Bảo đảm vận hành lưới điện an toàn mùa bão lũ

  • 06:55 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo dự báo, tình hình bão lũ năm nay sẽ diễn biến phức tạp, có thể tác động lớn đến hệ thống lưới điện. Để chủ động ứng phó, ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai, quyết tâm vận hành lưới điện an toàn trong mùa bão lũ.
 
PC Quảng Bình hiện đang quản lý, vận hành trên 328km lưới điện 110kV, 11 trạm biến áp (TBA) với tổng dung lượng 475MVA; 1.894km lưới điện 22-35kV, 1.747 TBA với tổng dung lượng 319MVA; 3.817km lưới điện 0,4kV. Hệ thống điện trên địa bàn tỉnh trải dài, đi qua nhiều địa hình phức tạp, hiểm trở nên rất khó khăn cho công tác kiểm tra, sửa chữa và xử lý sự cố, nhất là những khu vực bị cô lập, ngăn cách bởi lũ lụt.
 
Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Để bảo đảm cho dòng điện vận hành an toàn mùa bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp phòng, chống phù hợp. Đến nay, PC Quảng Bình đã kiện toàn ban chỉ huy và xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN); chỉ đạo các điện lực trực thuộc tổ chức rà soát lưới điện để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới nhằm bảo đảm nguồn điện trong thời điểm bão lũ; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị thay thế dự phòng để kịp thời xử lý sự cố trong thời gian sớm nhất”.
PC Quảng Bình diễn tập PCTT-TKCN năm 2022.
PC Quảng Bình diễn tập PCTT-TKCN năm 2022.
Năm nay, PC Quảng Bình đã đầu tư nguồn vốn để thay thế cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện xuống cấp trước mùa bão lũ. Hiện nhiều công trình xây dựng, sửa chữa lưới điện đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng hiệu quả. Công ty và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành diễn tập công tác PCTT-TKCN. Trong thời gian xảy ra bão lũ, đơn vị sẽ thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình thiên tai và thông báo kịp thời đến nhân dân để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến cho người dân về công tác an toàn điện và có biện pháp phòng tránh...
 
Nằm ở vùng trũng của tỉnh nên huyện Lệ Thủy thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Để bảo đảm cung ứng điện trong mùa bão lũ, Điện lực Lệ Thủy đã xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cụ thể cho từng khu vực; trong đó tập trung kiểm tra, tu sửa lại các thiết bị đóng cắt, phát quang cây cối trong hành lang và những cây nằm ngoài hành lang có nguy cơ khi gió to đập vào đường dây. Đối với các vùng thấp trũng, khi nước lũ dâng cao ngang đường liên xã hoặc nước lũ đạt báo động 2 phải cô lập xuất tuyến 471E72, 474 E72 để bảo đảm an toàn điện cho nhân dân và những sự cố nặng nề tại các TBA phụ tải, đặc biệt là các tủ hạ thế; thu hồi các vị trí cột đổ, đứt dây có ảnh hưởng đến trục giao thông và thông tin…
 
Ông Phạm Ngọc Hoài, Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết: “Đơn vị đã thành lập tiểu ban chỉ huy, đội xung kích PCTT-TKCN năm 2022; kiểm tra và xử lý các vị trí xung yếu trên lưới điện và thông báo đến toàn thể nhân dân những cảnh báo an toàn điện khi xảy ra bão lũ, tránh gây tai nạn điện. Trước mùa bão lũ, chúng tôi cũng đã tổ chức diễn tập PCTT-TKCN; lập phương án cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, như: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm phòng thủ dân sự huyện, UBND huyện, bệnh viện, Công an, Quân đội, Đài Truyền thanh-Truyền hình; chuẩn bị đầy đủ thiết bị y tế, lương thực, vật tư dự phòng nhằm khắc phục sự cố và cung cấp điện lại một cách nhanh nhất trong mùa bão lũ”.
 
Những năm qua, thiên tai đã gây thiệt hại đối với hệ thống lưới điện và sản lượng điện bị mất do phải ngừng cung cấp là rất lớn. Năm 2021, mặc dù không phải chịu tác động lớn của bão lũ, nhưng ngành Điện vẫn có 182.000 lượt khách hàng bị mất điện, 5 TBA và 24 công tơ bị hư hỏng, 4 cột điện bị gãy đổ… Tổng thiệt hại trên 1,3 tỷ đồng.
Là đơn vị quản lý lưới điện từ đô thị đến các xã ven biển, đồng bằng, trung du và miền núi nên lưới điện của Điện lực Quảng Trạch chịu ảnh hưởng lớn khi có bão lũ. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Điện lực Quảng Trạch đã chuẩn bị nhân lực, vật tư triển khai phương án PCTT-TKCN.
 
Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Điện lực Quảng Trạch chia sẻ: “Thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp gia cố và xử lý hành lang an toàn lưới điện nhằm tăng cường khả năng vận hành trong mùa bão lũ. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch và triển khai phương án cấp điện, xử lý tình huống cho các phụ tải trong mùa bão lũ, như: Kiểm tra tất cả đường dây trung, hạ áp và TBA theo chế độ định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện các tồn tại và nhanh chóng khắc phục; gia cố, bổ sung móng néo, dây néo. Các khoảng vượt lớn, xung yếu được Điện lực Quảng Trạch gia cố để nâng cao độ vững chắc, bảo đảm an toàn”.
 
Theo ông Vũ Thanh Phong, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố về điện trong mùa mưa bão, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, các cấp chính quyền địa phương thì mỗi người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm về an toàn điện. Mỗi hộ dân sử dụng điện cần sử dụng đường dây, thiết bị điện của gia đình mình bảo đảm an toàn. Khi phát hiện các sự cố về điện trong mùa mưa bão, người dân không nên đến gần mà nên tìm cách báo hiệu, ngăn chặn không cho người, phương tiện qua lại; đồng thời, báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung, tổng đài 19001909 để kịp thời xử lý, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản…
 
Xuân Vương

tin liên quan

Giải mã sức hấp dẫn của TNR Stars Đồng Hới

Không chỉ là nơi an cư nâng tầm chất lượng cuộc sống, TNR Stars Đồng Hới (Dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) còn là sản phẩm đầu tư có khả năng sinh lời hiệu quả.

Đẩy mạnh chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn"

(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình đã phối hợp với Siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức 5 đợt đưa hàng Việt về nông thôn.

Làm giàu từ cây dược liệu

(QBĐT) - Đưa chúng tôi ra vườn cây dược liệu, chị Trần Thị Như Oanh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất tinh dầu Như Oanh (xã Nam Trạch, Bố Trạch) cho hay: "Hiện nay, HTX chúng tôi trồng được gần 3ha cây tràm trà (hay còn gọi là tràm Úc, vì có nguồn gốc từ nước Úc). Cây trồng sau 18 tháng là cho thu hoạch, riêng năm đầu tiên thì doanh thu mỗi ha cũng được gần 500 triệu đồng".