Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam

  • 07:43 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg, ngày 22-8-2019 và giao cho Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì; Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan phối hợp. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, đề án đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của các tầng lớp nhân dân cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu chung của đề án trên phạm vi cả nước.
 
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
 
Qua kiểm tra thực tế ở các địa phương, có thể thấy, thực hiện nghiêm Quyết định số 1059/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ hệ thống chính trị ở các tỉnh, thành phố đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt. Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo được ban hành kịp thời, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến luật phù hợp với đối tượng và địa bàn dân cư. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã chủ động trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến luật bảo đảm bài bản, hệ thống và sâu rộng.
 
Đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Chúng tôi nhận thức rất rõ việc tuyên truyền cho người dân về Luật Cảnh sát biển Việt Nam cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con về trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền biển đảo là một việc rất cần thiết, quan trọng và lâu dài. Bà con khi nắm vững Luật Cảnh sát biển Việt Nam sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia”.
 
Để thực hiện có hiệu quả đề án, UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam vào các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của địa phương mình.
 
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân huyện Bố Trạch (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân huyện Bố Trạch (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Theo bà Huỳnh Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, sau hơn hai năm Luật Cảnh sát biển Việt Nam có hiệu lực thi hành, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, biên tập tài liệu, chú trọng công tác truyền thông, sử dụng các hệ thống truyền thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, phát huy ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, ứng dụng trên các thiết bị di động… để lan tỏa những nội dung của Luật Cảnh sát biển Việt Nam một cách nhanh nhất đến cán bộ, nhân dân toàn tỉnh.
 
Những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả
 
Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023” đã được triển khai và thực hiện nghiêm túc, nền nếp, với hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
 
Ông Vũ Đức Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) chia sẻ: “Phường Hà An có đường bờ biển dài 8,8km, nhân dân chủ yếu làm nghề vận tải biển, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Số lượng bà con tham gia sản xuất trên biển nhiều. Do vậy, để công tác tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam được hiệu quả, chúng tôi đã linh động bằng cách dựa vào thói quen, nếp sống của bà con ngư dân, đó là những ngày rằm, mùng một âm lịch hàng tháng, bà con sẽ về đất liền để hương khói cho ông bà tổ tiên, số lượng tàu thuyền tập trung đông. Thời điểm đó, các tổ công tác của phường sẽ xuống cảng để tuyên truyền. Cách làm này đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện của phường!”.
 
Theo bà Lưu Thị Thu Huyền, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng, Hải Phòng là thành phố cảng biển và có hai huyện đảo nên công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam có nét đặc thù riêng. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Tư pháp đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng để đưa Luật nhanh chóng đi vào đời sống, như: Phối hợp với Báo Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng mở chuyên mục “Bàn tròn pháp luật”; mở chuyên đề “PBGDPL” trên Cổng Thông tin điện tử thành phố; cử cán bộ thường xuyên ngồi vào ghế nóng để trả lời các câu hỏi, những vướng mắc của bà con, ngư dân liên quan đến Luật Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Sở rất chú trọng đến công tác tuyên truyền miệng, xem đây là phương tiện gần gũi, hữu hiệu. Do đặc thù của ngư dân thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển nên vào những dịp có đông đảo bà con trở về bến tránh gió, bão, cán bộ của sở phối hợp với các lực lượng tiến hành đến từng tàu thuyền, phương tiện để tuyên truyền, giới thiệu những điểm mới của Luật Cảnh sát biển Việt Nam, đặc biệt tập trung vào những hành vi bị nghiêm cấm, các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân. Vốn dĩ pháp luật mang tính khô khan nên đội ngũ cán bộ phải tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
 
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát biển còn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, tổ chức thăm, tặng quà bà con, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, động viên người dân an tâm vươn khơi bám biển. Ông Lê Ngọc Tình, ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) chia sẻ: “Được cán bộ các ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam cũng như tặng quà động viên, anh em ngư dân chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, vững tin bám biển để khai thác hải sản nuôi sống gia đình và góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi cũng rất yên tâm khi được Cảnh sát biển hỗ trợ khi xảy ra bất trắc trong quá trình đánh bắt trên biển!”.
 
Từ sự vào cuộc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, với những cách làm phong phú, đa dạng, đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023” đang cho thấy tính hiệu quả, đưa luật thực sự lan tỏa, đi vào đời sống xã hội. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
 
Mạnh Thường

tin liên quan

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Thưởng "nóng" Ban Chuyên án QB 1121

(QBĐT) - Chiều 28-11, tại trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã trao thưởng cho các lực lượng trong Chuyên án QB 1121, vì đã đấu tranh thành công và thu giữ 304.000 viên ma túy tổng hợp.

Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Huy

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 28-11, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp cùng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Tiên Thanh cùng gia đình đã trọng thể tổ chức lễ truy điệu và đưa hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Huy được cải táng từ nghĩa trang nhân dân của xã về nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Thanh.
 

BTL Vùng Cảnh sát biển 1 khánh thành và bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình quân nhân của đơn vị

(QBĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 26-11, tại thôn Kim Ngân, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình đồng chí thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hạnh, Nhân viên Trung tâm Cứu hộ, Cứu nạn và Bảo vệ môi trường biển số 1.