Ngăn ngừa "giặc lửa"

  • 15:08 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm 2022, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới đã chú trọng triển khai đồng bộ các phương án bảo vệ rừng (BVR), đặc biệt là nâng cao hiệu quả trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
 
Chủ động các biện pháp PCCCR
 
TP. Đồng Hới hiện có diện tích đất có rừng gần 6.000ha, chiếm 38,5% diện tích tự nhiên toàn thành phố, với độ che phủ rừng 29,9%. Theo số liệu thống kê, năm 2021, trên diện tích rừng của thành phố xảy ra 9 điểm phát lửa, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ/1 đối tượng vi phạm các quy định về PCCCR. Từ đầu mùa khô năm 2022, trên địa bàn xảy ra 2 điểm phát lửa tại phường Bắc Lý và Bắc Nghĩa, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới đã kịp thời phối hợp với chủ rừng và các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp ứng phó, CCR kịp thời nên đã hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do các vụ cháy rừng gây ra.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới Đỗ Sỹ Doãn cho biết: Trước mùa khô năm 2022, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã, các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp PCCCR; kiện toàn ban chỉ đạo từ thành phố đến xã, phường, các đơn vị chủ rừng; bổ sung, điều chỉnh các phương án PCCCR của tổ chức, cá nhân và kiểm tra công tác vệ sinh rừng, xử lý thực bì vào đầu mùa khô. Đến nay, việc xử lý thực bì đạt gần 90%.
Hệ thống máy bơm nước CCR gắn trên xe ô tô dễ dàng tiếp cận với các địa hình đồi núi.
Hệ thống máy bơm nước CCR gắn trên xe ô tô dễ dàng tiếp cận với các địa hình đồi núi.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp, nhất là công tác PCCCR cũng được chú trọng thường xuyên để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc sử dụng lửa gần rừng, ven rừng, trong rừng. Để triển khai phương án CCR theo phương châm “4 tại chỗ”, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới cũng chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng nòng cốt: Công an-Quân sự-Kiểm lâm.
 
Đặc biệt, để bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn nước trong suốt mùa hè, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới đã xây dựng phương án bảo vệ cho gần 3.000ha rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Phú Vinh (xã Thuận Đức). Vừa qua, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng diễn tập CCR. Qua đó, rèn luyện kỹ năng, thao tác CCR và nâng cao tính chủ động, sự phối hợp giữa các đơn vị, các bộ phận tham gia chữa cháy để áp dụng vào thực tiễn.
 
Nâng cao hiệu quả CCR
 
Trao đổi với phóng viên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới Đỗ Sỹ Doãn cho hay, để BVR trước nguy cơ “giặc lửa” ngày càng khốc liệt do biến đổi khí hậu, đơn vị đã có sáng kiến “Lắp đặt hệ thống máy bơm nước gắn trên xe ô tô bán tải, góp phần nâng cao hiệu quả trong CCR".
 
Qua 3 năm triển khai thực hiện, sáng kiến lắp đặt hệ thống máy bơm nước CCR gắn trên xe ô tô bán tải đã phát huy hiệu quả thực sự trong CCR, như: Cơ động nhanh khi các điểm lửa mới xuất hiện; giảm lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy; tiết kiệm kinh phí, an toàn cho người tham gia chữa cháy; dập tắt triệt để các điểm lửa, đám cháy rừng, phát huy hiệu quả cao... Hiện nay một số hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR và đơn vị chủ rừng đã áp dụng sáng kiến này trong CCR.
 
Ông Đỗ Hữu Việt, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Đồng Hới (Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) chia sẻ: Chi nhánh quản lý trên 2.000ha rừng trồng sản xuất và rừng phòng hộ ở phía tây thành phố. Phần lớn diện tích rừng đều có địa hình phức tạp, đồi núi, dốc cao nên khi có điểm phát lửa, vấn đề CCR rất khó khăn. Áp dụng mô hình lắp đặt hệ thống máy bơm nước CCR gắn trên xe ô tô bán tải, việc tiếp cận hiện trường dễ dàng hơn, kiểm soát và kịp thời dập tắt hoàn toàn khi đám cháy chưa lan rộng. Qua những mùa hè nắng nóng áp dụng mô hình này trong CCR, đơn vị yên tâm hơn bởi chủ động trong mọi tình huống, đạt hiệu quả cao, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Hơn nữa chi phí ban đầu lắp đặt hệ thống thấp, dễ sử dụng và áp dụng được nhiều địa hình, kể cả rừng vùng cát, rừng vùng gò đồi và sử dụng được lâu dài. Nếu được đầu tư nhân rộng, hiệu quả đem lại rất lớn trong công tác CCR trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới Đỗ Sỹ Doãn, chính nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp PCCCR, nên những năm gần đây, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Đồng Hới đã khống chế được các điểm phát lửa, không để xảy ra cháy rừng lớn. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCCR trong thời gian tới, ngoài công tác phối hợp của các lực lượng chức năng, Hạt Kiểm lâm Đồng Hới rất cần sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ý thức và sự chung tay BVR của người dân trên địa bàn.    
 
                                  Hương Trà

tin liên quan

WTO đạt thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 (MC12) đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/6, các thành viên WTO đã đạt một thỏa thuận sơ bộ nhằm kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại điện tử cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo, có thể vào năm 2023.
 

Hấp dẫn các dịch vụ du lịch trên bãi biển Nhật Lệ

(QBĐT) - Cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng hơn 1km, biển Nhật Lệ được thiên nhiên ban tặng có bờ biển dài bằng phẳng, cát trắng, nước trong xanh… thu hút người dân địa phương và du khách. Đặc biệt, thời gian qua, với sự đầu tư của thành phố đã tạo nên nhiều cảnh quan tươi đẹp và phong phú các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi đặc sắc, biển Nhật Lệ ngày càng níu chân du khách bốn phương.

"Siết chặt" thị trường bất động sản và giá đất

(QBĐT) - Những năm qua, sự phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, có những thời điểm giá BĐS bị đẩy lên cao, gây "sốt ảo", tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước thực trạng trên, Quảng Bình đã có nhiều biện pháp để quản lý thị trường BĐS và giá đất.