Bắc Trạch tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

  • 06:58 | Thứ Bảy, 25/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã Bắc Trạch (Bố Trạch) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, thời gian qua, bằng sự chỉ đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, xã đã tiếp tục quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, chỉnh trang cảnh quan… Đến nay, Bắc Trạch cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao và đang chờ thẩm định của cấp trên.
 
Sức mạnh từ lòng dân
 
Quá trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã Bắc Trạch chịu sự tác động của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Địa bàn thấp trũng nên thường xuyên bão lụt đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân. Mặc dù vậy, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên trong đầu tư, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật..., Bắc Trạch đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân trong hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng NTM nâng cao.
Nhân dân xã Bắc Trạch chung sức xây dựng NTM nâng cao.
Nhân dân xã Bắc Trạch chung sức xây dựng NTM nâng cao.
Ông Phan Văn Hùng, thôn 1, xã Bắc Trạch chia sẻ: “Xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư (KDC) kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Do đó, bà con nhân dân thôn chúng tôi rất hưởng ứng việc góp công, sức để xây dựng KDC NTM kiểu mẫu và xã NTM nâng cao. Riêng gia đình tôi, ngoài việc tham gia hàng chục ngày công trồng cây, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đã ủng hộ 5 triệu đồng mua cây xanh; đồng thời vận động con đang làm việc ở nước ngoài hỗ trợ số tiền hơn 270 triệu đồng để xây dựng cổng làng và mua loa máy phục vụ bà con trong thôn. Đến nay, thôn 1 đã được công nhận là KDC NTM kiểu mẫu, chúng tôi vô cùng tự hào, phấn khởi và quyết tâm cùng nhau giữ vững danh hiệu này”.
 
Cũng như thôn 1, người dân ở 9 thôn xã Bắc Trạch đã đồng sức, đồng lòng chung tay xây dựng NTM nâng cao. Nhờ đó, từ năm 2021-2023, nhân dân toàn xã đã đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản với số tiền trên 1,8 tỷ đồng, chiếm 2,2% tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM nâng cao của xã. Đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn luôn đoàn kết tích cực, trách nhiệm trong công việc, đồng tình cao với vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và điều hành của chính quyền, tuyên truyền vận động của Mặt trận, đoàn thể.
Việc trồng cây, chỉnh trang cảnh quan đường làng, ngõ xóm được xã Bắc Trạch quan tâm thực hiện.
Việc trồng cây, chỉnh trang cảnh quan đường làng, ngõ xóm được xã Bắc Trạch quan tâm thực hiện.
Trong thời gian thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, Mặt trận và các đoàn thể, các thôn đã phát huy vai trò tự chủ của mình hưởng ứng phong trào, xây dựng nhiều mô hình, như: Kêu gọi xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo ở đình làng; kêu gọi con em xa quê hỗ trợ kinh phí mua cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp; ủng hộ tiền làm cổng thôn, cổng lối, đường hoa ở các thôn; xây dựng các KDC kiểu mẫu…
 
Công an xã đã xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận trong công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội” và mô hình “Kết nối công nghệ thông minh, vì bình yên cuộc sống”.
 
Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui phấn khởi cho biết: “Xây dựng NTM là chương trình lớn mang tính tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, do đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Ngay khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục để đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thấy được tầm quan trọng xây dựng NTM. Rất phấn khởi là nhân dân toàn xã đã có niềm tin lớn đối với cán bộ, lãnh đạo, nhiệt tình hưởng ứng chương trình của địa phương. Điều đó thể hiện rõ qua việc người dân tích cực ủng hộ cả về mặt trí tuệ, tinh thần, vật chất và xem xây dựng NTM là lợi ích của chính họ. Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng, người dân đã tập trung nguồn lực hoàn thành 30 cổng lối, tạo diện mạo mới cho các làng quê”.
Công trình cổng làng thôn 1, xã Bắc Trạch-thành quả của sức dân.
Công trình cổng làng thôn 1, xã Bắc Trạch-thành quả của sức dân.
Kỳ vọng xã NTM nâng cao
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bắc Trạch từ một xã thuần nông, hôm nay đã cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt”. Minh chứng rõ nhất là đời sống người dân nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 61,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,52%; số lao động được giải quyết việc làm thường xuyên đạt 98,25%.
 
Trên địa bàn xã hiện có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình là cơ sở sản xuất bột cháo canh Kính Hương của gia đình ông Phan Văn Kính. Bằng việc nỗ lực nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì, sản phẩm bột cháo canh Kính Hương đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2021. Cơ sở có thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 7 lao động địa phương.
 
Cùng với sản phẩm OCOP, xã Bắc Trạch còn xây dựng mô hình vườn mẫu, cánh đồng mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết tham gia chuỗi giá trị. Nổi bật có mô hình nuôi trồng thủy sản với diện tích 70ha, giá trị mang lại hàng năm trên 5 tỷ đồng. 
Những cổng lối hình thành, góp phần tạo diện mạo mới cho các làng quê ở xã Bắc Trạch.
Những cổng lối hình thành, góp phần tạo diện mạo mới cho các làng quê ở xã Bắc Trạch.
Các hộ không chỉ dừng lại ở việc áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình nuôi mà ngày càng đa dạng hơn đối tượng nuôi; đặc biệt là khai thác và sử dụng được tiềm năng trên diện tích đất mặt nước để tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp… trên địa bàn xã được duy trì phát triển.
 
Năm 2023, Bắc Trạch là xã được UBND huyện Bố Trạch lựa chọn phấn đấu xây dựng về đích NTM nâng cao. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM nâng cao của xã giai đoạn 2021-2023 hơn 84 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh chiếm 3,8%; ngân sách huyện chiếm 12,2%; ngân sách xã 81,8% và nhân dân đóng góp 2,2%. Đến nay, Bắc Trạch đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và chờ thẩm định, nếu đạt, đây sẽ là xã đầu tiên của huyện Bố Trạch đạt chuẩn NTM nâng cao.

Hệ thống đường giao thông xã, liên thôn được cứng hóa, bảo trì hàng năm và bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp. Các thôn đều được xã đầu tư xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời tại sân thể thao, giữ vững thôn văn hóa từ năm 2021-2023. Trên địa bàn xã có 1.706/1706 hộ thực hiện ký hợp đồng với Điện lực Bố Trạch và sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất bảo đảm an toàn, tin cậy và ổn định, đạt tỷ lệ 100%. Xã hiện có trường THCS và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hàng năm, công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi được đánh giá, duy trì nâng cao chất lượng.

Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui cho biết: “Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã Bắc Trạch đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân trong toàn xã. Đến nay, Bắc Trạch đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao và đang chờ cấp trên thẩm định. Thời gian tới, xã vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.
LÊ MAI

tin liên quan

Sản xuất cây vụ đông trên vùng gò đồi

(QBĐT) - Với lợi thế diện tích đất gò đồi lớn, những năm gần đây, xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây vụ đông phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Giải ngân vốn kịp thời đáp ứng nhu cầu của hộ nghèo và các đối tượng chính sách

(QBĐT) - Sáng 24/11, Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do đồng chí Nguyễn Mạnh Tú, Ủy viên HĐQT, Trưởng ban Kiểm soát NHCSXH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh. 

Bố Trạch: 16/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 hoàn thành và hoàn thành vượt mức

(QBĐT) - Chiều 24/11, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế-xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.