Hồi âm bài báo "Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn:

Buộc một công ty phải dừng hoạt động kể từ ngày 20/1/2023

  • 15:12 | Thứ Ba, 29/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình số ra ngày 22/11/2022, có đăng bài "Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn", phản ánh 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) đang làm ô nhiễm nguồn nước hồ Đầu Ngọn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.
Hiện Công ty TNHH Phú Ngọc Liên cũng đã tu sửa lại hệ thống xã thải của trang trại.
Hiện Công ty TNHH Phú Ngọc Liên đã tu sửa lại hệ thống xả thải của trang trại.
Mới đây, ngày 25/11/2022, Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có Quyết định số 20/QĐ-XPHĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền là 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV sản xuất và kinh doanh tổng hợp Trường Gianh (là 1 trong 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch).
 
Nguyên nhân là do thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, công ty chưa hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường gồm: Hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thu gom thoát nước mưa chảy tràn, nhà ủ và chứa phân; khu vực lưu, chứa chất thải gây nguy hại…
 
Bên cạnh mức phạt hành chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường buộc công ty phải dừng hoạt động kể từ ngày 20/1/2023 (ngay sau khi kết thúc lứa nuôi hiện tại). Đồng thời, rà soát lại toàn bộ công trình bảo vệ môi trường để xây dựng hoàn thiện theo đúng báo cáo, đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu tại thông báo số 212/TB-QLMT ngày 24/8/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuyệt đối không được tiếp tục hoạt động khi chưa được cấp thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường. Trong thời gian ký quyết định này cho đến khi buộc cho đến khi buộc phải dừng hoạt động, công ty phải chịu mọi hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.
 
Được biết, hiện Công ty TNHH Phú Ngọc Liên cũng đã tu sửa lại hệ thống xả thải của trang trại. Tuy nhiên, các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục kiểm tra, giám sát nhằm chấm dứt tình trạng xả thải ra môi trường của các trang trại lợn, trả lại trạng thái ban đầu cho hồ chứa Đầu Ngọn, không còn gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân xã Tây Trạch.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Triệu tập 98 đối tượng có liên quan đến hành vi đánh bạc bằng số lô, số đề

(QBĐT) - Vào khoảng 17h30 ngày 27/11/2022, Công an TP. Đồng Hới đã huy động lực lượng với gần 300 cán bộ, chiến sỹ tham gia đồng loạt triệu tập đấu tranh với 98 đối tượng nghi vấn đánh bạc bằng hình thức số lô, số đề trên toàn địa bàn TP. Đồng Hới. 
 

Bắt xe chở 20 tấn đường Thái Lan và bia Corona có dấu hiệu nhập lậu

(QBĐT) - Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình và Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ xe ô tô tải mang BKS 74C-02692 đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.
 

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.