Nâng cao chất lượng nước sạch nông thôn

  • 13:42 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được sự quan tâm của các cấp, ngành và các nhà tài trợ, các đơn vị quản lý, vận hành công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, cải tiến và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân.
 
Theo kết quả đánh giá của Bộ chỉ số theo dõi-đánh giá nước sạch nông thôn năm 2021, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh trên toàn tỉnh chiếm 96,76%, tăng 2,09% so với năm 2020; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn Việt Nam (QCVN) là 53,78%, tăng 3,58% so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh là 83,34%, tăng 2,22% so với năm 2020…
 
Để có được kết quả đó, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận hành, cải tạo sửa chữa công trình kém bền vững, không hoạt động, trong đó điều chuyển một số công trình từ các xã sang Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS và VSMTNT) quản lý theo đề án nâng cao hiệu quả khai thác, vận hành và sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung; ưu tiên nguồn vốn đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước tập trung hoạt động kém bền vững.
 
Là đơn vị hiện đang quản lý vận hành 14 công trình cấp nước nông thôn tập trung, trong đó có 11 công trình tiếp nhận từ các xã, Trung tâm NS và VSMTNT đã thực hiện nhiều giải pháp để mở rộng phạm vi cấp nước, nâng cao chất lượng nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn 15 xã, thị trấn thuộc các huyện: Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch và Lệ Thủy.
Người dân xã Mai Thủy (Lệ Thủy) vui mừng khi nước sạch được cung cấp đầy đủ.
Người dân xã Mai Thủy (Lệ Thủy) vui mừng khi nước sạch được cung cấp đầy đủ.
Các công trình tiếp nhận từ các địa phương hầu hết đều không bền vững, hiệu quả thấp do công suất nhỏ, phạm vi phục vụ hẹp, đã vận hành nhiều năm, không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cộng với ảnh hưởng của thiên tai nên bị hư hỏng, xuống cấp, chất lượng nước sau xử lý chưa đạt QCVN. 
 
Để khôi phục hoạt động, khai thác hiệu quả của các công trình nêu trên, từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước giao, giai đoạn 2019-2021, Trung tâm NS và VSMTNT đã duy tu, bảo dưỡng 10 công trình, sửa chữa; nâng cấp 4 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn do đơn vị quản lý. Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhân viên, các thay đổi quy trình vận hành; kết nối các công trình có quy mô nhỏ với các công trình hiện có. Chất lượng nước thô và nước sau xử lý được theo dõi, kiểm tra, giám sát định kỳ, đánh giá theo quy định.
 
Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nêu trên, các công trình do trung tâm quản lý đã phát huy hiệu quả cao, hoạt động bền vững. Đơn cử như tại xã Mai Thủy (Lệ Thủy). Địa phương có hai công trình nước sạch là trạm Thái Xá và trạm Châu Xá được xây dựng từ năm 2011, công suất thiết kế 204m3/ngày nên nhiều chỗ nước không đến được, phải sử dụng nước mưa, nước giếng, nước sông, không bảo đảm chất lượng.
 
Năm 2020, Trung tâm NS và VSMTNT đã tiếp nhận quản lý, đầu tư hoàn thiện khu vực nhà máy, công trình lấy nước đầu nguồn, thay thế hệ thống bơm, hệ thống xử lý phèn, châm clo tự động, đầu tư thêm 6km đường ống đến các hộ dân… Đến nay, công trình đã tăng công suất lên 1.170m3/ngày, đáp ứng cho 990 hộ dân có nước sạch sử dụng thường xuyên.
 
Bà Nguyễn Thị Thỉnh, thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy cho biết: “Trước đây, mặc dù nhà gần trạm cấp nước nhưng chỉ được cấp luân phiên nên không đủ dùng, nhiều hộ dân ở xa hơn gia đình tôi thì mất nước thường xuyên, có đường ống nhưng nước không đến được. Nay thì nước mạnh, chất lượng tốt, cấp liên tục, không phải lo dự trữ như trước đây nữa nên chúng tôi rất vui mừng.”
Chất lượng nước thô và nước sau xử lý được Trung tâm NS và VSMTNT theo dõi, kiểm tra và giám sát định kỳ.
Chất lượng nước thô và nước sau xử lý được Trung tâm NS và VSMTNT theo dõi, kiểm tra và giám sát định kỳ.
Ông Bùi Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm NS và VSMTNT cho hay: Lĩnh vực cấp nước sạch thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là nhận thức và nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN vẫn còn thấp; đặc biệt, hộ nghèo sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN chỉ đạt 19%; các công trình cấp nước nông thôn tập trung hoạt động hiệu quả, bền vững chỉ đạt 29%; công trình kém bền vững và công trình không hoạt động còn cao…
 
Thời gian tới, Trung tâm NS và VSMTNT sẽ tiếp tục hoàn thiện, đổi mới phương thức, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước để nâng cao hiệu quả hoạt động; lập báo cáo hiện trạng khai thác, sử dụng nước để xin cấp phép khai thác nước đối với các công trình tiếp nhận lại từ các địa phương có công trình hoạt động kém hiệu quả.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng bền vững các công trình cấp nước nông thôn tập trung, nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, sự nỗ lực của các đơn vị cấp nước thì rất cần sự tham gia tích cực của người dân trong việc bảo vệ, đầu tư, sử dụng công trình cấp nước. Bên cạnh đó, phương án điều chuyển các công trình cấp nước nông thôn tập trung docác xã đang quản lý cho Trung tâm NS và VSMTNT quản lý vận hành cũng là phương án hiệu quả, cần được phát huy.  
 
Cùng với việc triển khai các hoạt động sử dụng vốn ngân sách nhà nước, từ năm 2019-2021, Trung tâm NS và VSMTNT đã tích cực phối hợp, vận động Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tài trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa 3 công trình cấp nước tại các xã Quảng Châu, Quảng Kim, Mỹ Thủy với trị giá 2,1 tỷ đồng. Trong năm 2022, công ty tiếp tục tài trợ 700 triệu đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước tại xã Hoa Thủy.
Thanh Hoa

tin liên quan

Tập huấn kỹ năng làm du lịch sinh thái cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng

(QBĐT) - Ngày 10/6, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Netin cho biết, công ty vừa phối hợp với Tổ chức HELVETAS Việt Nam tổ chức lớp tập huấn Kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng của vùng đệm Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong tại xã Kim Thủy (Lệ Thủy). 

100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử

(QBĐT) - Ngày 10/6, thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chuyển đổi hoá đơn giấy sang hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Tuyến đường của "ý Đảng, lòng dân"

(QBĐT) - Nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) khu vực phía Tây của tỉnh, tạo thuận lợi cho việc đi lại của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và bà con nhân dân các xã Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) cũng như công tác tuần tra biên giới, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế đối ngoại với nước bạn Lào, tại Nghị quyết số 56/NQ-HĐND, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường 20 Quyết Thắng (đường tỉnh 562 đoạn Km17+200-Km41+200).