Nem chua "3 không"

  • 07:30 | Chủ Nhật, 16/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với niềm đam mê nghề làm nem chua truyền thống, gia đình chị Trần Thị Minh (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) đã gắn bó với nghề hơn 20 năm. Đến nay, thương hiệu nem chua Minh Dượng của gia đình chị đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của thị xã.
 
Chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu
 
Phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm nem, chả. Tuy nhiên, người dân làm món ăn này chủ yếu để phục vụ gia đình trong những dịp lễ, Tết, một số hộ làm để kinh doanh nhưng hình thức thủ công, nhỏ lẻ. Ở địa phương, gia đình chị Minh là một trong những hộ sản xuất nem, chả ngon, được nhiều người biết đến.
 
Chị Minh chia sẻ, năm 1997, nghề làm nem, chả được mẹ chồng truyền lại cho vợ chồng chị từ những ngày đầu chị về làm dâu trong gia đình và được gìn giữ, phát triển đến nay. Kinh nghiệm sản xuất và chế biến món ăn này đối với chị như cái duyên, lúc mới làm thì không thích vì mọi công đoạn đều làm thủ công rất vất vả, nhưng càng làm thì càng mê, vì khách hàng thích nem, chả của gia đình. Hiện cơ sở của gia đình chị có nhiều sản phẩm được nhiều người tiêu dùng đón nhận, như: Nem chua, nem lụi, chả heo, chả bò, xúc xích.
 
Với chị Minh, khi làm các sản phẩm nem, chả, tiêu chí về chất lượng phải đặt lên hàng đầu, không được vì lợi nhuận mà làm gian dối. Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào sản xuất, gia đình luôn nói không với hàn the, chất phụ gia độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng. Nguyên liệu làm nem, chả luôn rõ nguồn gốc xuất xứ, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP), riêng thịt lợn, thịt bò khi đưa tới còn nóng và được sơ chế luôn. Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay, cơ sở sản xuất nem, chả của chị Minh luôn có giấy chứng nhận bảo đảm ATTP. Đây cũng là địa chỉ tin cậy mà khách hàng khu vực Ba Đồn, Quảng Trạch, Bố Trạch thường xuyên đặt hàng. 
Công nhân gói nem chua tại cơ sở sản xuất nem chả Minh Dượng.
Gói nem chua tại cơ sở sản xuất nem chả Minh Dượng.
Lượng khách ngày càng đông, năm 2015, chị Minh đã mạnh dạn đầu tư mua sắm các thiết bị máy móc hiện đại để sản xuất với quy trình khép kín, bảo đảm ATTP. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe và tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, chị Minh quyết tâm theo đuổi con đường sản xuất an toàn và xây dựng thương hiệu nem, chả, xúc xích sạch. Các sản phẩm tại cơ sở đều bảo đảm “3 không”, đó là không chất bảo quản, không phẩm màu, không hàn the. Chị luôn tâm niệm, đặt khách hàng như chính người thân ruột thịt của mình, mỗi một sản phẩm làm ra phải ngon, phải bảo đảm ATTP, vì sức khỏe người tiêu dùng.
 
Khẳng định được thương hiệu nem chua
 
Trong tất cả các sản phẩm do cơ sở của chị Trần Thị Minh sản xuất thì nem chua là sản phẩm chủ lực. Mặc dù chưa được chú trọng tuyên truyền, quảng cáo, chạy hình ảnh trên các trang mạng xã hội như nhiều sản phẩm nông sản hiện nay, nhưng nem chua Minh Dượng với vị đặc trưng từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài TX. Ba Đồn.
 
Khi được hỏi về bí quyết gia truyền, chị Minh không ngần ngại chia sẻ: “Yêu cầu đầu tiên là chọn thực phẩm đầu vào phải là thịt nạc mông, mới mổ và còn nóng. Hàng ngày, tôi phải đến tận lò mổ từ 3-4 giờ sáng để lấy thịt lợn về, lọc sạch gân, xay nhuyễn cùng với tỏi, sau đó cho các gia vị: Muối, đường, bột ngọt, tiêu, bì lợn... rồi nắm chặt và đùm lại bằng lá chuối tươi. Sản phẩm tự chín bằng hình thức lên men chứ không hề có chất phụ gia gì khác. Đặc biệt, để nem chua được giòn, ngon thì phải chọn bì lợn phần lưng, sau khi luộc xong phải lóc hết mỡ để nem không bị ôi, cho máy bào thành sợi, bỏ vào tủ đông qua đêm rồi trộn với thịt đã xay sẵn để gói nem.
 
