Xây dựng ngành Thuế hiệu lực, hiệu quả, hướng đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp

  • 07:07 | Thứ Tư, 15/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách, hiện đại hoá công tác quản lý thuế…, là những giải pháp mà ngành Thuế tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng; thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) trong các doanh nghiệp (DN) và cơ quan quản lý nhà nước.
 
Cải cách thủ tục hành chính
 
Với phương châm “lấy DN, NNT làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách”, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt người dân và DN. Ngành Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC trên tất cả các lĩnh vực: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế…; thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC về thuế để đề xuất thay đổi hoặc xóa bỏ những thủ tục không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.
 
Cục Thuế tỉnh đã triển khai các ứng dụng thuế điện tử giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể tra cứu lại dễ dàng, giúp giảm chi phí quản lý; DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.  
Cán bộ ngành Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng các ứng dụng nộp thuế điện tử.
Cán bộ ngành Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng các ứng dụng nộp thuế điện tử.
Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và các thủ tục khác về thuế được ngành Thuế thực hiện nhanh gọn, trả kết quả đúng thời gian quy định, qua đó đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế của NNT. Số hồ sơ nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa Cục Thuế chiếm tỷ lệ thấp và giảm dần vì ngày càng có nhiều NNT sử dụng dịch vụ thuế điện tử trong việc thực hiện các TTHC với cơ quan thuế.
 
Cùng với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, ngành Thuế tỉnh đã chủ động và thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ bảo đảm cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời, giảm thiểu phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
 
Cục Thuế tỉnh đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ngành Thuế luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức.
 
CĐS, hiện đại hóa ngành Thuế
 
Bám sát chương trình CĐS quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, toàn ngành Thuế đã chủ động trong việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiều ứng dụng CNTT đã được ngành Thuế áp dụng vào công tác quản lý thuế. Với việc triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 99% DN đang hoạt động thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và trên 98% DN thực hiện việc nộp thuế điện tử; tất cả các hồ sơ hoàn thuế đều thực hiện bằng phương thức điện tử, rút ngắn thời gian hoàn thuế cho NNT.
 
Một trong những dấu ấn quan trọng của quá trình CĐS là ngành Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HÐÐT). Đến thời điểm hiện tại, 100% các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thuộc diện phải đăng ký sử dụng HĐĐT đã đăng ký thành công. Ðể khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn, ngành Thuế tỉnh tổ chức chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý II, quý III, quý IV/2022. Kết quả có 45 hóa đơn may mắn trúng thưởng với tổng trị giá 135 triệu đồng và tổ chức trao thưởng đúng theo quy định. Chương trình đã mang lại kết quả tích cực, khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.
 
Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của những ngành nghề kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) từ ngày 15/12/2022. Việc triển khai thành công HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán và người mua. Người bán sẽ chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; người mua hàng hóa, dịch vụ có thể nhận ngay hóa đơn khi thanh toán và được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp để xác định nghĩa vụ thuế.
 
Với việc tích hợp giữa phần mềm lập hóa đơn và phần mềm bán hàng sẽ giúp người bán giảm chi phí, thời gian do không phải vừa in phiếu tính tiền trên phần mềm bán hàng, vừa lập hóa đơn trên phần mềm HĐĐT. Ngoài ra, người bán cũng sẽ chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót ngay trên thiết bị của mình nếu đã được cài đặt phần mềm theo chuẩn cơ quan thuế và giảm đáng kể thời gian lập hóa đơn do không bắt buộc có chữ ký số; cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ truyền, nhận dữ liệu điện tử.
 
Cục Thuế tỉnh đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, tổ triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” kết hợp với HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT; xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị; thực hiện rà soát, phân loại, lập danh sách các trường hợp thuộc diện áp dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT để triển khai giai đoạn 1; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, công chức, phấn đấu đến ngày 31/3/2023 tất cả các DN, hộ kinh doanh đăng ký triển khai đợt 1 với cơ quan thuế hoàn thành việc đăng ký sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT.
 
Cùng với việc tổ chức, đơn vị, DN trên địa bàn sử dụng HĐĐT, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai ứng dụng Thuế điện tử trên thiết bị di động cho NNT là hộ gia đình, cá nhân (eTax Mobile). Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho NNT và được coi là khâu rất quan trọng trong CĐS, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.
 
Ứng dụng eTax Mobile được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế… Đến thời điểm hiện tại, đã có 4.161 NNT trên địa bàn tỉnh sử dụng ứng dụng eTax Mobile; số thuế đã nộp qua eTax Mobile là 2,2 tỷ đồng.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến trao giấy khen của Bộ Tài chính cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2022.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến trao giấy khen của Bộ Tài chính cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2022.
Trước nhu cầu tiếp cận thông tin về thuế của NNT, bên cạnh các phương thức tuyên truyền hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế tỉnh đã hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ để phục vụ NNT tốt hơn, nỗ lực đưa ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Website của Cục Thuế thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới, các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT. Đối thoại, hỗ trợ trực tuyến, trả lời NNT qua nhiều kênh, như: Fanpage, zalo, kênh 479, tổ chức các cuộc thi trực tuyến..., nhờ đó ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT ngày càng được nâng cao. Để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của NNT, Cục Thuế đã tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ, tinh thần thái độ phục vụ của công chức thuế bằng hình thức trực tuyến, thông qua đó nâng cao chất lượng hỗ trợ và tinh thần thái độ phục vụ NNT.
 
Bám sát chương trình CĐS quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CĐS, hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Trong đó tập trung hoàn thiện chính sách, hạ tầng để triển khai áp dụng HÐÐT KTTMTT theo quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, duy trì hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Với mục tiêu lấy NNT làm trung tâm phục vụ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tiến trình CĐS của ngành theo hướng hiện đại, minh bạch; tiếp tục hoàn chỉnh các quy trình giải quyết TTHC phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành.
 
Đoàn Vĩ Tuyến
Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình

 

tin liên quan

Ngân hàng Nhà nước hạ một số lãi suất điều hành

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố thông tin hạ một số loại lãi suất điều hành.

Cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế

(QBĐT) - Ngày 14/3, Sở Du lịch khai mạc khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên (HDV) du lịch nội địa và HDV du lịch quốc tế năm 2023.

Chuyển đổi số để "bắt bệnh" cho rừng

(QBĐT) - Với việc ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), những năm gần đây, công tác QLBVR đã có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự chủ động, minh bạch, kịp thời trong các vụ việc.