Hiệu quả từ ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

  • 10:43 | Thứ Hai, 05/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng được TX. Ba Đồn tích cực triển khai. Cơ giới hóa không những góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất trên cùng một diện tích canh tác, mà còn từng bước hướng tới một nền nông nghiệp phát triển hiện đại, toàn diện và bền vững.
 
Những năm gần đây, bên cạnh việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tăng cường ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp mang lại nhiều kết quả tích cực.
 
Từ đầu năm 2022 này, một số địa phương trên địa bàn thị xã đã sử dụng công nghệ phun thuốc diệt cỏ cho lúa bằng thiết bị bay. Công nghệ này được Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đưa vào sử dụng cho hơn 200ha lúa thực hiện liên kết theo chuỗi.
 
Theo ông Đặng Thái Vũ, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh-Nhà máy sản xuất giống cây trồng cho biết, việc áp dụng máy bay không người lái phun thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp góp phần giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc, bảo vệ sức khỏe cho nông dân.
 
Thực tế cũng đã chứng minh, thời gian phun thuốc bằng thiết bị bay giảm so với cách phun truyền thống bằng bình phun tay từ 50 giờ xuống còn 1,5 giờ cho 5ha lúa; tổng lượng thuốc sử dụng là 0,5kg, giảm so với phun thuốc truyền thống bằng bình phun tay là 0,5kg, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nông dân. Đặc biệt, toàn bộ vỏ chai thuốc qua sử dụng được thu gom và bỏ vào nơi quy định để xử lý, không xả thải ra môi trường.
Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất cho người dân trên địa bàn.
Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất trên diện tích canh tác.
Là hộ gia đình tham gia thực hiện sản xuất lúa theo chuỗi liên hết, ông Cao Thanh Nam, thôn Vân Trung, xã Quảng Hải phấn khởi chia sẻ, từ trước đến nay, gia đình tôi sản xuất lúa theo phương thức truyền thống, nên chưa từng nghĩ sẽ có phương pháp phun thuốc diệt cỏ bằng máy bay. Nay tham gia sản xuất lúa theo chuỗi liên kết, toàn bộ diện tích lúa của gia đình được phun bằng máy bay, rất nhanh, gọn và an toàn. Ông cũng mong muốn, phương thức sản xuất này sẽ được ứng dụng ở tất cả các địa phương để giúp người nông dân tiết kiệm được thời gian và chi phí sản xuất.
 
Để tạo điều kiện áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp, TX. Ba Đồn đã tích cực khuyến khích các hộ dân, mô hình kinh tế tập thể mạnh dạn đầu tư máy móc phù hợp, đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa; liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã giúp giảm bớt sức lao động cho người nông dân, khắc phục tình trạng thiếu lao động chính vụ, rút ngắn thời gian làm đất, gieo cấy, thu hoạch, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế và đặc biệt góp phần giảm tổn thất sau thu hoạch.
 
Gia đình bà Mai Thanh Hiền, thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn có 3 sào lúa. Nếu trước đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch, bà Hiền phải bỏ ra gần 1 triệu đồng để thuê người về gặt, nhiều lúc lúa chín rục đồng nhưng vẫn không tìm được người. Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, nhờ sử dụng máy gặt đập liên hợp, việc thu hoạch lúa của gia đình bà đã dễ dàng hơn, diễn ra nhanh gọn, không chỉ tiết kiệm được thời gian, nhân công mà chi phí cũng giảm được rất nhiều.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Ba Đồn cho biết thêm, các công đoạn canh tác theo kiểu truyền thống trên địa bàn thị xã đến nay hầu như không còn. Hiện người dân đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tỷ lệ cơ giới hóa khâu làm đất đến nay đạt 100%, khâu thu hoạch đạt trên 95%. Đến năm 2022, toàn thị xã có hơn 3.100 máy các loại sử dụng cho nông nghiệp.
 
Từ những hiệu quả mang lại, thời gian tới, TX. Ba Đồn tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong các khâu để nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra các sản phẩm có giá trị mang đặc trưng từng xã, phường. Để làm được điều đó, trước hết, các địa phương cần thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn.                                                                                                                         
                                                                                                    P. Vũ

tin liên quan

Tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường

(QBĐT) - Ngày 30/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành TN-MT cho đội ngũ cán bộ phòng TN-MT cấp huyện và cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường cấp xã.

Điểm tựa cho người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) thực sự phát huy hiệu quả khi giúp người dân có vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, các hộ dân đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và phát triển mô hình trang trại, gia trại lớn hơn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022" từ ngày 15/11-22/12 trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Bình đã chủ động đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Qua đó kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường nội địa, nâng cao mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dịp cuối năm, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.