Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Liên minh Á-Âu

  • 10:47 | Thứ Sáu, 15/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 14-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt này không chỉ như một công cụ cạnh tranh không lành mạnh, mà còn là phương tiện để gây tổn hại các chính phủ hợp pháp.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 14-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quốc gia thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) không chỉ vì mục đích kinh tế mà còn gây tổn hại cho các chính phủ hợp pháp.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EAEU diễn ra cùng ngày theo hình thức trực tuyến, Tổng thống Putin đã ghi nhận sự tăng trưởng trong quan hệ kinh tế-thương mại của liên minh cũng như với các quốc gia thành viên khác.
 
Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh thực tế rằng một số quốc gia thành viên EAEU đang phải chịu các lệnh trừng phạt bất hợp pháp từ một số quốc gia.
 
Ông chỉ trích các biện pháp trừng phạt này không chỉ như một công cụ cạnh tranh không lành mạnh, mà còn là phương tiện để gây tổn hại các chính phủ hợp pháp. 
 
Liên minh kinh tế Á-Âu được thành lập năm 2014 với 5 thành viên sáng lập là Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.
 
Cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu (EWF), Tổng thống Putin cho rằng phụ nữ không nên đứng trước sự lựa chọn giữa gia đình và nghề nghiệp. Nga đang xem xét những điều kiện cần thiết để phụ nữ, sau khi sinh con, có thể bắt đầu hoặc tiếp tục sự nghiệp chuyên môn của mình.
 
Theo ông Putin, thế giới đang thay đổi một cách nhanh chóng, đặt ra những thách thức mới cho xã hội, và phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề đó.
 
Các vấn đề được Tổng thống Putin nêu lên là phát triển kinh tế bền vững, chương trình khí hậu toàn cầu, các vấn đề về môi trường, cũng như cách tiếp cận mới đối với giáo dục.
 
Được tổ chức mỗi 3 năm, Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu là diễn đàn quốc tế lớn nhất để thảo luận về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. 
 
Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3 diễn ra từ ngày 13-15/10 tại thành phố St-Peterburg dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Sự kiện do Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Hội đồng liên nghị viện các quốc gia thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) phối hợp tổ chức./.
 
Theo Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Liên hợp quốc bầu 18 thành viên Hội đồng Nhân quyền

Các quốc gia sẽ rời khỏi Hội đồng Nhân quyền vào ngày 31-12 tới là Áo, Burkina Faso, Bahrain, Bangladesh, Bulgaria, Bahamas, CH Séc, Đan Mạch, Fiji, Italy, Uruguay, Philippines và Togo.
 

Giải bài toán di cư - vấn đề "không phải của riêng ai"

Số lượng trẻ em di cư vượt biên giới giữa Colombia và Panama từ đầu năm 2021 đến nay đã đạt mức cao kỷ lục. Trong lúc chính quyền Washington đang tìm cách giải bài toán di cư hóc búa, hàng nghìn người tiếp tục dấn bước trên hành trình chông gai nhằm chạm đến "giấc mơ Mỹ", bất chấp những rủi ro về bệnh tật, bị bắt cóc hay giết hại.
 

Tình hình COVID-19 sáng 14-10: Mỹ và Ấn Độ vẫn dẫn đầu về số ca mắc

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của dịch COVID-19 với 45.545.405 ca mắc, trong đó có 739.757 ca tử vong, Ấn Độ ghi nhận tổng số ca mắc nhiều thứ hai thế giới, với 34.019.680 ca.