Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine: Liên hợp quốc tái khẳng định giải pháp hai nhà nước

  • 11:04 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 29/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã tái khẳng định giải pháp hai nhà nước nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu với báo giới tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu với báo giới tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo Tân Hoa xã, trong thông điệp nhân ngày này, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh tới lập trường của LHQ, đó là thúc hòa bình và chấm dứt sự chiếm đóng. LHQ kiên định với cam kết hiện thực hóa tầm nhìn về hai nhà nước - Israel và Palestine - chung sống bên nhau trong hòa bình và an ninh, với Jerusalem là thủ đô của cả hai. Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này tái khẳng định sự ủng hộ của LHQ đối với người dân Palestine trong nỗ lực đạt được các quyền bất khả xâm phạm của họ và kiến tạo một tương lai hòa bình, công bằng, đảm bảo an ninh và nhân phẩm cho tất cả mọi người. Ông cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine.
 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố nêu rõ sự ổn định tại khu vực Trung Đông chỉ có thể có được khi cuộc đấu tranh chính nghĩa của người dân Palestine được giải quyết một cách công bằng và toàn diện trên cơ sở giải pháp hai nhà nước và các nghị quyết quốc tế liên quan.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, bộ trên nhấn mạnh việc tổ chức Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine thể hiện tình đoàn kết kiên định với người dân Palestine và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Palestine tại các diễn đàn quốc tế, ủng hộ các yêu cầu chính đáng và hợp pháp cũng như quyền thành lập nhà nước độc lập của họ.
 
Ai Cập cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt tình trạng bạo lực tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và kêu gọi ngừng các biện pháp đơn phương làm suy yếu các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp công bằng và thỏa đáng liên quan tới hòa bình Trung Đông.
 
Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine được LHQ tuyên bố và kỷ niệm vào ngày 29/11 hằng năm kể từ năm 1978. Ngày 29/11 cũng có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Palestine, vì vào ngày này năm 1947, Đại hội đồng LHQ đã thông qua Kế hoạch Phân vùng lãnh thổ Palestine (Nghị quyết 181) ủng hộ việc thành lập một nhà nước Arab và một nhà nước Do Thái trên vùng đất Palestine lịch sử.
 
Theo Nguyễn Tùng (TTXVN)
 

tin liên quan

20 học sinh tiểu học ở miền Tây Nhật Bản phải nhập viện vì khí lạ

Các nhà chức trách thành phố Toyonaka, thuộc tỉnh Osaka, miền Tây Nhật Bản, nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ Trường Tiểu học Honan thông báo phát hiện có khí lạ giống mùi khí sulfur.
 

Lầu Năm Góc tố cáo Trung Quốc quân sự hóa không gian

Chỉ huy Lực lượng Không gian Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với Mỹ trong cuộc chạy đua giành ưu thế quân sự ngoài vũ trụ.
 

Quân đội Lào-Nga bắt đầu cuộc tập trận chung LAROS 2022

Kéo dài từ ngày 27/11-5/12, cuộc tập trận LAROS 2022 có chủ đề "Sát cánh cùng đấu tranh vì hòa bình và ổn định" nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cải thiện năng lực tác chiến giữa lực lượng quân đội hai nước.