Vạch trần bản chất lừa đảo của "Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam"

  • 07:05 | Thứ Ba, 06/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù chưa được kiểm chứng nhưng “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” mê hoặc những người có vấn đề sức khỏe về khả năng thần kỳ trong việc chữa bệnh với lời lẽ hoang đường, phản khoa học, manh nha hoạt động của một tà giáo. “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”, còn gọi là “Năng lượng gốc”, “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam toàn cầu” do Lê Văn Phúc (SN 1956, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai), Việt kiều Mỹ, sinh sống tại Turberry Dr, Dublin, Califonia (Mỹ) sáng lập năm 2016.
 
Tuyên truyền phương pháp chữa bệnh phản khoa học
 
Khoảng năm 2009, Lê Văn Phúc bắt đầu tiếp cận, tìm hiểu và học “Năng lượng gốc”. Đến năm 2016, Lê Văn Phúc thành lập tổ chức phi lợi nhuận NLG-Energy source-“Năng lượng gốc” ở Mỹ. Để phát triển lực lượng, sau khi thành lập, từ năm 2016 đến tháng 4/2021, Lê Văn Phúc liên tục về Việt Nam, thông qua số học viên liên hệ, kết nối với một số đơn vị, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức lớp học “Năng lượng gốc”. Lê Văn Phúc tìm cách liên kết với các trung tâm, thành lập các công ty để tạo bình phong thực hiện các hoạt động lôi kéo, mở rộng quy mô, tuyên truyền người tham gia các lớp học.
 
Theo Lê Văn Phúc,“Năng lượng gốc” ngoài không gian được tích lũy từ tình yêu thương của các vị thần trong lịch sử, là băng tần tổng hợp có những tần số khác nhau. Lê Văn Phúc là người được chọn để kết nối với nguồn “Năng lượng gốc” ngoài vũ trụ, được trao mã khóa “Năng lượng gốc Trống đồng” đem đến cho Việt Nam và năm châu.
 
Đồng thời, Lê Văn Phúc là người kiến tạo nên bộ môn “Năng lượng gốc” với 5 cấp lớp học và các khóa học chuyên biệt, giúp người học nhận, đưa nguồn “Năng lượng gốc” ngoài không gian vào cơ thể bằng cách nhìn vào trán của ông ta. Điều này sẽ giúp nâng cấp tần suất hoạt động của não bộ, kích thích hoạt động của tế bào gốc, làm cho thể chất, tinh thần được cải thiện và giải quyết 3 vấn đề: Sức khỏe, lương thực, thực phẩm và hòa bình. 
“Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” đã lôi kéo hàng trăm nghìn người tham gia theo dõi trên mạng xã hội facebook.
“Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” đã lôi kéo hàng trăm nghìn người tham gia theo dõi trên mạng xã hội facebook.
Nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng, các đối tượng đã phát hành sách “Tế bài gốc vị y sĩ đa tài của chính bạn”, lập các website, fanpage, nhóm zalo, telegram, kênh youtube…, tổ chức các lớp học online, thiết lập, duy trì chương trình “Hợp nhất tình thương, kiến tạo hạnh phúc”, livestream vào các cung giờ nhất định để truyền bá, giải đáp về “Năng lượng gốc”.
 
Với cách thức như trên, các đối tượng khuếch trương, quảng bá “Năng lượng gốc” có tác dụng thần kỳ, chữa được 7 nhóm bệnh, có thể đẩy lùi được dịch Covid-19, giúp tăng chiều cao, làm trẻ, đẹp, cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao hạnh phúc gia đình, chất lượng và năng suất trong nông-lâm-ngư nghiệp… nhằm thuyết phục, lôi kéo mọi người tin, theo dõi và học theo.
 
Nhóm này sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tuyên truyền, lôi kéo học viên, dẫn dắt người tham gia từ mục đích ban đầu là tò mò; học để chữa bệnh, nâng cao sức khỏe. Dần dần hướng dẫn học viên đến các vấn đề tâm linh, tín ngưỡng vay mượn của đạo Phật, Thiên chúa biến tướng theo hướng thần thánh hóa để mị dân.
 
Nhằm củng cố, tăng thêm sự tin tưởng cho các học viên, “Năng lượng gốc” còn lợi dụng những người tự nhận là giáo sư, tiến sĩ ở nước ngoài hay các bác sĩ công tác tại các bệnh viện lớn để tuyên truyền các nội dung chưa được kiểm chứng như nếu thực hành “Năng lượng gốc” không có hiệu quả là do người đó không có niềm tin, không thực hành 5 yếu tố tình thương; càng truyền “Năng lượng gốc” sẽ giúp cho nhiều người khỏe mạnh thì tần số năng lượng của bản thân càng được phát huy, muốn học lớp cao hơn thì bắt buộc phải thực hành; truyền “Năng lượng gốc” hỗ trợ chữa lành cho nhiều người…
 
Đối tượng mà nhóm này nhắm đến là những người đang có vấn đề về sức khỏe do tuổi tác, bệnh tật. Trong rao giảng, Lê Văn Phúc còn lồng ghép, truyền bá cho học viên tư tưởng phản động như phải thay đổi những hình ngôi sao trên quốc kỳ Việt Nam để đất nước được hưng thịnh.
 
