Bố Trạch: Người trồng ớt kém vui vì năng suất giảm

  • 07:04 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, người trồng ớt trên địa bàn huyện Bố Trạch đang tất bật bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, năng suất giảm, giá cả không ổn định khiến người trồng ớt kém vui.
Người trồng ớt đang tất bất bước vào vụ thu hoạch.
Người trồng ớt đang tất bật bước vào vụ thu hoạch.
Vụ đông-xuân 2022-2023, gia đình chị Nguyễn Thị Lê, ở thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch trồng 2 sào ớt. Theo chị Lê, thời gian đầu, cây ớt sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, khi ớt bước vào giai đoạn ra hoa, kết trái thì gặp thời tiết bất lợi; nhiều loại sâu bệnh trên cây ớt phát triển và lây lan nhanh, khiến năng suất, sản lượng giảm mạnh so với năm ngoái. Chị Lê chia sẻ, cũng trên diện tích này, năm ngoái gia đình thu hoạch được khoảng 2 tấn. Tuy nhiên, năm nay sâu bệnh gây hại nhiều nên dự ước sản lượng chỉ bằng một nửa.
 
Ông Ngô Văn Hoàng ở thôn Khương Hà 2, xã Hưng Trạch là người có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc cây ớt. Dù sản lượng cây ớt của gia đình ông có giảm nhưng không đáng kể so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc giá cả kém ổn định khiến ông Hoàng và các hộ trồng ớt khác chưa thể yên tâm. Ông Hoàng cho hay, thời gian đầu, mỗi kg ớt có giá khoảng 35 nghìn đồng, đến thời điểm này chỉ còn 17 nghìn đồng/kg. Người trồng ớt như chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi về giá cả.
 
Vụ đông-xuân năm nay, huyện Bố Trạch gieo trồng trên 80ha ớt các loại, trong đó tập trung nhiều nhất tại các xã, như: Hưng Trạch, Cự Nẫm, Nam Trạch... Những năm qua, cây ớt đã góp phần mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân. Thời điểm cây ớt được mùa, được giá, người trồng ớt trên địa bàn có thể lãi từ 12-15 triệu đồng/sào, cao gấp từ 5-7 lần so với cây lúa và một số loại cây trồng ngắn ngày khác. Tuy nhiên năm nay, sản lượng toàn huyện dự ước chỉ tương đương 2/3 so với năm ngoái.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long cho hay, năm nay do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và sương mù khiến các loại bệnh trên cây ớt như: thán thư, xoắn lá… phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến sản lượng chung của toàn huyện.
 
Vụ đông-xuân 2022-2023, ớt là một trong những loại cây trồng cho thu hoạch đầu tiên. Với năng suất, sản lượng và giá cả như hiện nay, sau khi trừ chi phí, người trồng ớt vẫn có lãi, tuy nhiên, niềm vui chắc chắn sẽ kém phần so với năm ngoái.
 
Thành Vinh
(Trung tâm VH-TT-TT Bố Trạch)

tin liên quan

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Quảng Bình: Mang tiện ích đến mọi nhà

(QBĐT) - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu và nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, CĐS cũng là một trong những trọng tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Khởi động dự án "Quảng bá du lịch Quảng Bình mùa đông-xuân"

(QBĐT) - Chiều 25/4, CLB Du lịch Quảng Bình tổ chức lễ khởi động dự án "Quảng bá du lịch Quảng Bình mùa đông-xuân".

TX. Ba Đồn: Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng

(QBĐT) - Thời gian qua, TX. Ba Đồn luôn chú trọng đến công tác quản lý đầu tư, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.