Triển khai chương trình OCOP và phát triển sản phẩm du lịch nông thôn

  • 11:56 | Thứ Sáu, 09/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 9/9, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) và Chương trình phát triển sản phẩm du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.
 
Tại điểm cầu trung tâm, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT chủ trì hội nghị với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT và sở ngành, địa phương trong tỉnh. 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị.
Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
 
Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP có sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, được tất cả các địa phương chủ động triển khai hiệu quả, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM.
 
Đến 31/8/2022, cả nước có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm đạt 5 sao. 
 
Chương trình OCOP đã tích cực khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, ứng dụng chuyển đổi số, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đặc biệt, thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch. Đến nay, các địa phương đã đánh giá và công nhận 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, trong đó nhiều vùng đã phát huy được lợi thế về điều kiện tự nhiên, sản xuất nông nghiệp, văn hóa, làng nghề truyền thống để hình thành các điểm du lịch nông thôn đặc sắc. 
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được của chương trình OCOP và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã có định hướng các nội dung trọng tâm trong triển khai thực hiện. 
 
Cụ thể, Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, được triển khai linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; phát triển thị trường…. Đặc biệt, đổi mới về phương pháp tập huấn, hướng dẫn theo hướng phát triển sản phẩm dựa vào nội lực cộng đồng.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đối với Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Bộ Nông nghiệp-PTNT sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai chương trình; tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường; sử dụng nguyên liệu và lao động tại chỗ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn…
 
Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại các quyết định phế duyệt chương trình; xây dựng, ban hành đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025 phù hợp với tiềm năng, lợi thế từng địa phương.
Quảng Bình hiện có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao và 89 sản phẩm 3 sao.
Quảng Bình hiện có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 5 sản phẩm 4 sao và 89 sản phẩm 3 sao.
Đồng thời, sắp xếp, tổ chức triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn tinh gọn, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với tổ chức triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM...
 
Tại hội nghị, các đại biểu nghe công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về công nhận 20 sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020.
 
Cùng đó, tập trung tham luận về các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, được triển khai linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩmChương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, được triển khai linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu: Còn lắm khó khăn

(QBĐT) - Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương đã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và rào cản, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực thực hiện các tiêu chí, nhiều địa phương đã rút ngắn thời gian về đích.

Nông dân TX. Ba Đồn phấn khởi được mùa lúa vụ hè-thu

(QBĐT) - Nhờ gieo trồng bằng các giống lúa chịu hạn, chống sâu bệnh tốt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất lúa vụ hè-thu năm 2022 của TX. Ba Đồn đạt hơn 57 tạ/ha, cao hơn hẳn vụ mùa năm trước. Hiện, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch trong niềm phấn khởi vì lúa được mùa.

Hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy: Thúc đẩy lưu thông hàng Việt

(QBĐT) - Nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi hàng hóa của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn, UBND huyện Lệ Thủy phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư thương mại Toàn Diện tổ chức hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy năm 2022. Đây là hoạt động thương mại mang tính đại chúng sau thời kỳ dịch bệnh và bão giá kéo dài, góp phần ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa và cải thiện đời sống của người dân.