Chào mừng Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2023"

Minh Hóa: Khai phá tiềm năng, phát huy lợi thế du lịch

  • 08:50 | Thứ Hai, 01/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, huyện Minh Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của huyện; góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động, cộng đồng dân cư... Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhiều giải pháp đã được triển khai kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.
 
Đánh thức tiềm năng
 
Nhận thấy địa bàn xã Tân Hóa (Minh Hóa) có nhiều thắng cảnh đẹp, độc đáo để phát triển các sản phẩm du lịch về khám phá, mạo hiểm, trải nghiệm..., từ năm 2014, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đã đề xuất và hoàn tất các thủ tục để được UBND tỉnh cấp phép khai thác cụm hang động Tú Làn, từ đó, từng bước “nâng tầm” cho hoạt động du lịch ở xã Tân Hóa nói riêng và huyện Minh Hóa nói chung phát triển lên tầm cao mới.
 
Nổi bật, năm 2016, Oxalis đã góp phần đưa đoàn làm phim của hãng Legendary Pictures có mặt tại Quảng Bình để thực hiện các cảnh quay quan trọng trong bộ phim “bom tấn” “Kong: Skull Island” tại hang Chuột, xã Tân Hóa. Chính sự kiện này đã tạo nên một “thương hiệu” đặc sắc để thu hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến đây để tham quan, trải nghiệm. 
Một hệ thống hang động tại xã Tân Hóa.
Một hệ thống hang động tại xã Tân Hóa.
Gần đây nhất, Oxalis đã tổ chức khai trương cơ sở lưu trú Tú Làn Lodge và sản phẩm du lịch ATV (Moto địa hình)-“Khám phá rừng lim-Ngôi nhà của Kong”. Đây chính là những nỗ lực của Oxalis nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từng bước “đánh thức” tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của huyện Minh Hóa.
 
Để triển khai thực hiện chương trình hành động về phát triển du lịch huyện Minh Hóa giai đoạn 2020-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, năm 2022, huyện Minh Hóa đã cử đoàn công tác tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu, kêu gọi đầu tư 12 dự án trên các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch...
 
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
 
Bám sát quan điểm chỉ đạo của tỉnh về phát triển du lịch, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBND huyện Minh Hóa đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển du lịch cho từng thời điểm, giai đoạn cụ thể.
 
Theo đó, huyện Minh Hóa đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, việc phát triển du lịch ở huyện Minh Hóa sẽ được xã hội hóa, có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư và theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch ở huyện cũng được phát triển theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có thương hiệu trên bản đồ du lịch của tỉnh và cả nước.
 
Hiện, Minh Hóa đang tập trung chỉ đạo triển khai khảo sát, đánh giá để xây dựng quy hoạch tổng thể riêng về phát triển du lịch đến năm 2030 trình các cấp xem xét, đánh giá; lồng ghép xúc tiến du lịch với xúc tiến đầu tư, thương mại trong các hoạt động xúc tiến của tỉnh; mời gọi đầu tư hệ thống hạ tầng để khai thác các điểm, tour, tuyến mới quy hoạch du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch nhằm huy động tối đa sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân...
Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Nguyễn Bắc Việt cho biết, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra về phát triển du lịch, thời gian qua, huyện Minh Hóa đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nắm rõ các nội dung quan trọng đã được xác định về phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế trọng tâm của huyện.
 
Huyện Minh Hóa cũng tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành nhằm ưu tiên hoàn thiện các quy hoạch chi tiết xây dựng tại các khu, điểm du lịch đã được xác định.
 
Đặc biệt, huyện chủ động phối hợp với Sở Du lịch và các doanh nghiệp nghiên cứu, đa dạng hóa, hoàn thiện và phát triển mới các sản phẩm du lịch mạo hiểm, trải nghiệm khám phá tự nhiên; sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa-lịch sử; xây dựng các sản phẩm du lịch theo dòng lịch sử kết hợp với sinh hoạt lễ hội, văn hóa nghệ thuật dân gian (phát huy giá trị Hội rằm tháng ba Minh Hóa và hò thuốc cá-di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia)...
 
Với nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, huyện Minh Hóa đã đăng ký đề xuất với Sở Du lịch về các sản phẩm du lịch và đề xuất những danh mục dự án kêu gọi đầu tư, như: Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái thác Bụt; khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng các điểm du lịch Hung Ải-Eo Lập Cập-Đặng Hóa (Khu di tích lịch sử Kinh đô kháng chiến-Vua Hàm Nghi)... Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba hàng năm, huyện Minh Hóa còn tích cực quảng bá, giới thiệu, tạo ấn tượng tốt đẹp và nâng tầm lễ hội, góp phần kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển du lịch huyện nhà ngày càng hiệu quả hơn. 
 
Chương trình Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa
(Từ ngày 29/4 - 4/5/2023)
 
1. Ngày 29/4 (ngày 10/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Chung kết bóng đá nam; bóng chuyền hơi nữ.
2. Ngày 30/4 (ngày 11/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Thi kéo co và đẩy gậy.
3. Ngày 1/5 (ngày 12/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Khai mạc, thi đấu bóng chuyền nam, nữ.
+Từ 22 giờ: Chương trình "Vui trẩy hội".
4. Ngày 2/5 (ngày 13/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Thi đấu bóng chuyền nam, nữ và cờ thẻ.
+ Từ 14 giờ: Các hoạt động ẩm thực, quảng bá du lịch và thả diều.
5. Ngày 3/5 (ngày 14/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Thi đấu bóng chuyền nam, nữ; thi đánh đu, bắn nỏ, cà kheo.
+ Từ 8 giờ: Lễ dâng hương tại thác Bụt.
+ Từ 16 giờ 30 phút: Gặp mặt thân mật đại biểu về tham dự lễ hội.
+ Từ 20 giờ: Chương trình khai hội và biểu diễn nghệ thuật (truyền hình trực tiếp trên sóng QBTV).
+ Từ 22 giờ: Đêm lửa trại.
6. Ngày 4/5 (ngày 15/3 âm lịch):
+ Từ 7 giờ: Chung kết bóng chuyền nam; Hội rằm truyền thống tại chợ Quy Đạt.
 
Văn Minh

tin liên quan

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.

Đa dạng sản phẩm phiên chợ quê

(QBĐT) - Sáng 28/4, tại thị trấn Phong Nha, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch tổ chức khai mạc phiên chợ quê.
 

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

(QBĐT) - Ngày 26/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai kiêm Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 25/VPTT về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.