pháp đối thoại cho vấn đề Ukraine

Về vấn đề Ukraine, Nga và Trung Quốc nhấn mạnh đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp phù hợp và cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các nỗ lực mang tính xây dựng có liên quan.