TP. Đồng Hới:

Tăng cường các giải pháp phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp

  • 12:54 | Thứ Hai, 17/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình trạng gia tăng các trường hợp tàu cá trên địa bàn không chấp hành các quy định trong phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp (khai thác IUU), TP. Đồng Hới đã triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm.
TP. Đồng Hới tăng cường kiểm soát tàu cá ra vào cảng, tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU.
TP. Đồng Hới tăng cường kiểm soát tàu cá ra vào cảng, tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU.
Hiện, TP. Đồng Hới có 600 tàu thuyền khai thác thủy sản tập trung chủ yếu ở các xã, phường: Bảo Ninh, Quang Phú, Hải Thành. Trong đó, 233 tàu có công suất từ 90CV trở lên; khai thác vùng khơi có 202 chiếc, vùng lộng 160 chiếc và ven bờ có 238 chiếc. 
 
Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương ở thành phố đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU, Luật Thuỷ sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến ngư dân trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, một số hành vi khai thác IUU vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, vẫn có trường hợp tàu cá vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài; một số tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chưa có giấy phép khai thác thủy sản, hết hạn đăng kiểm.
 
Trong 9 tháng năm 2022, toàn thành phố có 17 lượt tàu cá vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển được cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện. Qua xác minh các chủ tàu cá, nguyên nhân đều do không chú ý trong quá trình di chuyển trên biển, thả trôi tàu, nên đã vô tình vượt ranh giới trên biển.
 
UBND TP. Đồng Hới đã triển khai họp bàn và có văn bản yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục tuyên truyền về Luật Thủy sản, các quy định chống khai thác IUU, đặc biệt chú trọng đến chủ các phương tiện tàu, thuyền và ngư dân khai thác thủy sản trên biển; kiểm soát tốt việc tàu cá ra khơi, về bến của bà con ngư dân; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, cảnh báo kịp thời những tàu cá vi phạm về giám sát hành trình và yêu cầu tàu cá vượt ranh giới quay về vùng biển Việt Nam; tuân thủ các quy định về khai thác thuỷ sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép.
 
Đặc biệt, các đơn vị chức năng rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại về cấp giấy phép khai thác thủy sản; tăng cường kiểm soát tàu cá ra vào cảng, tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU, xử lý nghiêm những tàu vi phạm theo quy định;…
 
Đồng thời, thành phố đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức đợt cao điểm từ nay đến hết tháng 10 tuyên truyền quy định về chống khai thác IUU cho ngư dân trên địa bàn; rà soát hồ sơ, tài liệu chứng minh liên quan đến chống khai thác IUU để cung cấp, báo cáo Đoàn Thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) kiểm tra thực tế việc khắc phục các khuyến nghị cảnh báo thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam khi có yêu cầu.
                                                                                  Hương Trà

tin liên quan

Lệ Thuỷ: Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Lệ Thuỷ đã chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí, mô hình mẫu, xây dựng kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. 

 

Quảng Trạch: Thúc đẩy nông nghiệp phát triển

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Trạch luôn quan tâm ứng dụng khoa học-công nghệ  vào lĩnh vực nông nghiệp.

Nem chua "3 không"

(QBĐT) - Với niềm đam mê nghề làm nem chua truyền thống, gia đình chị Trần Thị Minh (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) đã gắn bó với nghề hơn 20 năm. Đến nay, thương hiệu nem chua Minh Dượng của gia đình chị đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của thị xã.