Công đoạn gói nem cũng đòi hỏi sự khéo léo của đôi bàn tay người thợ. Nem chỉ ngon khi gói vừa tay. Nếu gói lỏng tay, nem sẽ bị nhão, nếu gói chặt tay thì nem sẽ khô. Các công đoạn gói nem và đùm lá chuối được tách riêng biệt nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP. Thường khoảng 3 ngày là nem chua chín đều, riêng trong điều kiện thời tiết dưới 15oC thì 7 ngày nem mới chín. Để biết được nem có đạt tiêu chuẩn hay không, chị Minh thường kiểm tra ruột nem, bảo đảm nem cứng, nhìn bề ngoài nhẵn bóng, có lớp da mỏng màu hồng nhạt thì mới là nem ngon.
 
Thời điểm chúng tôi có mặt, có khá nhiều khách tìm đến tận cơ sở sản xuất để mua nem. Được biết, khách hàng thường mua nem chua của cơ sở để làm quà biếu, dọn đám cưới, cỗ cưới, thậm chí mua lẻ để sử dụng trong gia đình. Bình quân mỗi ngày, cơ sở của chị Minh xuất bán 5.000 nem các loại, riêng dịp Tết thì số lượng lên gấp 3-4 lần.
 
Năm 2020, nem chua Minh Dượng được TX. Ba Đồn thẩm định chất lượng và chọn vào danh mục các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Năm 2021, sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Chị Minh phấn khởi cho biết: “Chương trình OCOP đã tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như của chúng tôi được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, sản phẩm nem chua được đánh giá cao hơn, thị trường tiêu thụ ngày càng được rộng mở. Hiện sản phẩm không chỉ tiêu thụ nhiều trong tỉnh mà còn được khách hàng ở các tỉnh, thành phố, như: Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... đặt hàng, nhất là vào dịp Tết.
 
Chị Nguyễn Thị Giang, phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) cho biết: “Với gia đình tôi, nem chua là món không thể thiếu trong dịp Tết đến hoặc ngày giỗ, chạp, cưới hỏi. Tôi cũng đã thử qua nhiều loại nhưng nem chua của cơ sở Minh Dượng vẫn ngon nhất. Khi thưởng thức có thể cảm nhận được vị thanh ngọt của thịt, dai giòn của sợi bì, vị cay của tiêu, ớt, thơm của tỏi, vị chát của đinh lăng... đây chính là nét riêng mà không phải nem chua ở đâu cũng có. Đặc biệt, tận mắt đến cơ sở sản xuất và chứng kiến quy trình sản xuất thì tôi lại càng yên tâm hơn vì rất sạch sẽ và gọn gàng".
 
Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: Hiện trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất nem, chả nhưng cơ sở Minh Dượng là cơ sở lớn, có nhiều máy móc thiết bị hiện đại trong sản xuất, sản phẩm được nhiều người tin dùng. Không chỉ mang lại kinh tế ổn định cho gia đình, cơ sở sản xuất nem chả Minh Dượng còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương; riêng vào dịp Tết, số lượng lao động làm việc tại cơ sở tăng lên 20 người, với mức thu nhập bình quân từ 3-6 triệu đồng/tháng. Năm 2022, địa phương đang hướng dẫn cơ sở tiếp tục tham gia OCOP với sản phẩm chả thịt đà điểu.
 
Hiện trên thị trường, không ít sản phẩm thực phẩm chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ chất lượng ATTP, nhưng nem chua Minh Dượng bằng chất lượng, uy tín vẫn luôn khẳng định được chỗ đứng. Được biết, thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục tham gia chương trình OCOP với các sản phẩm: Chả đà điểu, chả bò, chả lụa, xúc xích, nem lụi... để khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Đường sắt chạy 22 đôi tàu phục vụ nhân dân Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Để phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 9/1/2023 đến hết ngày 5/2/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 22 đôi tàu, gồm 12 đôi tàu thường xuyên và 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết trên các tuyến.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi

Từ đầu tháng 10/2022 đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trong hệ thống đã gia nhập cuộc đua nâng lãi suất tiền gửi tiết kiệm, nâng lãi suất lên cột mốc mới.

Lệ Thuỷ: 124 hợp tác xã hoạt động hiệu quả

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng có nhiều chuyển biến, các khâu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được mở rộng, do vậy, doanh thu, lợi nhuận của các HTX tăng dần.