Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt

  • 12:08 | Thứ Bảy, 03/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Sức lan tỏa của CVĐ đã tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là sự thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.
 
Năm 2022, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động được Mặt trận, các tổ chức thành viên và các sở, ngành và địa phương chú trọng; thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng. Đặc biệt, CVĐ cũng đã thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
 
Chị Phạm Thị Mai, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Là hộ kinh doanh bách hóa tổng hợp, gia đình tôi luôn lựa chọn những sản phẩm hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để phục vụ người tiêu dùng. Trong đó, tôi ưu tiên bán các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu Việt Nam. Từ nhiều năm nay, điểm bán hàng đã tạo được ấn tượng tốt đối với người dân, giúp người dân tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước có uy tín, chất lượng, góp phần hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ tiêu dùng hàng Việt Nam.
Hàng Việt Nam trở thành kênh hàng hóa thiết yếu trong tiêu dùng hàng ngày của nhân dân.
Hàng Việt Nam trở thành kênh hàng hóa thiết yếu trong tiêu dùng hàng ngày của nhân dân.
Công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, địa phương cũng được tăng cường và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, Sở Công thương tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại của các DN; hỗ trợ các DN trong tỉnh tham gia 29 gian hàng tại hội chợ thương mại khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2022; phổ biến và phối hợp với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP tỉnh vào chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch…
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh từ “sản xuất-phân phối-tiêu dùng” gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến người tiêu dùng.
 
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ các nhà sản xuất hàng Việt chân chính, Cục Quản lý thị trường cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Ngoài ra, một số hội, đoàn thể đã thực hiện tốt CVĐ, như: Hội Nông dân đã hướng dẫn các cấp hội tổ chức sinh hoạt truyền thông, tập huấn cho hội viên về kiến thức, kỹ năng thực hiện công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; chuyển giao khoa học kỹ thuật. Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về CVĐ, lồng ghép với các phong trào của hội về việc lựa chọn sử dụng hàng Việt bảo đảm chất lượng, phù hợp với thu nhập và nhu cầu của người dân.
 
Thông qua CVĐ, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hàng Viêt đã có sự chuyển biến rõ rệt, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, siêu thị có chiều hướng gia tăng, tâm lý tiêu dùng hàng nội dần trở thành thói quen của người dân. Sự đa dạng hàng hoá, mẫu mã và chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Qua khảo sát thị trường nội địa tại đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối trên địa bàn, tỷ lệ hàng Việt Nam luôn chiếm trên 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.
 
CVĐ đã triển khai sâu rộng, lan tỏa trên toàn tỉnh nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Một số cơ quan, đơn vị, DN Nhà nước và một bộ phận nhân dân chưa nghiêm túc thực hiện tinh thần, nội dung CVĐ; một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên về CVĐ để tổ chức lãnh đạo và thực hiện ở địa phương, cơ sở một cách nghiêm túc; một số nơi CVĐ còn mang tính hình thức, riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết với các hoạt động khác nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương; trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, một số DN còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá hạn sử dụng… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, giảm ý nghĩa thiết thực của CVĐ...
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh cho biết: Để CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đạt được hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt CVĐ trong các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan, DN và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Quảng Bình” trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, hội chợ thương mại, điểm bán hàng Việt...
 
"Các sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch cần nghiên cứu giải pháp phù hợp để gắn sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng của địa phương với hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm sản xuất trong tỉnh đến du khách trong và ngoài nước. Đó cũng là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ông Trần Quang Minh cho biết thêm.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường

(QBĐT) - Ngày 30/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành TN-MT cho đội ngũ cán bộ phòng TN-MT cấp huyện và cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường cấp xã.

Điểm tựa cho người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) thực sự phát huy hiệu quả khi giúp người dân có vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, các hộ dân đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và phát triển mô hình trang trại, gia trại lớn hơn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022" từ ngày 15/11-22/12 trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Bình đã chủ động đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Qua đó kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường nội địa, nâng cao mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dịp cuối năm, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.