Bị chiếm đoạt 44 triệu đồng khi mua cây cảnh qua mạng xã hội

  • 10:12 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng hình thức rao bán các loại cây cảnh trên mạng xã hội, sau khi có người liên hệ đặt mua thì đối tượng đã cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua để tạo lòng tin và yêu cầu người mua thanh toán tiền, sau đó ngắt liên lạc để chiếm đoạt tiền.
Cơ quan điều tra Công an TP. Đồng Hới tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng.
Cơ quan điều tra Công an TP. Đồng Hới tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng.
Trước đó, qua tin báo của bị hại là ông Phạm Xuân K., trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình về sự việc, có đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán các loại cây cảnh, sau khi thỏa thuận thì ông đã chuyển số tiền trước 44 triệu đồng cho đối tượng trên mạng nhưng không nhận được cây cảnh như đã thỏa thuận.
 
Quá trình lập chuyên án đấu tranh, vào ngày 15/11/2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và một số đơn vị nghiệp vụ tiến hành triệu tập, đấu tranh đối với Hồ Ngọc Hoàng (SN 1985, trú tại thôn Phú Nham Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), tạm trú tại khu phố Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
 
Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hồ Ngọc Hoàng, lực lượng Công an đã thu giữ 3 điện thoại di động, 5 SIM điện thoại, 3 thông tin tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều chứng cứ, tài liệu có liên quan.
 
Quá trình đấu tranh, đối tượng Hồ Ngọc Hoàng khai nhận, khoảng từ đầu năm 2022, Hoàng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác trên không gian mạng. Để thực hiện hành vi, Hoàng lên mạng tìm mua các trang Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh, cùng với các bộ tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều sim rác, điện thoại di động các loại.
 
Sau đó, Hoàng đăng tải hình ảnh về các loại cây cảnh lên trang Facebook giả mạo kèm theo nội dung rao bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Khi người mua có nhu cầu liên hệ, Hoàng sẽ yêu cầu người mua đặt cọc trước một phần số tiền.
 
Để tạo sự tin tưởng, đối tượng Hoàng sử dụng các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua, đồng thời yêu cầu thanh toán thêm các khoản chi phí khác (phí giải phóng xe chở, phí bến bãi..vv..) rồi mới cho xe giao hàng. Sau khi người mua thanh toán đầy đủ các chi phí, Hoàng chặn, ngắt liên lạc với người mua.
 
Bằng hình thức, thủ đoạn trên, đối tượng Hồ Ngọc Hoàng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên phạm vi cả nước, trong đó có người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua xác minh, đã xác định số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng liên quan là khoảng 2 tỷ đồng.
 
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015. Đồng thời, đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. 
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới cũng thông báo ai là bị hại của hình thức lừa đảo trên thì liên hệ với Công an TP. Đồng Hới để trình báo và được hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
 
                                                            Trần Tuấn

tin liên quan

Những điểm sáng trong công tác xét xử

(QBĐT) - Tỷ lệ các vụ việc, vụ án giải quyết đạt cao; các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp; thực hiện thành công các phiên tòa trực tuyến hai cấp; tỷ lệ hòa giải thành theo Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) tại tòa án tăng... là những điểm sáng trong công tác xét xử của TAND tỉnh năm 2022.

Buộc một công ty phải dừng hoạt động kể từ ngày 20/1/2023

(QBĐT) - Báo Quảng Bình số ra ngày 22/11/2022, có đăng bài "Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn", có nội dung phản ánh 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) đang làm ô nhiễm nguồn nước hồ Đầu Ngọn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Triệu tập 98 đối tượng có liên quan đến hành vi đánh bạc bằng số lô, số đề

(QBĐT) - Vào khoảng 17h30 ngày 27/11/2022, Công an TP. Đồng Hới đã huy động lực lượng với gần 300 cán bộ, chiến sỹ tham gia đồng loạt triệu tập đấu tranh với 98 đối tượng nghi vấn đánh bạc bằng hình thức số lô, số đề trên toàn địa bàn TP. Đồng Hới.