"Siết chặt" thị trường bất động sản và giá đất

  • 11:25 | Thứ Năm, 16/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, sự phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, có những thời điểm giá BĐS bị đẩy lên cao, gây “sốt ảo”, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước thực trạng trên, Quảng Bình đã có nhiều biện pháp để quản lý thị trường BĐS và giá đất.
 
Giá đất tăng
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 37 dự án BĐS về nhà ở thương mại, khu đô thị do Sở Xây dựng quản lý và nhiều dự án do các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đầu tư, quản lý. Các dự án BĐS tập trung ở TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn và các huyện: Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy… Việc phát triển thị trường BĐS góp phần đáp ứng nhu cầu về đất ở, nhà ở cho người dân trong tỉnh, tăng thu ngân sách địa phương, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh và hiệu quả…
 
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có thời điểm giá BĐS bị đẩy lên cao, gây “sốt ảo” giá đất. Chỉ riêng từ đầu năm 2020-4/2021, giá đất tăng cao, có những nơi tăng gấp đôi, gấp ba lần giá thực tế.
 
Ông Hoàng Xuân Thuận, Trưởng phòng Quản lý nhà, BĐS và vật liệu xây dựng, Sở Xây dựngcho biết: Nguyên nhân dẫn đến giá đất tăng mạnh giai đoạn này là do nhiều “cò” đất thổi giá trong khi nhu cầu đất và nhà ở của người dân khá lớn dẫn đến nguồn cung không đáp ứng cầu. Có thời điểm, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, nhiều người dân, doanh nghiệp “tung” tiền vào thị trường BĐS để đầu cơ đất…
Dự án Khu đô thị mới phường Phú Hải (TP. Đồng Hới), góp phần bình ổn thị trường bất động sản.
Dự án Khu đô thị mới phường Phú Hải (TP. Đồng Hới), góp phần bình ổn thị trường bất động sản.
Việc giá đất tăng mạnh đã ảnh hưởng lớn đến người dân, doanh nghiệp đang có nhu cầu đất ở, đất kinh doanh thực sự. Anh Nguyễn Hữu Bộ, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết: Tôi định mua lô đất để làm nhà riêng cho con nhưng giá đất cao khiến những người dân như chúng tôi gặp khó khăn trong việc mua đất, làm nhà. Theo anh Bộ, trước đây, một miếng đất có diện tích khoảng 6mx25m tại tổ dân phố 10, phường Bắc Lý có giá khoảng 700 triệu đồng nhưng giờ tăng lên hơn 1 tỷ đồng.
Bình ổn thị trường bất động sản 
 
Từ tháng 4/2021 đến nay, thị trường BĐS đã có xu hướng chững lại. Đây là kết quả của việc phát triển thị trường BĐS tương ứng với phát triển kinh tế. Bởi thời điểm này, tỉnh đã tạo quỹ đất, nhà ở đáp ứng được nhu cầu của thị trường, không để thiếu hụt nguồn cung gây ra diễn biến "nóng" của thị trường BĐS. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 dần được kiểm soát, KT-XH dần phục hồi nên các nhà đầu tư BĐS chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác; các hoạt động vay vốn của các tổ chức cá nhân để mua nhà, đất... được siết chặt.
 
Dự án Khu đô thị mới phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) do Liên danh Công ty CP Spm.invest và Công ty CP Thương mại và Đầu tư toàn cầu GTC-đại diện là Công ty CP Spm.invest-có diện tích trên 34ha. Trong đó, diện tích đất ở tại đô thị trên 12,3ha được đầu tư xây dựng từ năm 2016 đến nay đã cơ bản hoàn thành với 468 lô đất ở. Ông Phan Tiến Năng, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Spm.invest cho biết: Hiện dự án đã hoàn thành việc chuyển nhượng 449 lô đất ở và 19 lô còn lại sẽ được đơn vị đưa ra bán trong thời gian tới. Việc hoàn thành và đưa vào đấu giá đất của Công ty CP Spm.invest cũng như các dự án khác đang góp phần bình ổn thị trường BĐS, hạn chế tăng giá đất, đầu cơ đất… trên địa bàn tỉnh.
 
Để bình ổn thị trường BĐS, các sở, ngành, địa phương đã cùng tham gia bảo đảm thông tin thị trường, quy hoạch, công khai minh bạch các dự án. Việc định giá đất, xây dựng phương án đấu giá quỹ đất các dự án được tỉnh thực hiện theo hướng vừa bám sát thị trường vừa hạn chế làm tăng giá đất bất thường. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường BĐS và giá đất.
 
Ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhằm tăng cường quản lý thị trường BĐS và giá đất, sở đã thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thị trường BĐS để tham mưu cho UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh phù hợp. Hiện đơn vị cũng đang tập trung kiểm soát việc thực hiện quy hoạch xây dựng; công bố thông tin các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng để người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu, khai thác thông tin khi có nhu cầu. Đồng thời, quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thành lập, hoạt động sàn giao dịch BĐS, sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS; phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường BĐS, bảo đảm kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Xây dựng theo quy định...
 
Để quản lý thị trường BĐS và giá đất, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền ở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS khi chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật...
 
Xuân Vương

tin liên quan

Bảo đảm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

(QBĐT) -  Sáng nay, 15/6, Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện, tiến độ triển khai và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kế hoạch thực hiện thời gian tới.

Thu ngân sách chuyển nhượng bất động sản hơn 100 tỷ đồng

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách về lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản tăng khá, đạt 100,8 tỷ đồng.
 

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 tại Geneva

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 (MC 12) đã diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) từ ngày 12-15/6 với sự tham dự của các bộ trưởng thương mại và quan chức cấp cao khác đến từ 164 thành viên của WTO. Đoàn công tác của Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn.