Sa lưới

  • 13:42 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lợi dụng điều kiện thời tiết ở biên giới âm u, sương mù dày đặc, khó nhìn thấy mặt người, 2 đối tượng trong chuyên án QB 1121 đã lén lút cõng một lượng ma túy lớn cắt rừng từ Lào vào Việt Nam để bàn giao cho "đối tác". Thế nhưng, khi chúng vừa xâm nhập vào khu vực rừng núi biên giới thuộc bản Cha Lo, xã Dân Hóa (Minh Hóa) chưa được bao xa đã bị lực lượng mật phục của BĐBP Quảng Bình khép kín vòng vây, khống chế bắt giữ cùng toàn bộ tang vật liên quan.    
 
Thời gian giữa tháng 11-2021, trên khu vực biên giới do BĐBP Quảng Bình quản lý luôn có điều kiện giá rét, sương mù dày đặc, khó nhìn thấy mặt người. Thế nhưng cán bộ, chiến sỹ tham gia đấu tranh Chuyên án QB 1121 vẫn khắc phục mọi khó khăn, mai phục trên những cánh rừng già, sẵn sàng hành động khi các đối tượng chính trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia xuất hiện.
 
Đúng như nguồn tin các trinh sát thu thập được trước đó, rạng sáng 21-11-2021, hai đối tượng chính trong đường dây tội phạm là Kẹo La Khon Vin Khăm Pa Sợt, 50 tuổi và Tíc Sỹ Hạp Păn Nha, 25 tuổi (cùng sinh sống tại huyện Thu Lạ Khôn, Viêng Chăn, Lào) đã vận chuyển một số lượng lớn ma túy xâm nhập vào khu vực rừng núi biên giới thuộc bản Cha Lo, xã Dân Hóa (Minh Hóa).
 
Chờ cho các đối tượng cõng tang vật đi vào vị trí mai phục, các trinh sát được lệnh hành động, dù các đối tượng rất hung hãn, tìm cách đánh trả quyết liệt nhưng không thoát khỏi vòng vây đã được ban chuyên án tính toán, tổ chức mật phục rất kỹ lưỡng từ trước đó. Hai đối tượng bị khống chế, lực lượng thực hiện nhiệm vụ thu giữ tại hiện trường hơn 304.000 viên ma túy tổng hợp.
 
Cán bộ, chiến sỹ tham gia đấu tranh Chuyên án QB 1121 khắc phục mọi khó khăn, mai phục trên những cánh rừng già,
Lực lượng mật phục của BĐBP Quảng Bình khép kín vòng vây, khống chế bắt giữ 2 đối tượng cùng toàn bộ tang vật liên quan.
Vừa trở về sau khi trực tiếp chỉ huy trận đánh trên biên giới, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Trưởng ban Chuyên án QB1121 cho biết: “Đây là đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy có quy mô rất lớn với nhiều đối tượng sừng sỏ hai bên biên giới tham gia, có trang bị vũ khí nóng. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ kiên trì điều tra nắm rõ chân tướng các đối tượng, thủ đoạn hoạt động và lên kế hoạch rất bài bản, chi tiết, bảo đảm đánh nhanh, đánh chắc và an toàn tuyệt đối cho lực lượng và phương tiện. Chính vì vậy, khi bị khép kín vòng vây, đối tượng rất hung hãn nhưng vẫn không có cơ hội để tẩu thoát. Đây là vụ án vận chuyển ma túy có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay trên tuyến biên giới Quảng Bình được triệt phá".
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình cũng chia sẻ thêm, thời gian gần đây, các lực lượng chức năng của Lào tổ chức tấn công mạnh vào những trung tâm sản xuất ma túy lớn ở một số tỉnh phía Bắc Lào như Bò Kẹo, Viêng Chăn. Điển hình tháng 11-2021, tại Thủ đô Viêng Chăn, lực lượng chức năng đã vây bắt, bắt giữ vụ vận chuyển gần 20 triệu viên ma túy tổng hợp và 200kg ma túy dạng đá.
 
