Triển khai các biện pháp thu ngân sách

  • 08:12 | Thứ Năm, 10/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, huyện Quảng Ninh phấn đấu thu ngân sách đạt 550 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, huyện đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.
 
Năm 2021 vừa qua được đánh giá là năm thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Quảng Ninh đã thực hiện “mục tiêu kép”, ổn định kinh tế-xã hội trong tình hình mới và hoàn thành xuất sắc kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn với tổng thu đạt trên 533 tỷ đồng, đạt 163,2% dự toán tỉnh giao, đạt 115,8% dự toán huyện giao.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện các biện pháp điều hành thu chi ngân sách; đồng thời, tăng cường chỉ đạo sâu sát công tác thu ngân sách, nhất là tăng thu, chống thất thu; tập trung những lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách.
 
Trong triển khai thực hiện các giải pháp thu ngân sách, huyện Quảng Ninh tập trung tăng thu từ tiền sử dụng đất tại các dự án phát triển quỹ đất (PTQĐ), thu thuế ngoài quốc doanh, các khoản nợ đọng thuế; chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp đồng bộ, tích cực thu ngân sách ngay từ những tháng, quý đầu năm. Theo đó, năm 2021, huyện Quảng Ninh đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng đất (QSDĐ) 341 thửa với tổng số tiền trên 446 tỷ đồng; thực hiện thu hồi đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với 36 công trình, dự án trên địa bàn. 
Năm 2021, thu cấp quyền khai thác khoáng sản là một trong những khoản thu đạt cao của huyện Quảng Ninh.
Năm 2021, thu cấp quyền khai thác khoáng sản là một trong những khoản thu đạt cao của huyện Quảng Ninh.
Ông Lê Văn Khởi, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Quảng Ninh cho hay: Để bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu, hạn chế việc dây dưa, nợ đọng, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, thu ngân sách trên địa bàn huyện Quảng Ninh đạt kết quả tích cực, hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt dự toán, trong đó, một số khoản thu đạt cao, như: Thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 435,7%, thuế giá trị gia tăng đạt 188,9%, tiền sử dụng đất đạt 168,5%, tiền cho thuê mặt nước đạt 176,9%.
 
Cùng với các giải pháp tăng nguồn thu, các cấp ngành trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện chi ngân sách đúng mục tiêu, đúng quy định, không bổ sung các khoản chi ngoài dự toán, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm cân đối ngân sách địa phương; thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, ưu tiên chi bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu nhiệm vụ. Năm 2021, tổng chi ngân sách cấp huyện trên 998 tỷ đồng, đạt 129,2% dự toán, bằng 82,2% so với cùng kỳ; trong đó chi đầu tư phát triển đạt 130,1% dự toán, chi thường xuyên đạt 106,2% dự toán (giảm 11,5% so với cùng kỳ).
 
Tuy nhiên, dù tổng thu ngân sách vượt cao so với dự toán nhưng huyện Quảng Ninh vẫn còn 2 khoản thu chưa đạt là thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thu khác ngân sách. Cơ cấu thu ngân sách chưa đồng đều, chưa bền vững, chủ yếu dựa vào nguồn thu từ tiền đấu giá QSDĐ. Các khoản thu từ khu vực doanh nghiệp và hộ kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn.
 
Năm 2022, huyện Quảng Ninh phấn đấu thu ngân sách đạt 550 tỷ đồng. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp; tăng cường công tác quản lý thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.
 
Huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất tạo nguồn thu ngân sách; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án PTQĐ đã có chủ trương đầu tư và các dự án hạ tầng kỹ thuật xây dựng khu tái định cư kết hợp PTQĐ, chú trọng đầu tư PTQĐ ở những địa bàn có lợi thế.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông, huyện đã giao các đơn vị chuyên môn tiếp tục rà soát, quản lý nguồn thu ngân sách trên địa bàn; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, các giải pháp thu hồi nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; thực hiện các giải pháp để tăng cường và phát triển nguồn thu ngân sách theo hướng bền vững; chú trọng thu ở các nghề, lĩnh vực, địa bàn có khả năng thu, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài.
 
Bên cạnh các giải pháp về thuế, huyện Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện các dự án PTQĐ, thực hiện tốt công tác đấu giá QSDĐ, phấn đấu đạt dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2022; đồng thời, quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách, thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; giãn, hoãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, dành nguồn để thực hiện nhiệm vụ chi cấp bách, bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển và bảo đảm kinh phí phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Vươn mình đón gió

(QBĐT) - Trên những đồi cát trập trùng ngút tầm mắt của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, liên danh AMI AC Renewables (nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo) đã thành công với Cụm trang trại điện gió B&T hiện đại và đầy ấn tượng, là dự án điện gió trên bờ lớn nhất Việt Nam hiện nay…

Bánh chưng xanh đậm đà vị Tết

(QBĐT) - "Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ. Nhành mai vàng bên cành đào tươi" là hình ảnh từ lâu đã trở nên quen thuộc, đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Khi trời đất giao hòa, ngập tràn sắc xuân, trên mọi nẻo đường, miền quê lại náo nức chuẩn bị đón Tết. Và để có cái Tết đủ đầy thì không thể thiếu chiếc bánh chưng trên mâm cỗ- linh hồn của dân tộc Việt.
 

Quảng Bình đón đoàn làm phim quốc tế đến quảng bá du lịch

(QBĐT) - Ngày 27/1, tại Cảng hàng không Đồng Hới, Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức đón đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series.