Làng hoa rộn ràng vào vụ Tết

  • 07:12 | Thứ Hai, 05/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, các hộ nông dân trồng hoa ở phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) đang tất bật bắt tay vào trồng và chăm sóc vụ hoa Tết Nguyên đán 2023. Sau 2 năm ảnh hưởng do dịch Covid-19, người trồng hoa đang rất kỳ vọng vào vụ hoa Tết thắng lợi.
 
Chủ tịch UBND phường Quảng Long Ngô Văn Sáu cho biết, để phục vụ thị trường Tết năm 2023, hơn 100 hộ nông dân của phường đã xuống giống gieo trồng 22ha hoa các loại, như: Ly, lay ơn, hoa cúc… Thời điểm này, cơ bản bà con nông dân đã xuống giống xong và đang tích cực chăm sóc, bảo vệ hoa để phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
 
Gia đình bà Đỗ Thị Vân, tổ dân phố (TDP) Trường Sơn có 10 sào đất, năm ngoái, do dịch Covid-19 căng thẳng, sức mua người tiêu dùng giảm nên bà chỉ sử dụng 6 sào để trồng vụ hoa Tết, 4 sào còn lại bà trồng các loại rau khác. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, cuộc sống người dân đã trở lại bình thường, gia đình bà Vân mạnh dạn xuống giống trên diện tích 10 sào.
 
Bà Vân cho hay, Tết Nguyên đán là vụ quan trọng nhất trong năm, với số lượng tiêu thụ lớn, giá bán cao và lợi nhuận rất cao. Vì vậy, việc chăm sóc hoa vụ cuối năm đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ, công phu từ khâu ươm giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhất là phải làm sao để hoa nở đúng dịp Tết.
 
Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài việc trồng các loại hoa cúc vàng truyền thống, những năm trở lại đây, người trồng hoa đã nghiên cứu mở rộng diện tích trồng thêm các loại hoa ly, lay ơn... có giá trị cao, được thị trường ưa chuộng.
Người dân làng hoa Quảng Long chong đèn  "nuôi " hoa, kỳ vọng vụ hoa Tết thắng lợi.
Người dân làng hoa Quảng Long chong đèn "nuôi" hoa, kỳ vọng vụ hoa Tết thắng lợi.
Năm nay, ông Phan Mạnh Hùng, TDP Trường Sơn có 15 sào đất để trồng hoa nên đã phân bổ đều diện tích để trồng các loại hoa khác nhau. Theo ông Hùng, những năm trước ông đã trồng thử nghiệm giống hoa ly lùn và hoa lay ơn, lợi nhuận thu lại khá cao. Nhờ tiết kiệm được chi phí vận chuyển nên những chậu hoa ly của ông có giá bán thấp hơn so với thị trường và được người tiêu dùng đặt mua rất nhiều.
 
Gắn bó với nghề trồng hoa hơn 20 năm, ông Ngô Văn Thiết, TDP Trường Sơn chia sẻ thêm, năm nay rét muộn nên chúng tôi cũng đã căn thời gian để xuống giống muộn hơn so với mọi năm. Thời tiết những ngày này có vẻ thất thường, nên chúng tôi phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện các loại sâu bệnh sớm, điều chỉnh chế độ ánh sáng, nước tưới, dinh dưỡng phù hợp để thời gian hoa nở đúng dịp Tết.
 
Được biết, vụ trồng hoa Tết Nguyên đán 2023 này, giá thành cây giống, phân bón chăm sóc và các vật tư nông nghiệp khác đều cao hơn. Dự tính giá hoa năm nay sẽ nhích hơn năm ngoái thì người trồng hoa mới có lãi.
 
Cũng theo ông Thiết, thời điểm này người dân trong phường đang sử dụng phương pháp chong đèn để “nuôi” hoa, đây là phương pháp truyền thống nhằm "biến ngày thành đêm" để cây hoa phát triển nhanh hơn.
 
Vụ hoa Tết năm nay, người trong làng ai cũng kỳ vọng thắng lợi. Việc trồng hoa Tết mang lại thu nhập cao gấp 5-6 lần sản xuất lúa. Nếu được giá thì lợi nhuận có thể lên đến 25-30 triệu đồng/sào, ông Thiết chia sẻ.
 
Những ngày này, đi qua những cánh đồng hoa ở Quảng Long vào ban đêm, hàng nghìn chiếc bóng đèn huỳnh quang loại nhỏ công suất từ 15-20W của người dân "nuôi" hoa tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo, cũng báo hiệu cái Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề.
 
Phong Vũ

tin liên quan

Tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường

(QBĐT) - Ngày 30/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành TN-MT cho đội ngũ cán bộ phòng TN-MT cấp huyện và cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường cấp xã.

Điểm tựa cho người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) thực sự phát huy hiệu quả khi giúp người dân có vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, các hộ dân đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và phát triển mô hình trang trại, gia trại lớn hơn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022" từ ngày 15/11-22/12 trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Bình đã chủ động đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Qua đó kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường nội địa, nâng cao mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dịp cuối năm, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.