Điều đó khiến cho tội phạm ma túy trên đất Lào có phần hoảng sợ, chuyển địa bàn hoạt động từ khu vực tiếp giáp biên giới Thái Lan đến các tỉnh Trung Lào giáp với các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để thẩm lậu vào Việt Nam và vận chuyển qua nước thứ ba.
 
Những ngày trung tuần tháng 10-2021, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát nhận thấy những dấu hiệu tồn tại một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam qua khu vực biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo quản lý. Những kẻ cầm đầu đường dây đã nhiều lần cử đàn em qua biên giới lén lút khảo sát khu vực hai bên cánh gà cửa khẩu, tìm sơ hở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị hai bên biên giới. Từ những thông tin có được, BĐBP Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa sẵn sàng đấu tranh ngăn chặn tội phạm.
 
Video clip: Chuyên án QB 1121 kết thúc thắng lợi

Sau khi có cơ sở vững chắc, BĐBP Quảng Bình đã xác lập Chuyên án QB 1121 và được thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP phê duyệt làm cơ sở đấu tranh với đường dây tội phạm xuyên quốc gia. Từ đó, các trinh sát lão luyện được tung vào trận, thu thập thông tin các đối tượng chính trong đường dây và quy luật hoạt động của chúng. Một thời gian ngắn sau, chân tướng 2 đối tượng chính Kẹo La Khon Vin Khăm Pa Sợt và Tíc Sỹ Hạp Păn Nha đã được làm rõ. Chúng thường xuyên móc nối với một số người Việt Nam để mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới bằng nhiều hình thức tinh xảo và liều lĩnh, sẵn sàng xả súng khi thấy bất ổn để thoát thân.

Đến giữa tháng 11-2021, khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các trinh sát nhận được nguồn tin cho thấy các đối tượng trong đường dây đang chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch ma túy với số lượng lớn trên khu vực rừng núi biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo quản lý. Đến đêm 20-11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát có được nguồn tin báo về nắm rõ vị trí, thời gian mà các đối tượng sẽ giao dịch ma túy.
 
Ngay trong đêm, Ban chuyên án QB 1121 đã triển khai giao nhiệm vụ trực tiếp cho từng tổ chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ đánh án. Đến rạng sáng 21-11, khi các đối tượng cùng tang vật xuất hiện đã bị lực lượng thực hiện nhiệm vụ bắt giữ theo kế hoạch.
 
Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật liên quan.
Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật liên quan.

Đây là đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, tổ chức khép kín, liên quan nhiều địa bàn, đối tượng trong, ngoài biên giới và nội địa hai nước Việt Nam và Lào, chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động.

Chuyên án QB 1121 kết thúc thắng lợi, bắt giữ hai đối tượng cầm đầu cùng số lượng ma túy tổng hợp được xem là lớn nhất từ trước đến nay trên tuyến biên giới Quảng Bình. Quá trình đánh án bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, được lãnh đạo, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
 
Đức Trí

tin liên quan

Chú trọng công tác giải quyết đơn thư và phòng, chống tham nhũng

(QBĐT) - Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua được chú trọng với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị. Những giải pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động bộ máy nhà nước; cải cách hành chính; quản lý, sử dụng tài sản công. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại , tố cáo (KN,TC) cũng được thực hiện sát sao, kịp thời.

Công tác hòa giải ở cơ sở còn nhiều khó khăn

(QBĐT) - Công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn TP. Đồng Hới luôn được cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, tác động tích cực đến đời sống xã hội. Song bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hòa giải ở cơ sở còn không ít khó khăn cần được hỗ trợ và tháo gỡ.

Phát hiện 3 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép

(QBĐT) - Ngày 23-11, đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Công an huyện Quảng Trạch kịp thời động viên, khen thưởng 2 công dân đã phát hiện nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại địa bàn huyện và yêu cầu tiếp tục điều tra, xử lý sự việc.