Người dân cần hết sức tỉnh táo
 
Dù chỉ là những câu chuyện hết sức ma mị, hoang đường, phản khoa học nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn Quảng Bình nói riêng, toàn quốc nói chung, nhiều người nhẹ dạ, cả tin, mù quáng tham gia các lớp học “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”. Trong đó, có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nghỉ hưu tham gia và giữ vai trò cốt cán trong nhóm. Đặc biệt, các hoạt động của nhóm có sự móc nối, liên kết giữa các thành viên tham gia với phạm vi và quy mô liên quan nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thậm chí tổ chức các lớp học ở Thái Lan, Malaysia, Singapore…
 
Điều đáng nói, mặc dù chưa được khoa học kiểm chứng nhưng Lê Văn Phúc vẫn ngang nhiên khẳng định về khả năng thần kỳ trong việc chữa bệnh của “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam”. Một số trường hợp vì quá sùng bái, thần thánh hóa Lê Văn Phúc, tin tưởng tuyệt đối vào cái gọi là “Năng lượng gốc” mà bỏ qua mọi phương pháp chữa bệnh của y khoa, dẫn tới nhiều hệ lụy đáng tiếc.
 
Ngoài việc tuyên truyền sai sự thật, “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” còn có dấu hiệu trục lợi về kinh tế. Nhằm dụ dỗ, lôi kéo học viên, từ lớp 1, 2, học online sẽ được miễn phí. Từ lớp 3 trở đi các đối tượng sẽ gợi ý mua sách với giá 130.000 đồng/cuốn, kêu gọi từ thiện, thực hiện việc thu từ 300.000-600.000đồng tiền học phí. Riêng các lớp 4, lớp 5, người học phải học trực tiếp ở nước ngoài và tự chịu mọi khoản chi phí. Điều này làm cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn lâm vào cảnh điêu đứng. Với con số hàng nghìn người tham gia, đây sẽ là khoản tiền không nhỏ.
 
Tại Quảng Bình, hiện đã manh nha việc tham gia tuyên truyền, tập luyện “Năng lượng gốc”. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo dấu hiệu lừa đảo, mị dân nhưng vẫn có khá nhiều người tham gia tập luyện. Cuối tháng 11/2022, đã có trên 30 người qua Thái Lan học lớp 4, 5. Học phí cho mỗi lớp là 500USD/người, tương đương 12,18 triệu đồng, cộng với chi phí đi lại, ăn ở, trung bình mỗi người tốn khoảng 25-30 triệu đồng.
 
Có thể khẳng định những lý lẽ, luận điệu mà “Năng lượng gốc” đưa ra hoàn toàn là câu chuyện hoang đường, phản khoa học, mang dáng dấp của tà giáo. Chỉ vì ảo tưởng, bị mê hoặc bởi những luận điệu nói trên, một số người khi chẳng may bị mắc bệnh đã không đến các cơ sở y tế điều trị, để lại những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thậm chí nhiều người đã vĩnh viễn không có cơ hội cứu vãn cuộc sống của chính mình…
 
Đến nay, “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” chưa hề được cơ quan chức năng thừa nhận và cho phép hoạt động tại Việt Nam. Bởi thế, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vạch trần bản chất lừa đảo, phản khoa học và những hệ lụy gây ra đối với xã hội của “Năng lượng gốc”. Đặc biệt, mỗi người dân cần phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, không tin theo những phương pháp tập luyện, chữa bệnh chưa được kiểm chứng, mị dân, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và trật tự an toàn xã hội. Cần cân nhắc, thận trọng khi tham gia bất cứ một tổ chức, hội, nhóm bất hợp pháp nào nhằm tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
 
Kỳ Sơn

tin liên quan

Những điểm sáng trong công tác xét xử

(QBĐT) - Tỷ lệ các vụ việc, vụ án giải quyết đạt cao; các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp; thực hiện thành công các phiên tòa trực tuyến hai cấp; tỷ lệ hòa giải thành theo Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) tại tòa án tăng... là những điểm sáng trong công tác xét xử của TAND tỉnh năm 2022.

Bị chiếm đoạt 44 triệu đồng khi mua cây cảnh qua mạng xã hội

(QBĐT) - Bằng hình thức rao bán các loại cây cảnh trên mạng xã hội, sau khi có người liên hệ đặt mua thì đối tượng đã cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua để tạo lòng tin và yêu cầu người mua thanh toán tiền, sau đó ngắt liên lạc để chiếm đoạt tiền.

Tạm đình chỉ cơ sở 7 Bar Station Dong Hoi

(QBĐT) - Công an TP. Đồng Hới cho biết, lý do tạm đình chỉ là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Hà đưa cơ sở 7 Bar Station Dong Hoi vào hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.