Du lịch tăng tốc bắt kịp xu thế mới

  • 18:09 | Thứ Sáu, 28/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vượt qua 2 năm đầy thách thức do đại dịch Covid-19, bước sang năm mới 2022, du lịch Quảng Bình nỗ lực thay đổi diện mạo, tăng tốc bắt kịp xu thế của du lịch thế giới trong giai đoạn bình thường mới. “Sau cơn mưa trời lại sáng”, những đoàn khách du lịch đầu tiên, những điểm đến mới sắp sửa đi vào hoạt động, những tour khám phá mới được triển khai…, tất cả sẽ góp phần “thắp lửa” hy vọng cho một năm mới đột phá và giữ vững vị thế của du lịch Quảng Bình.
 
Tháng 10-2021, cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới, tuy nhiên, du lịch nhiều địa phương vẫn đang e dè, chưa dám mạo hiểm đón khách ngoại tỉnh. Trong bối cảnh đó, Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên mạnh dạn triển khai đón khách du lịch ngoại tỉnh, sẵn sàng đón “ngọn sóng du lịch” hậu Covid.
 
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis Adventure bồi hồi nhớ lại: “Từ tháng 9-2021, chúng tôi nhận định với chiến lược vắc-xin của các thành phố lớn cũng như Quảng Bình, vắc-xin sẽ bao phủ cho nhiều nhóm người dân để có thể phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong thời điểm đó, Quảng Bình cũng ưu tiên vắc-xin cho các địa phương có hoạt động du lịch, những người làm du lịch đều được ưu tiên tiêm vắc-xin sớm. Chúng tôi tiên lượng, dịch sẽ kéo dài chứ không theo các làn sóng Covid-19 như trước đây, do đó, không thể chờ hết dịch mới hoạt động trở lại. Sau khi trao đổi với các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình về khả năng mở lại hoạt động du lịch trải nghiệm thiên nhiên theo nhóm nhỏ, chúng tôi nhận được sự đồng thuận rất lớn!”.
 
Được tiếp thêm động lực, Oxalis tiến hành xây dựng gói sản phẩm tour khép kín và tour trọn gói trình UBND tỉnh phê duyệt. Loại sản phẩm này chủ yếu vào rừng sâu khám phá thiên nhiên mà không tiếp xúc với cộng đồng dân cư, khách du lịch cũng chỉ tiếp xúc với nhân viên của công ty. Tất cả khách và nhân viên đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có những biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của ngành Y tế. Loại hình tour nhóm nhỏ khép kín cũng là xu thế phổ biến hiện nay, do đó, các sản phẩm của Oxalis rất được khách quan tâm.
 
Sau khi phương án được phê duyệt, ngày 15-10-2021, Oxalis đã đón đoàn khách đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh và trong tháng 11 đã đón được khoảng 17 đoàn với số khách là hơn 150 người. Trong tháng 12, số khách bắt đầu tăng dần lên.
Ấn tượng tour
Ấn tượng tour "“Khám phá Khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời-Bãi Đạn”. Ảnh: Netin
Một sản phẩm du lịch khám phá mới vừa được UBND tỉnh cấp phép thử nghiệm với nhiều kỳ vọng sẽ tạo nên “cú hích” trong năm mới: “Khám phá khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời-Bãi Đạn”.
 
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin, đơn vị liên kết, phối hợp cùng Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong khai thác sản phẩm du lịch này, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong nằm về phía Tây-Nam huyện Lệ Thủy với chủ yếu là rừng nhiệt đới thường xanh nằm trong vùng sinh thái rừng tự nhiên rộng lớn khoảng 500.000ha, có tài nguyên rừng phong phú.
 
Đây là một trong những khu vực có diện tích rừng tự nhiên liên tục rộng lớn nhất ở Việt Nam và có giá trị cao về đa dạng sinh học của dãy Trường Sơn, có nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, nguy cơ tuyệt chủng cần phải bảo tồn. Nhiều khe suối, thác được ví như “kỳ quan” giữa rừng. Các địa danh như Bãi Đạn, bản Trung Đoàn có giá trị lịch sử và tiềm năng lớn đối với du lịch văn hóa-lịch sử, tìm về cội nguồn. Đồng bào Bru-Vân Kiều sinh sống nơi đây có phong tục, tập quán rất đặc trưng, nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa cộng đồng.
 
Tour du lịch này là một trong những dự án dài hơi mà Netin đang triển khai để phát triển du lịch vùng phía Nam Quảng Bình vốn chưa được khám phá và biết đến nhiều, qua đó, góp phần tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, hướng đến du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.
 
Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch đã tăng cường duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế qua các nền tảng số và hoạt động liên kết, hợp tác với các đơn vị trong nước và nước ngoài. Đồng thời, sở chủ động đón đầu xu hướng thị trường khách trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để sẵn sàng đón khách, thực hiện các chiến dịch quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch. Nhờ đó, Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên đón khách du lịch sau thời gian phải dừng hoạt động do dịch Covid-19.
 
Năm 2022, xác định khách du lịch nội địa là thị trường cốt lõi, sở tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng trong nước; thúc đẩy thị trường khách đi du lịch kết hợp với giáo dục truyền thống, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và sinh thái. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường để đáp ứng kịp thời nhu cầu và thị hiếu mới của khách du lịch nội địa.
 
Đáng chú ý, sở sẽ nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm, dịch vụ du lịch để đón khách du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép mở cửa thị trường, trong đó tập trung vào thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, như: Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Âu.
Năm 2022, Sở Du lịch sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị của Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ xây dựng và triển khai đề án phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình thông qua chương trình ngoại giao văn hóa, các hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới; phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại các nước để quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Bình.
Mai Nhân

tin liên quan

Bánh chưng xanh đậm đà vị Tết

(QBĐT) - "Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ. Nhành mai vàng bên cành đào tươi" là hình ảnh từ lâu đã trở nên quen thuộc, đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Khi trời đất giao hòa, ngập tràn sắc xuân, trên mọi nẻo đường, miền quê lại náo nức chuẩn bị đón Tết. Và để có cái Tết đủ đầy thì không thể thiếu chiếc bánh chưng trên mâm cỗ- linh hồn của dân tộc Việt.
 

Quảng Bình đón đoàn làm phim quốc tế đến quảng bá du lịch

(QBĐT) - Ngày 27/1, tại Cảng hàng không Đồng Hới, Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức đón đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series. 

"Ngược sóng"...

(QBĐT) - Suốt một năm qua, đại dịch Covid-19 đã dồn lên đôi vai người nông dân những gánh nặng thử thách khắc nghiệt chưa từng có. Thế nhưng, không phải vì thế mà họ chồn chân, mỏi gối, buông bỏ. Như những "con thuyền" bơi "ngược sóng", bằng nhiều cách khác nhau, họ vẫn âm thầm, bền bỉ lao động, sản xuất, tìm cho mình những lối rẽ để "vươn khơi".