Quảng Tiên: Phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế

  • 07:22 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) là xã thuần nông với nền nông nghiệp độc canh cây lúa. Vì vậy, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Trong đó chú trọng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hình thành các chuỗi liên kết và phát triển các mô hình trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Với đặc thù của một xã thuần nông độc canh cây lúa, những năm qua, xã Quảng Tiên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, các diện tích đất trên địa bàn đều được tận dụng để trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, Quảng Tiên là xã đầu tiên trên địa bàn thị xã liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh trồng thử nghiệm giống lúa ST25-loại gạo ngon nhất thế giới. Trên cánh đồng vàng thơm mùi hương lúa, người dân phấn khởi, vui mừng vì chính họ đã làm ra loại gạo ngon nức tiếng này.
 
Ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiêncho biết: Xã đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tiên phong sản xuất lúa hữu cơ khi liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh sản xuất hơn 26ha lúa ST25 và sản xuất hơn 40ha lúa DV108 theo hướng lúa sạch. Qua sản xuất lúa ST25 tại địa bàn cho thấy hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với các giống lúa khác, cho nên bà con nhân dân rất phấn khởi.
 
Theo đánh giá của nhiều người dân địa phương, quá trình thực tế làm lúa ST25 cùng với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đã cho thấy hiệu quả rất tốt, nhất là về năng suất, sản lượng đạt cao, công ty bao tiêu sản phẩm. So với làm các giống lúa thường thì thu nhập cao hơn các giống lúa khác nên người dân rất phấn khởi.
Xã Quảng Tiên đổi thay từ phát triển kinh tế.
Xã Quảng Tiên đổi thay từ phát triển kinh tế.
Bên cạnh xác định sản xuất cây lúa là thế mạnh của địa phương, xã Quảng Tiên chú trọng phát triển các mô hình trang trại, gia trại. Đến nay, toàn xã có 5 trang trại đạt tiêu chí và gần 30 gia trại. Trên cơ sở định hướng về phát triển mô hình kinh tế trang trại, xã đã tăng cường công tác vận động và tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ người dân chuyển đổi những diện tích trồng cây kém hiệu quả sang phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại, gia trại. Với những trang trại, gia trại chăn nuôi hiện có, xã vận động các hộ dân đầu tư nguồn giống nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, đầu tư vật nuôi có giá trị kinh tế cao.
 
Anh Hoàng Văn Long ở thôn Tiên Sơn hiện là chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp có hiệu quả ở xã Quảng Tiên. Anh Long cho biết: Nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong phát triển sản xuất, năm 2020, UBND TX. Ba Đồn và Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị trên địa bàn thị xã. Trang trại của anh được lựa chọn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ.
 
Hiện trang trại của gia đình anh có tổng diện tích đất là 3,4ha, trong đó diện tích chuồng trại nuôi lợn là 685m2, gồm 2 dãy chuồng nuôi với hệ thống khép kín; máng ăn, máng uống đều tự động. Hiện trang trại của anh Long nuôi hơn 100 con lợn theo hướng hữu cơ; đồng thời nuôi thêm bò, trồng các loại cây ăn quả...
 
Do diện tích đất hoang hóa nhiều nên những năm qua, xã Quảng Tiên đã vận động nhân dân tận dụng các diện tích đất bỏ hoang để xây dựng các mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Nổi bật là mô hình vườn mẫu của gia đình ông Đoàn Ngọc Cường, thôn Tiên Sơn. Trên diện tích 3000 m2, gia đình ông Cường đã xây dựng thành công vườn mẫu với các loại cây ăn quả, như: Mít, cam, chanh, bưởi... và chăn nuôi gà, lợn, cá, dê... Trước đây, khu vườn của gia đình ông chủ yếu là cây cỏ dại mọc um tùm. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã quy hoạch lại vườn, phá bỏ cây tạp để trồng cây ăn quả, chăn nuôi, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt… Nhờ đó, vào những tháng mùa vụ, gia đình ông thu nhập bình quân 2 triệu đồng/ngày, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm đạt hơn 300 triệu đồng. 
 
Ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn cho biết thêm: Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện các chương trình trọng điểm trong sản xuất nông, lâm nghiệp; nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; phát triển gia trại, trang trại cả về số lượng, chất lượng; khuyến khích phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ... nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
    Lệ Hằng
(Trung tâm VH-TT-TT TX. Ba Đồn)

tin liên quan

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu toàn quốc

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo "nóng", thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh Sả-lạ-văn

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Sả-lạ-văn, CHDCND Lào, đại diện Công ty cổ phần AMI AC Renewables, Chủ đầu tư Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình đã giới thiệu với lãnh đạo sở, ngành của Sả-lạ-văn về tiềm năng, thế mạnh và mong muốn đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo tại tỉnh.

Kế hoạch thưc hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Ngày 5/9, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1618/KH-UBND về thưc hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.