"Gỡ khó" thu thuế thương mại điện tử

  • 09:24 | Thứ Ba, 15/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, số thuế thu được từ lĩnh vực này còn hạn chế.
 
Hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh có xu hướng ngày càng tăng và trở nên phổ biến. Các hình thức kinh doanh TMĐT chủ yếu hiện nay là bán hàng qua các trang mạng xã hội, sàn giao dịch TMĐT, như: Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Sendo… hoặc tự thiết lập website để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hoạt động kinh doanh TMĐT đã mang đến nguồn doanh thu không nhỏ cho các tổ chức, cá nhân.
 
Theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, các tổ chức, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh TMĐT, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
 
Thông tin từ Phòng Thanh tra-Kiểm tra, Cục Thuế tỉnh cho biết, công tác quản lý thuế TMĐT trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Phần lớn các cá nhân kinh doanh TMĐT không tiến hành đăng ký kinh doanh, gây khó khăn rất lớn cho cơ quan thuế trong việc quản lý đối tượng. Vấn đề xác định doanh thu, thu nhập của các đối tượng kinh doanh TMĐT còn phức tạp và khó khăn.
 
Việc theo dõi, kiểm soát lượng hàng hoá, dịch vụ và doanh thu phát sinh của các hoạt động TMĐT rất khó, chủ yếu dựa trên hoá đơn bán hàng và giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Trong khi, việc mua bán, thanh toán hàng hoá của các đối tượng kinh doanh TMĐT thường được bên mua và bên bán liên hệ online với nhau; phương thức thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, trả tiền khi giao hàng nên không kiểm soát được doanh thu bán hàng để quản lý thu thuế. 
Cán bộ Phòng Thanh tra-Kiểm tra, Cục Thuế tỉnh rà soát, thu thập thông tin các đối tượng kinh doanh TMĐT trên địa bàn.
Cán bộ Phòng Thanh tra-Kiểm tra, Cục Thuế tỉnh rà soát, thu thập thông tin các đối tượng kinh doanh TMĐT trên địa bàn.
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Văn Thuận, để tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch về tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số; phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, nắm bắt đối tượng để phục vụ công tác quản lý thuế.
 
Ngành Thuế đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, nghĩa vụ kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này nắm rõ chính sách thuế để tự thực hiện kê khai, nộp thuế; hướng dẫn, đôn đốc người nộp thuế kê khai, nộp các loại thuế có liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT. Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan triển khai công tác thu thập thông tin các đối tượng kinh doanh TMĐT trên địa bàn.
 
Số liệu thu thập từ Bưu điện tỉnh và Viettel Quảng Bình cho thấy trên địa bàn tỉnh có 560 cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, tập trung ở các huyện: Bố Trạch, Lệ Thuỷ, Quảng Trạch, TP. Đồng Hới…; có 14 doanh nghiệp và 60 cá nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới và huyện Lệ Thuỷ có hoạt động kinh doanh TMĐT trên nền tảng số bởi các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua các trang mạng xã hội, như: Google, Agoda.com, Booking.com…
 
Theo số liệu rà soát từ Tổng cục Thuế, trên địa bàn tỉnh có 2.363 hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT; trong đó, doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm là 2.336 trường hợp, cơ quan Thuế đã quản lý trong bộ thuế 7 trường hợp, đưa vào quản lý 1 trường hợp, 19 trường hợp không liên lạc được.
Sau khi nắm bắt được thông tin, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, khu vực tiến hành mời các cá nhân kinh doanh TMĐT đến làm việc để xác định chính xác tình hình kinh doanh, đối chiếu các quy định để hướng dẫn kê khai và nộp thuế theo quy định; rà soát lại trên địa bàn đối với các tổ chức cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT dựa trên nền tảng số bởi các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú lại Việt Nam để hướng dẫn kê khai và nộp thuế… Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã đưa vào danh sách quản lý 560 cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.
 
Để hạn chế tình trạng trốn thuế, gian lận thuế trong kinh doanh TMĐT, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật về thuế cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng để quản lý đối tượng, khai thác nguồn thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.
 
“Để công tác quản lý, chống thất thu thuế kinh doanh TMĐT đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Thuế, rất cần sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong việc cung cấp thông tin và quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT”, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Văn Thuận cho hay.
 
Lan Chi

tin liên quan

Hơn 68 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi

(QBĐT) - Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ Nguyễn Hữu Hán cho biết, trong năm 2022, huyện Lệ Thuỷ đã huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi bảo đảm phục vụ cho diện tích tưới tiêu cho hơn 19.730 ha cây trồng trên địa bàn.

 

Nỗ lực quản lý, vận hành lưới điện miền núi

(QBĐT) - Để quản lý, vận hành hàng trăm km lưới điện qua rừng núi, những cán bộ, công nhân Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy (thuộc Điện lực Lệ Thủy) phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với lòng yêu nghề, họ đã nỗ lực bám rừng, bám dân, bám tuyến để hoàn thành nhiệm vụ.

Hỗ trợ nông dân thoát nghèo bền vững

(QBĐT) - Những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ, giúp đỡ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.