Đưa giống mới vào chuỗi liên kết sản xuất

  • 14:03 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh phối hợp với Công ty Đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI (Hà Nội) (Công ty ADI) và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất (HTX Thống Nhất), xã An Ninh (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá chuỗi liên kết sản xuất lúa Hana số 7, vụ hè-thu năm 2022.
 
Hana số 7 là giống lúa thuần chất lượng cao đã được triển khai làm mô hình sản xuất liên kết thử nghiệm tại TX. Ba Đồn và huyện Lệ Thủy trong vụ đông xuân 2021-2022 với tổng diện tích gần 50ha. Tại các mô hình, năng suất lúa đều đạt cao và được Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh liên kết thu mua lúa cho bà con.
 
Vụ hè-thu năm nay, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh phối hợp với Công ty ADI triển khai thực hiện chuỗi liên kết sản xuất giống lúa Hana số 7 tại HTX Thống Nhất, xã An Ninh và xã Duy Ninh (Quảng Ninh) với quy mô trên 15ha.
 
Trên cánh đồng lớn của HTX Thống Nhất, đông đảo cán bộ xã, cán bộ phụ trách nông nghiệp và các đơn vị liên quan đã có mặt để xem, đánh giá hiệu quả mô hình giống lúa Hana số 7. Theo ông Hoàng Hải Đàn, Giám đốc HTX Thống Nhất, giống lúa Hana số 7 có nhiều ưu điểm như tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển đồng đều. Khi làm đòng, cây phát triển khỏe, trổ tập trung, ít sâu bệnh…
 
Giống lúa Hana số 7 có thời gian sinh trưởng vụ đông-xuân từ 110-115 ngày, vụ hè-thu từ 90-95 ngày, là giống phù hợp với cơ cấu thời vụ tại địa phương. Thêm nữa, ưu điểm nổi trội của giống lúa này so với các giống đang sản xuất tại địa phương là thân cây cao, chống đổ ngã tốt, chưa thấy xuất hiện các loại sâu bệnh chính. “Năng suất thực thu dự kiến ước đạt 65tạ/ha là rất được mùa đối với vụ hè-thu. Hạt gạo giống này trong, vỏ trấu mỏng, tỷ lệ xay xát đạt khoảng 70% nên rất lợi gạo”, anh Đàn thông tin thêm. 
Các đơn vị, địa phương tham quan, đánh giá về chuỗi liên kết sản xuất giống lúa Hana số 7 tại HTX Thống Nhất.
Các đơn vị, địa phương tham quan, đánh giá về chuỗi liên kết sản xuất giống lúa Hana số 7 tại HTX Thống Nhất.
Sau khi tham quan thực tế diện tích sản xuất giống lúa Hana số 7 tại HTX Thống Nhất, đại diện các cơ quan chuyên môn và đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những ưu, nhược điểm của giống lúa. Theo ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, những năm gần đây, các huyện, xã đã đưa vào sản xuất các bộ giống năng suất, chất lượng phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết của địa phương mình.
 
Quá trình theo dõi về bộ giống lúa trên địa bàn cho thấy giống lúa thuần Hana số 7 là giống triển vọng có thể đưa vào sản xuất trên địa bàn tỉnh, phù hợp với cả 2 vụ đông-xuân và hè-thu. “Việc trồng thử nghiệm theo hình thức liên kết là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng của giống lúa nhằm xây dựng cơ cấu trà, giống trong chỉ đạo sản xuất thời gian tới”, ông Tứ cho biết thêm.
 
Đối với giống lúa này, Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh đưa vào thực hiện chuỗi liên kết và bao tiêu sản phẩm lúa tươi ngay tại ruộng cho người nông dân. Theo ông Cao Ngọc Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh thì doanh nghiệp sẽ bảo đảm cung ứng về giống, phân bón hữu cơ, hỗ trợ quy trình sản xuất để bà con nông dân liên kết sản xuất. Mô hình liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ cũng đã được hàng trăm hộ dân tham gia và có hiệu quả cao. “Hiện nay, chúng tôi thu mua tại ruộng với mức cao hơn một giá so với thị trường. Nhờ đó, hiệu quả của mô hình liên kết tăng từ 25-30% so với cách sản xuất trước đây của người dân”, ông Anh nói.
 
Trong vụ hè-thu năm nay, do biến động thị trường nên giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao. Theo tính toán của người nông dân thì giá phân bón tăng gần gấp đôi, giá dịch vụ làm đất, thu hoạch… cũng tăng theo giá xăng dầu nên người nông dân gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Doãn Tâm, xã An Ninh cho hay, nếu tính trên đầu sào thì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất, gặt, vận chuyển… tăng thêm khoảng 1 triệu đồng. “Như vậy, mỗi ha nông dân chi phí thêm khoảng 20 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong chuỗi liên kết thì nông dân chỉ có hoàn vốn đến lỗ khi làm lúa”, ông Tâm bộc bạch.
 
Tham quan mô hình thực tế, nhiều cán bộ địa phương đã đánh giá cao giống lúa Hana số 7 và chương trình liên kết sản xuất hướng hữu cơ bao tiêu sản phẩm. Bà Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Trạch (Bố Trạch) cho hay: “Chúng tôi cũng sẽ đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ giống, phân bón, quy trình kỹ thuật để tham gia chương trình liên kết. Qua đó, tăng thu nhập và ổn định sản xuất nông nghiệp cho hội viên.”
 
Về phía Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh cũng dựa trên những kết quả đã đạt được từ mô hình để có kế hoạch liên kết với mông dân. “Trên cơ sở ý kiến các đại biểu đều thống nhất đây là giống lúa triển vọng có thể đưa vào sản xuất trong những vụ mùa tiếp theo tại địa phương, chúng tôi cũng cam kết sẽ mở rộng mô hình liên kết với bà con để có nền nông nghiệp phát triển trên nền tảng sạch và bền vững”, ông Cao Ngọc Anh cho biết thêm.
 
Hạnh Châu

tin liên quan

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu toàn quốc

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo "nóng", thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Quảng Tiên: Phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế

(QBĐT) - Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) là xã thuần nông với nền nông nghiệp độc canh cây lúa. Vì vậy, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Trong đó chú trọng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hình thành các chuỗi liên kết và phát triển các mô hình trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao.

Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất các giống lúa mới theo tiêu chuẩn VietGAP

(QBĐT) - Chiều 6/9, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh và UBND xã Duy Ninh (Quảng Ninh) tổ chức tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình chuỗi liên kết sản xuất các giống lúa mới theo tiêu chuẩn VietGAP.