Phát huy vai trò tham mưu công tác chính trị

  • 08:01 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai toàn diện hoạt động công tác Đảng (CTĐ), công tác chính trị (CTCT). Hiệu quả mang lại đã góp phần quan trọng giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Phòng Chính trị hết sức nặng nề.
 
Là cơ quan trực tiếp hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các mặt CTĐ, CTCT, ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ban hành hệ thống quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt trọng yếu, nghị quyết chuyên đề thực hiện các khâu đột phá Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết bảo đảm đúng, phù hợp tình hình nhiệm vụ, tạo nên các phong trào thi đua, đợt thi đua cao điểm sôi nổi trong toàn lực lượng. 
Chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong các đơn vị BĐBP ngày càng được nâng cao (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong các đơn vị BĐBP ngày càng được nâng cao (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Bên cạnh đó, trong năm qua, Phòng Chính trị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch bảo đảm chất lượng, nghiêm túc và chặt chẽ, như: Tổng kết Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp ủy viên là cán bộ đồn BP tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới trên địa bàn tỉnh; kế hoạch CTĐ, CTCT thực hiện quyết tâm bảo vệ biên giới, vùng biển 5 năm, giai đoạn 2021-2026.
 
Công tác nắm tình hình chính trị nội bộ, diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ (CBCS), giáo dục chính trị, pháp luật, ý thức cảnh giác với các hoạt động cài cắm vào nội bộ và rà soát, thẩm tra tiêu chuẩn chính trị cán bộ diện quy hoạch được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
 
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong lực lượng đã tổ chức được 549 buổi/17.405 lượt CBCS tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, giáo dục chính trị tư tưởng, đạt 92% nội dung chương trình, 93% thời gian và quân số tham gia. Phòng Chính trị cũng đã tham mưu Đảng ủy, Bộ chỉ huy biên soạn 64 câu hỏi kiểm tra nhận thức chính trị cho 450 lượt CBCS, hướng dẫn CBCS tích cực đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Phòng Chính trị đã bám sát tính chất của từng đợt thi đua, cũng như phong trào thi đua quyết thắng của Bộ chỉ huy để đề ra các nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp. Trong đó, chú trọng công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng cho mọi cán bộ, đảng viên, nêu cao tinh thần tự giác, cảnh giác, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động. Đó là một trong những nền tảng quan trọng để các phong trào thi đua được thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện, hiệu quả, lan toả sâu rộng.
 
Trong quá trình thực hiện, vai trò của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo luôn được xem là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả của các phong trào, để từ đó, mỗi CBCS nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các phong trào thi đua và quyết tâm thực hiện.
 
Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc đơn vị mình thực hiện các nội dung, chỉ tiêu thi đua, kịp thời phát hiện, động viên, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; đồng thời, nhắc nhở, có biện pháp chấn chỉnh với những tập thể, cá nhân chưa thực sự nghiêm túc. Qua đó, góp phần quan trọng giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
“Thời gian tới, Phòng Chính trị sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chủ động làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất Đảng ủy, Bộ Chỉ huy và cấp trên các chủ trương, giải pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, gắn với xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”, thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết thêm.
 
D.C.H

tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ

Đêm 25-11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga từ ngày 25-11-2021 đến ngày 02-12-2021.

Tuyên bố chung Việt Nam-Nhật Bản nhân chuyến thăm của Thủ tướng

Hai Thủ tướng tin tưởng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản còn nhiều tiềm năng to lớn để phát triển sâu sắc hơn nữa.
 

Việt Nam ủng hộ Liên hợp quốc cải tổ Hội đồng Bảo an

Việt Nam ủng hộ mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện.