Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu: Còn lắm khó khăn

  • 09:00 | Thứ Sáu, 09/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương đã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và rào cản, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực thực hiện các tiêu chí, nhiều địa phương đã rút ngắn thời gian về đích.
 
Nhiều tiêu chí khó thực hiện
 
Xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) là một trong những địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu đó, thời gian qua, chính quyền địa phương đã bắt tay triển khai thực hiện các tiêu chí. Ông Phạm Đức Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quang Phú cho biết: “Sau quá trình phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, cuối năm 2021, xã đã gửi hồ sơ đề nghị xét công nhận. Tuy nhiên, sau khi các sở, ban, ngành thẩm định thì xã vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch, phát triển sản xuất, môi trường, an ninh trật tự, hành chính công.
 
Từ đầu năm 2022, xã tiếp tục thực hiện các tiêu chí không đạt này để nỗ lực về đích NTM nâng cao theo kế hoạch. Đến nay, các tiêu chí quy hoạch, phát triển sản xuất, an ninh trật tự, hành chính công đã hoàn thành. Vậy nhưng để đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm thì rất khó bởi tiêu chí môi trường chưa hoàn thành do tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn vẫn chưa được triển khai đến hầu hết người dân”.
 
Năm 2021, xã Thanh Trạch là địa phương duy nhất của huyện Bố Trạch được lựa chọn để xây dựng NTM nâng cao. Mặc dù có nhiều lợi thế để xây dựng và hoàn thiện theo kế hoạch nhưng do còn vướng một số tiêu chí khó nên đến nay, xã vẫn chưa đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Bà Hoàng Thị Thảo Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Trạch cho biết: Cuối năm 2021, xã đã làm hồ sơ xét đề nghị xã Thanh Trạch đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng chưa được công nhận do còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch, môi trường và hành chính công.
Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 15 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 5 xã gửi hồ sơ đề nghị xét công nhận. Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm định của các sở, ngành, hiện chưa có xã nào đạt chuẩn. Đa số các xã đều vướng ở các tiêu chí: Quy hoạch, môi trường, hành chính công, phát triển sản xuất, an ninh trật tự. 
Quá trình xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu ở nhiều địa phương khó khăn do một số tiêu chí chưa đạt.
Quá trình xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu ở nhiều địa phương khó khăn do một số tiêu chí chưa đạt.
Đối với NTM kiểu mẫu, năm 2021 toàn tỉnh có 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nhưng đến cuối năm chưa có xã nào đạt chuẩn. Cụ thể: Xã Lương Ninh (Quảng Ninh) còn 2 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt, gồm: Quy hoạch và môi trường; xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) còn 2 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt, gồm: Môi trường và hành chính công. Riêng xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) còn 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch, giao thông, phát triển sản xuất, môi trường, hành chính công.
 
Nỗ lực để cán đích
 
Xây dựng NTM là hành trình dài và khó, xây dựng NTM kiểu mẫu lại càng khó khăn hơn đối với nhiều xã. Mặc dù khó khăn, trở ngại là vậy, thế nhưng không ít địa phương đã và đang nỗ lực hết sức để phấn đấu đưa địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu.
 
Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) là một trong số ít địa phương trên địa bàn tỉnh được lựa chọn để xây dựng NTM kiểu mẫu. Sau quá trình dài phấn đấu, đến nay khả năng để xã Bảo Ninh cán đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay là rất cao. Ngay khi được lựa chọn là địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu, chính quyền và người dân đã đoàn kết thực hiện các tiêu chí.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Bảo Ninh cho biết: “Từ đây đến cuối năm, xã cố gắng hoàn thành nội dung tiêu chí nước sạch để về đích NTM kiểu mẫu. Toàn xã có 8 thôn, trong đó vẫn còn 2 thôn chưa có nước máy. Người dân chủ yếu sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Hiện nay, hệ thống đường ống nước sạch đang được đầu tư xây dựng về 2 thôn và dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thiện. Đối với tiêu chí hành chính công đến thời điểm này xã đã xây dựng đạt yêu cầu”.
 
Bà Hoàng Thị Thảo Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Trạch cho biết: Trong 3 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, môi trường và hành chính công thì môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhưng đến nay xã đã hoàn thiện. Dự kiến nếu không gặp trở ngại nào thì cuối năm nay xã sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Nhiều địa phương được lựa chọn xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu đang gặp khó ở một số tiêu chí trong quá trình thực hiện. Nhìn chung, những tiêu chí mà các địa phương khó thực hiện để cán đích NTM nâng cao, kiểu mẫu là tiêu chí nước sạch, tổ chức sản xuất, sản phẩm OCOP... Những tiêu chí này đã khiến cho quá trình phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu của các địa phương trở nên dài và xa hơn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết của chính quyền địa phương và nhân dân, những tiêu chí này đang được thực hiện đạt yêu cầu. Dự kiến đến cuối năm 2022, tỉnh sẽ có địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu.
 
Năm 2022, toàn tỉnh có 19 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó: TP. Đồng Hới có 5 xã (Quang Phú, Thuận Đức, Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Lộc Ninh); Lệ Thủy 2 xã (Tân Thủy, Phong Thủy); Quảng Ninh 6 xã (Võ Ninh, Vĩnh Ninh, Xuân Ninh, Hải Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh); Bố Trạch 3 xã (Thanh Trạch, Bắc Trạch, Đại Trạch); Tuyên Hóa 2 xã (Mai Hóa, Châu Hóa) và TX. Ba Đồn có xã Quảng Hải. Về xã NTM kiểu mẫu, toàn tỉnh có 3 xã phấn đấu đạt là: Lương Ninh (Quảng Ninh), Xuân Thủy (Lệ Thủy), Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).
 
Đ.Nguyệt

tin liên quan

Hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy: Thúc đẩy lưu thông hàng Việt

(QBĐT) - Nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi hàng hóa của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn, UBND huyện Lệ Thủy phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư thương mại Toàn Diện tổ chức hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy năm 2022. Đây là hoạt động thương mại mang tính đại chúng sau thời kỳ dịch bệnh và bão giá kéo dài, góp phần ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa và cải thiện đời sống của người dân.

Quảng Bình tham gia hội chợ du lịch quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh năm 2022

(QBĐT) - Sáng 8/9, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) diễn ra lễ khai mạc hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) năm 2022 với chủ đề "Cùng vững bước, cùng đi lên-Growing forward together". 

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè-thu

(QBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quảng Ninh đẩy nhanh thu hoạch lúa hè-thu. Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đã thu hoạch xong lúa hè-thu, năng suất đạt cao.