Quảng Trạch: Khắc phục diện tích lúa đông-xuân bị ngã đổ

  • 17:03 | Thứ Tư, 03/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Trạch, trận mưa giông kèm gió lớn ngày 29 và 30/4/2023 đã khiến 150ha lúa trên địa bàn huyện bị đổ ngã. Các xã có diện tích ảnh hưởng lớn, như: Quảng Xuân, Quảng Kim, Phù Hóa, Cảnh Hóa.
Nhiều diện tích lúa ở Quảng Trạch bị đổ ngã.
Nhiều diện tích lúa ở Quảng Trạch bị đổ ngã.
Những ngày qua, gia đình ông Lê Huy Hoàng (xã Quảng Phú, Quảng Trạch) đã huy động lực lượng lên ruộng lúa bị ngã đổ để tìm cách khắc phục. Ông Hoàng cho biết, gia đình ông gieo cấy hơn 4 sào lúa đông-xuân. Hiện, ruộng lúa của gia đình đã vào giai đoạn chắc hạt nhưng chưa chín lắm nên ông tập trung khắc phục bằng cách tháo khô nước trong ruộng để tránh cây lúa bị ngập úng. Ở một số diện tích bị ngập, thì túm 3-5 gốc lúa lại với nhau theo chiều nghiêng của cây lúa, để tránh cây lúa bị gãy gốc, không còn sức nuôi hạt lúa đến chín.
 
Trong khi đó, ông Võ Hiền, ở xã Quảng Xuân cho biết đang khẩn trương huy động lực lượng để gặt số diện tích lúa đã chín tới, bị đổ ngã. “Vụ lúa năm nay của gia đình rất tốt, bông trĩu hạt, thế mà mưa lớn đã quật ngã hết. Dự định sau kỳ nghỉ lễ sẽ gặt, nhưng lúa ngã thế này thì năng suất giảm mạnh, gia đình lại thất thu rồi”, ông Hiền chia sẻ.
Bà con nông dân Quảng Trạch tranh thủ ra đồng khắc phục số diện tích lúa bị đổ ngã.
Bà con nông dân Quảng Trạch tranh thủ ra đồng khắc phục số diện tích lúa bị đổ ngã.
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch Trần Văn Định cho biết, phòng đã cử cán bộ kiểm tra và phối hợp với chính quyền các địa phương hỗ trợ bàn con nông dân triển khai khắc phục hậu quả của mưa gió. Đối với diện tích lúa đã chín thì tranh thủ thu hoạch sớm, còn số diện tích lúa còn xanh thì nhanh chóng tháo cạn nước, chăm sóc lúa để hạn chế thấp nhật thiệt hại.
Phan Phương

tin liên quan

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

(QBĐT) - Ngày 26/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai kiêm Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 25/VPTT về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mở hướng kinh tế với mô hình nuôi hươu lấy nhung

(QBĐT) - Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, ông Bùi Thái Dương, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã quyết định phát triển mô hình nuôi hươu lấy nhung. Đây là mô hình kinh tế còn mới lạ với người dân trong vùng, cho hiệu quả bước đầu và mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho người dân địa phương.