Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ tái khẳng định quan điểm về quan hệ kinh tế với Trung Quốc

  • 14:24 | Thứ Năm, 01/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc giải quyết các hoạt động kinh tế gây bất lợi cho các công ty Mỹ, nhưng không tìm cách cắt đứt quan hệ kinh tế với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
 
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo ngày 30/11 đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại Viện Công nghệ Massachusetts. 
Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN
Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN
Theo bà Raimondo, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ và những mặt hàng nước này xuất khẩu sang Trung Quốc đã trực tiếp mang lại 750.000 việc làm cho người dân Mỹ. Do đó, Washington không tìm cách tách rời nền kinh tế nước này khỏi Bắc Kinh theo bất kỳ cách nào. 
 
Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Bucharest (Romania) khi tham dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tái khẳng định quan điểm của nước này là "không tìm cách chia cắt hai nền kinh tế", cũng như không tìm kiếm một cuộc xung đột với Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai nước gia tăng trong lĩnh vực quân sự, kinh tế, công nghệ và các lĩnh vực khác.  
 
Ông Blinken cho biết mục đích chính trong chuyến thăm của ông tới Trung Quốc dự kiến vào đầu năm tới sẽ là duy trì liên lạc giữa hai nước sau cuộc gặp trực tiếp ngày 14/11 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia.
 
Các quan chức cấp cao Mỹ đã đưa ra những tuyên bố trên trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục siết chặt các hạn chế đối với việc Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn.
 
Hồi tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số loại chip cao cấp nhất định, có thể sử dụng để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo và cung cấp năng lượng cho các ứng dụng tiên tiến trong lĩnh vực quân sự và giám sát. Bên cạnh đó, Washington cũng siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn.
Theo Minh Châu (TTXVN)

tin liên quan

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân vừa qua đời tại thành phố Thượng Hải, hưởng thọ 96 tuổi.
 

Việt Nam khẳng định ủng hộ sự nghiệp đấu tranh độc lập của Palestine

Trong bức điện gửi đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước và nhân dân Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa vì độc lập và tự do của nhân dân Palestine.
 

Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine: Liên hợp quốc tái khẳng định giải pháp hai nhà nước

Ngày 29/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã tái khẳng định giải pháp hai nhà nước nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine.