"Vua tiêu xứ Lệ…"

  • 10:59 | Thứ Bảy, 25/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuổi thanh xuân dành hết cho những chuyến đi biển dài ngày ở phương Nam để mưu sinh, ngày Lê Quang Hoản trở về quê và bắt đầu dấn thân với cây tiêu, cả vùng đất Sen Thủy ai cũng “giật mình”. Bởi, bao năm qua, trên mảnh đất này chưa ai đủ sống và bám trụ nổi với cây tiêu. Bây giờ, cây tiêu ở Sen Thủy đã vững vàng hơn và tìm được chỗ đứng của mình-công sức ấy, có phần đóng góp không nhỏ của người được mệnh danh là “vua tiêu” Lê Quang Hoản…
 
“Sóng gió” tuổi thanh xuân…
 
Trước khi trở thành "vua tiêu", cuộc đời của Lê Quang Hoản (SN 1974) ở thôn Sen Thượng 1, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) cũng “sóng gió” như nhiều thanh niên khác trong làng. Với mộng thoát nghèo và đổi đời, năm 18 tuổi, Hoản quyết rời quê, bắt xe vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin làm “thủy thủ” trên tàu đánh bắt cá xa bờ.
 
“Thủy thủ” là nói cho sang miệng, chứ thực ra là tay “thợ đụng”, có nghĩa là việc gì cũng đến tay mình. Công cán được chủ tàu tính bằng điểm. Điểm càng cao, công được trả càng lớn. Nói chung thu nhập từ việc làm thuê đánh bắt cá xa bờ cũng đủ sống, hàng tháng có dư giả thì gửi tiền về cho gia đình. Ngày ấy, giữa mênh mông đại dương chỉ toàn nước với con cá, con tôm, con mực đánh bắt được. Bạn bè của tôi, ngoài bạn thuyền còn có chiếc radio luôn bên người để nghe những thông tin từ đất liền…”, Quang Hoản chia sẻ.
 
Năm 1997, sau bao lần gia đình thúc giục, Hoản trở về quê lấy vợ. Vợ anh, giờ là cô giáo mầm non ở địa phương. Quang Hoản có hai đứa con, đứa đầu đang theo học đại học, đứa sau đang học năm cuối THCS. 
Lê Quang Hoản chăm sóc vườn tiêu hữu cơ của gia đình.
Lê Quang Hoản chăm sóc vườn tiêu hữu cơ của gia đình.
“Nói thật với các anh, ngày đó tôi "nghiện" nghe radio lắm. Chuyện tôi bỏ tàu đánh bắt xa bờ trở về quê có công rất lớn từ chiếc radio này. Ngày đó, tôi chủ yếu nghe các chuyên mục về nhà nông của đài TP. Hồ Chí Minh. Qua radio, tôi được nghe các chuyên gia hướng dẫn cho bà con nông dân nên trồng cây gì, nuôi con gì để thoát nghèo. Mê nhất là các chuyên gia hướng dẫn việc nuôi dê sinh sản để làm giàu. Và từ đó, tôi trở về quê, quyết chí làm giàu…”, Quang Hoản bộc bạch.
 
Bao năm làm thuê tích góp được chút tiền mua chiếc xe máy, anh Hoản quyết định bán đi để lấy tiền mua dê. Đầu năm 2003, anh Hoản cầm 15 triệu đồng mua 12 con dê ở một số địa phương lân cận trong vùng về nuôi. Dù được gia đình khuyên răn, ngăn cản, nhưng với đam mê, anh Hoản quyết “đánh cược” đời mình và cả cuộc sống của gia đình với đàn dê này.
 
“Từ chỗ đàn dê có 12 con, sau gần hai năm nuôi sinh sản, gia đình tôi đã phát triển đàn dê có số lượng 40 con. Ngày đó, mừng lắm. Bà con trong thôn, xã tới học tập cách nuôi dê của gia đình. Năm 2004, khi đàn dê chuẩn bị xuất chuồng thì đột nhiên, chỉ sau một đêm, 30 con dê khỏe mạnh bỗng lăn đùng ra chết do bệnh tụ huyết trùng cấp tính. Nghe tin dê chết, tôi rũ cả người, nằm bẹp trên giường không ra khỏi nhà. Mọi việc để cho anh em trong nhà lo hết. Cả tháng sau tôi mới bình tâm trở lại được…”, anh Hoản cho hay.
 
Giấc mộng đổi đời, làm giàu của Lê Quang Hoản ngày đó vụt tắt đến nhanh chóng và không ai ngờ. Hơn một năm sau, anh lại khăn gói vào miền Nam tiếp tục làm thuê kiếm sống, nuôi gia đình. Năm 2006, anh Hoản lại trở về quê với giấc mơ vườn rừng, trong đó tập trung vào cây tiêu của gia đình.
 
