Gọi những mùa vàng

  • 07:54 | Chủ Nhật, 04/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đã tạo lập được tên tuổi của mình-là một trong những "ông lớn" của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, góp phần mang đến những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân. Sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang Lào, Campuchia...
 
Thương hiệu của nhà nông
 
Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh Nguyễn Đình Lực cho biết, tiền thân của Tổng công ty là Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch. Năm 1990, một cơ duyên lớn đã trở thành bước ngoặt thay đổi định hướng phát triển chiến lược cũng như ngành nghề sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khi GS.TS Đặng Văn Hữu, một Việt kiều từ Canada mang theo công nghệ sản xuất phân hữu cơ vi sinh về nước. Và Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch lúc này may mắn được chọn là 1 trong 2 đơn vị để triển khai thí điểm sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo công nghệ này, qua sự giới thiệu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. 
Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh Nguyễn Đình Lực đánh giá vườn vải sử dụng phân bón Sông Gianh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh Nguyễn Đình Lực đánh giá vườn vải sử dụng phân bón Sông Gianh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Sản xuất thí điểm thành công, Nhà máy phân lân vi sinh Sông Gianh được thành lập 2 năm sau đó và đến đầu năm 1996 được đổi tên thành Công ty phân bón Sông Gianh. Từ thời điểm này và những năm sau đó, tên tuổi và sản phẩm của công ty không ngừng vươn xa, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ sinh học theo quy trình lên men ủ háo khí của Canada. Năm 2009, sau khi tiến hành cổ phần hóa, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Tổng công ty đã tập trung thay đổi, hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành hoạt động trong công ty cổ phần.
 
Tổng công ty Sông Gianh cũng đã linh hoạt trong xác định chỉ tiêu kế hoạch hàng năm phù hợp với tình hình thực tế, đề ra nhiều giải pháp phát triển thị trường hiệu quả, nhất là việc xác định tiêu thụ sản phẩm trên thị trường phải bền vững, lâu dài; nỗ lực mở rộng hệ thống đại lý, nhà phân phối. Đặc biệt, Tổng công ty luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực; tăng cường áp dụng sáng kiến kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và giảm giá thành. Sản phẩm phân bón sản xuất ra được bà con nông dân trong nước và nước ngoài tin dùng, đưa vào canh tác đạt năng suất, hiệu quả cao. Hàng năm, Tổng công ty Sông Gianh cung cấp cho thị trường hàng trăm nghìn tấn phân bón các loại. Phân bón Sông Gianh đã trở thành thương hiệu của nhà nông.
 
Vì một nền nông nghiệp sạch
 
"Với hệ thống nhà máy được đầu tư hiện đại, Tổng công ty chủ trương tạo ra các dòng sản phẩm phân bón phù hợp với nhiều chất đất và cây trồng, gồm: Dòng phân hữu cơ vi sinh Sông Gianh, dòng phân hữu cơ sinh học Sông Gianh, dòng phân hữu cơ khoáng Sông Gianh chuyên dùng, dòng phân đa lượng NPK Sông Gianh, dòng phân bón lá và dung dịch dinh dưỡng cây trồng Sông Gianh. Các sản phẩm của Sông Gianh không những tăng năng suất vượt trội mà còn góp phần kháng trừ sâu bệnh tốt, góp phần đưa lại những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân", Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Gianh Nguyễn Đình Lực chia sẻ.
 
Không ngừng phát triển thị trường, vì một nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững, những năm qua, công ty đã tập trung đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng nhà máy phân bón ở khắp các vùng miền. Nhiều nhà máy có công suất 100.000-150.000 tấn/năm, với mức đầu tư mỗi nhà máy từ 100-150 tỷ đồng; từ đó, khép kín chuỗi nhà máy sản xuất phân bón trên cả nước.
 
