Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh giác với các đợt dư chấn

  • 07:33 | Thứ Sáu, 08/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại họp báo ngay sau khi xảy ra động đất tối 7-10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh giác với các đợt dư chấn tiếp theo, cũng như thông báo kịp thời cho cơ quan cảnh sát địa phương về các thiệt hại liên quan.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: THX/TTXVN
Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết một trận động đất có độ mạnh 6,1 đã xảy ra vào lúc 22h 41 giờ địa phương ngày 7-10, tại khu vực Tây Bắc tỉnh Chiba. Không có cảnh báo sóng thần. Tâm chấn ở vị trí 35,6 độ vĩ Bắc và 140,1 độ kinh Đông và ở độ sâu khoảng 80 km, tại đất liền thuộc địa phận tỉnh Chiba.
 
Động đất đã gây rung lắc mạnh với độ lớn trên 5 tại thị trấn Miyashiro, tỉnh Saitama và quận Adachi, thủ đô Tokyo. Một số khu vực khác thuộc tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa, Tokyo ghi nhận mức rung chấn độ mạnh 5. Các tỉnh Ibaraki, Tochigi, Gunma, Chiba, Yamanashi, Shizuoka ghi nhận mức rung chấn 4. 
 
Một số trường hợp bị thương nhẹ đã được ghi nhận tại tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa. Trung tâm xử lý khủng hoảng khẩn cấp đang tiếp tục cập nhật thông tin về mức độ ảnh hưởng của trận động đất lần này.
 
Chính phủ Nhật Bản cũng đã thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng khẩn cấp trực thuộc Văn phòng Nội các.
 
Đây là trận động đất mạnh với tâm chấn trong đất liền và tương đối nông so với mặt đất, do đó mức độ tác động khá lớn, nhiều nhà dân ở khu vực xung quanh tâm chấn đã xảy ra tình trạng đổ vỡ đồ đạc. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Đây là lần đầu tiên thủ đô Tokyo ghi nhận mức rung chấn 5 ở diện rộng kể từ sau trận siêu động đất năm 2011.
 
Một số tuyến tàu điện, shinkansen và đường cao tốc chạy qua Chiba, Tokyo buộc phải tạm dừng hoạt động, sân bay Haneda tạm đóng cửa để kiểm tra an toàn. 250 hộ gia đình tại quận Shinjuku mất điện tạm thời. Một số đường ống nước thuộc quận Sumida, Setagaya, Katsushika, Ota của thủ đô Tokyo đã bị vỡ. Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 thuộc tỉnh Ibaraki, nơi ghi nhận rung chấn cường độ 3, chưa ghi nhận các dấu hiệu bất thường.
 
Theo Phạm Tuân (TTXVN)

tin liên quan

Vừa mắc COVID-19 vừa mắc cúm: Thảm hoạ với hệ miễn dịch

Con người hoàn toàn có thể mắc COVID-19 và cúm cùng lúc. Điều này có thể trở thành một quả bom công phá hệ miễn dịch, khiến tỷ lệ tử vong leo thang hơn. 

WHO công bố tin vui về xu hướng COVID-19 lắng dịu

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến hết ngày 28-9, thế giới ghi nhận 232.075.351 ca mắc COVID-19 và 4.752.988 ca tử vong.

Giới chức quân sự Mỹ thừa nhận "những tính toán sai lầm" tại Afghanistan

Ngày 28-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley đã cùng ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện nước này và trả lời những câu hỏi hóc búa về tình hình tại Afghanistan và chiến dịch sơ tán đầy hỗn loạn khỏi sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của nước này.