Nâng tầm hạt tiêu Sen Thủy…
 
“Cây tiêu bén duyên với vùng đất Sen Thủy khoảng hơn hai thập kỷ trước. Ngày đó, một lãnh đạo xã Sen Thủy đã đi vào tận Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) để mua 2 bầu tiêu giống đem về trồng trong vườn nhà mình. Hai bầu tiêu giống này, được vị lãnh đạo xã nâng niu, chăm chút trong quãng đường dài đưa về địa phương. Bởi ông nghĩ rằng, những bầu tiêu giống này sẽ có một cuộc “cách mạng” làm đổi thay cho vùng đất, con người nơi đây…”, Lê Quang Hoản cho biết.
Sản phẩm tiêu hạt sấy lạnh của HTX Sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy đang hoàn thiện thủ tục để công nhận đạt OCOP 4 sao.
Sản phẩm tiêu hạt sấy lạnh của HTX Sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy đang hoàn thiện thủ tục để công nhận đạt OCOP 4 sao.
Năm 2006, gia đình anh Hoản cũng mua được 2 bầu tiêu giống về trồng. Như là định mệnh, cây tiêu lúc này cũng bắt đầu bám vào cuộc đời anh. Hoản bảo rằng, đời anh cũng có khi thơm nồng, cay, đắng như vị tiêu Sen Thủy vậy! Ban đầu anh Hoản chỉ trồng vài gốc tiêu trong nhà, giờ anh đã có khoảng 0,5ha tiêu với khoảng hơn 200 gốc.
 
Lê Quang Hoản cho biết thêm rằng, cây tiêu được những người nông dân ở xã Sen Thủy trồng theo quy trình hữu cơ, thuận tự nhiên, trên vùng đất đỏ bazan với nền khí hậu khắc nghiệt. Hơn nữa, được thiên nhiên ban tặng nguồn nước tưới tinh khiết từ hồ Bàu Sen nên hạt tiêu nhỏ, thơm, cay nồng hơn so với tiêu ở các địa phương khác.
 
“Ngày trước, hạt tiêu người dân Sen Thủy làm ra đều được các thương lái ở Quảng Trị ra thu mua với giá khá thấp. Qua tìm hiểu tôi biết được, họ thu mua tiêu ở địa phương mình về để chế biến sâu hơn, rồi sau đó xây dựng thành sản phẩm tiêu của cơ sở họ. Nghĩ đến chuyện này cảm thấy rất giận, vì thế, mình phải quyết tâm, giành tất cả công sức để xây dựng thương hiệu cho hạt tiêu Sen Thủy…”, anh Hoản cho biết.
 
Sản phẩm hạt tiêu sạch Sen Thủy có kiểm định chất lượng, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc nên được nhiều khách hàng tin dùng. Hiện các sản phẩm từ hạt tiêu của Sen Thủy đã được bán ở một số cửa hàng nông sản sạch, siêu thị của huyện Lệ Thủy, TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, hướng đến một số thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á…

Để khẳng định được giá trị, đưa thương hiệu hạt tiêu Sen Thủy vươn xa. Năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh nông sản sạch Sen Thủy được thành lập với 15 thành viên. Và, Lê Quang Hoản là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX. Hiện, HTX có 8ha diện tích đất trồng tiêu, trong đó có 3ha tiêu hữu cơ và liên kết 10ha với 50 hộ dân ở các xã Sen Thủy và Thái Thủy. Thời gian tới, HTX sẽ liên kết thêm khoảng 30 hộ, mỗi hộ có diện tích 0,5ha tại các xã Mai Thủy, Phú Thủy.

“Khi cây tiêu bắt đầu có chỗ đứng, HTX đã không ngừng đầu tư mua máy móc trang thiết bị hiện đại để nâng tầm cho hạt tiêu. Mỗi năm HTX xuất bán khoảng 15 tấn tiêu khô, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; đồng thời là HTX đầu tiên, duy nhất tại tỉnh Quảng Bình sản xuất hồ tiêu theo chuỗi liên kết, khép kín từ vườn hộ đến cơ sở, áp dụng công nghệ chế biến hiện đại của Nhật Bản. Sản phẩm tiêu hạt sấy lạnh của HTX đang hoàn thiện thủ tục để được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao…”, anh Hoản thông tin.
Ngọc Hải

tin liên quan

Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng từ đầu tháng 8 đến nay và dự kiến gia tăng trong thời gian tới.

Bắc Trạch tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

(QBĐT) - Xã Bắc Trạch (Bố Trạch) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, thời gian qua, bằng sự chỉ đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, xã đã tiếp tục quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, chỉnh trang cảnh quan…

Bố Trạch: 16/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 hoàn thành và hoàn thành vượt mức

(QBĐT) - Chiều 24/11, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế-xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.