Là nhà sản xuất phân bón hàng đầu quốc gia với 13 đơn vị thành viên, trên 100 nhà phân phối và đại lý cấp 1, trên 2.000 đại lý cấp 2, hệ thống cửa hàng... trong và ngoài nước, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh thực sự trở thành "ông lớn" với hơn 100 sản phẩm phân bón các loại hiện được bán trên thị trường. Đến nay, doanh thu của công ty đã tăng gấp hơn 20 lần so với thời điểm năm 2009, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên 500 lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Các sản phẩm của Tổng công ty Sông Gianh đã có mặt trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia…
 
Liên kết, gắn bó lâu dài với nhà nông
 
Trong chiến lược phát triển, Tổng công ty Sông Gianh xác định lấy sản xuất phân bón làm chủ đạo, đồng thời duy trì phát triển một số ngành nghề có thế mạnh và chủ động tìm kiếm các thị trường tiềm năng, chiến lược lâu dài, tham gia các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch. Để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đem lại hiệu quả trên đồng ruộng cho bà con nông dân, Tổng công ty không ngừng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, nghiên cứu khoa học để liên tục đưa ra những sản phẩm mới, mang tính đột phá trên thị trường.
Nhà máy phân bón Hà Gianh (Bắc Ninh) chuyên sản xuất phân bón NPK công nghệ urê hóa lỏng và phân hữu cơ sinh học.
Nhà máy phân bón Hà Gianh (Bắc Ninh) chuyên sản xuất phân bón NPK công nghệ urê hóa lỏng và phân hữu cơ sinh học.
Tại TX. Ba Đồn, vụ hè thu năm 2022, Tổng công ty Sông Gianh đã phối hợp với địa phương thực hiện mô hình liên kết sản xuất lúa-gạo hữu cơ ST25 tại thôn Tiên Phan (xã Quảng Tiên) với diện tích 26ha. Kết quả thực hiện mô hình cho thấy bà con rất phấn khởi vì canh tác đạt năng suất, chất lượng, được mùa, được giá và được công ty thu mua lúa ngay tại ruộng.
 
Ông Trần Văn Trực, Trưởng thôn Tiên Phan cho hay, đây là năm đầu tiên người dân trong thôn liên kết với Tổng công ty Sông Gianh sản xuất lúa hữu cơ ST25. Tổng công ty cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. Nhờ đó, bà con đã nâng cao được năng suất, chất lượng, thu nhập từ cây lúa.
 
"Lấy định hướng về các sản phẩm phân bón hữu cơ là trọng tâm, thời gian qua, Tổng công ty đã đưa ra các sản phẩm mới, như: Hữu cơ có hàm lượng cao, hữu cơ hàm lượng cao viên nén, NPK trên nền hữu cơ… phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Đặc biệt, để đồng hành cùng người dân trong canh tác lúa, nhất là canh tác hữu cơ, Tổng công ty đã thực hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất-bao tiêu sản phẩm, tạo được niềm tin đối với bà con nông dân. Với Tổng công ty Sông Gianh, niềm tin của bà con nông dân chính là động lực để chúng tôi tiếp tục mang đến những sản phẩm tốt hơn, hiệu quả hơn vì một nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững", Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Lực cho biết.
 
Sau hơn 30 năm thành lập và 10 năm phát triển theo mô hình cổ phần hoá, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đã thu được nhiều thành công trong lĩnh vực hoạt động của mình, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh phân bón đã tạo được niềm tin đối với bàn con nông dân khắp mọi miền đất nước và nước ngoài. Công ty cũng đã đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá, và gần đây nhất là Giải thưởng thương hiệu Quốc gia năm 2020.
 
 Anh Tuấn
 

tin liên quan

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu toàn quốc

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo "nóng", thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh Sả-lạ-văn

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Sả-lạ-văn, CHDCND Lào, đại diện Công ty cổ phần AMI AC Renewables, Chủ đầu tư Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình đã giới thiệu với lãnh đạo sở, ngành của Sả-lạ-văn về tiềm năng, thế mạnh và mong muốn đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo tại tỉnh.

Phát hiện hàng ngàn sản phẩm thực phẩm nhập lậu phục vụ Tết Trung thu

(QBĐT) - Ngày 30/8, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Bình cho biết, Đội QLTT số 7 vừa kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Gia Huy, ở TDP 5, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới và phát hiện hàng ngàn sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu có dấu hiệu nhập lậu.