Vươn mình đón gió

  • 10:07 | Thứ Hai, 31/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên những đồi cát trập trùng ngút tầm mắt của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, liên danh AMI AC Renewables (nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo) đã thành công với Cụm trang trại điện gió B&T hiện đại và đầy ấn tượng, là dự án điện gió trên bờ lớn nhất Việt Nam hiện nay…
 
Quả ngọt xúc tiến đầu tư
 
"Hệ thống 60 tua bin gió, chiều cao 145m như những chiếc “cối xay gió” hiện đại, thân thiện với môi trường trải dọc vùng ven biển Quảng Ninh và Lệ Thủy tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp; cùng 60km đường giao thông nội bộ nối các trụ tua bin, sẽ là điểm nhấn được kỳ vọng mở ra các sản phẩm du lịch khác biệt, thu hút du khách gần xa đến với Quảng Bình”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đặng Đông Hà cho biết.

Trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 năm 2018, với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước), tỉnh Quảng Bình đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án của các nhà đầu tư đến với mảnh đất gió Lào cát trắng nhiều tiềm năng, trong đó có Công ty CP AMI AC Renewables, đầu tư dự án điện gió tại Quảng Bình với sự góp vốn của Tập đoàn Ayala Philippines.

Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Điện gió B&T cho biết: Từ sự kiện quan trọng nói trên và qua 2 năm tập trung nghiên cứu, khảo sát, đánh giá kinh tế kỹ thuật, thực hiện các thủ tục pháp lý dự án, ngày 18-8-2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp chủ trương đầu tư cho Cụm trang trại điện gió B&T. Hơn 2 tháng sau đó, dự án được khởi công trên địa bàn huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy, bao gồm Trang trại điện gió BT1, thuộc huyện Quảng Ninh, công suất 109,2 MW (26 tua bin) và Trang trại điện gió BT2, thuộc huyện Lệ Thủy công suất 142,8 MW (34 tua bin).
 
Dự án Cụm trang trại điện gió B&T có tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, với 60 tua bin, công suất 252 MW, sử dụng công nghệ tua bin Vestas 4.2-V150, chiều cao 145m, đường kính cánh quạt 150m. Dự kiến sản xuất 648 triệu kWh điện năng lượng sạch (tương đương 60% lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh Quảng Bình) và góp phần giảm 581.000 tấn CO2 hàng năm.
 
Các nhà thầu chính của dự án là Vestas (Đan Mạch) cung cấp, lắp đặt, vận hành tua bin; Fecon (Việt Nam) xây dựng đường, trụ móng tua bin, cáp trung thế; VTech (Việt Nam) xây dựng trạm biến áp 220kV và đường dây cao thế…, là những nhà thầu lớn, có đủ năng lực và kinh nghiệm để bảo đảm cho dự án được triển khai đúng tiến độ theo cam kết.
Một góc dự án Cụm trang trại Điện gió B&T.
Một góc dự án Cụm trang trại Điện gió B&T.
Theo ông Nguyễn Nam Thắng, dự án được thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 55-NQ/TW, ngày 11-2-2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển nguồn và xây dựng hạ tầng truyền tải.
 
Khi đi vào hoạt động, dự kiến Cụm trang trại điện gió B&T sẽ nộp cho ngân sách nhà nước khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Chỉ riêng trong quá trình xây dựng, cụm trang trại điện gió này đã nộp trên 400 tỷ đồng tiền thuế.
 
“Cụm trang trại điện gió B&T được thực hiện trên địa bàn huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy do Công ty CP Điện gió B&T đầu tư là nỗ lực lớn của tỉnh Quảng Bình về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong thời gian qua. Để đưa Quảng Bình trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước, tỉnh cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, môi trường đầu tư tại tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết.
 
Về đích đầy ấn tượng
 
Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải, cho biết: Quá trình triển khai dự án trên vùng cát trắng Quảng Bình, với sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực của nhà đầu tư; sự đồng hành hợp tác của 11 nhà thầu trong và ngoài nước; đội ngũ chuyên gia từ 25 quốc gia khác nhau; các nhà cung cấp tài chính và tài trợ cho dự án…, Cụm trang trại điện gió B&T bảo đảm thi công trong mọi thời điểm.
 
Đến với Quảng Bình đầu tư dự án, điều mà các nhà đầu tư lo lắng nhất là thời tiết khắc nghiệt của vùng đất gió Lào cát trắng, mùa nắng nóng khô rạc cả người, mùa mưa bão thì quá ư vất vả. Dự án vừa khởi công, nhà đầu tư  đã được “nếm” luôn đợt lũ lụt lịch sử năm 2020.
 
Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà thầu VTech cho biết, có nhiều trụ cột được thi công trong điều kiện rất khó khăn, ngay trên mặt hồ nước, có các túi bùn sâu. Có điểm trụ phải mất cả tháng thi công, với 3 máy đào liên tục mới xong một trụ.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho đại diện dự án Cụm Trang trại điện gió B&T.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho đại diện dự án Cụm Trang trại điện gió B&T.
Đáng chú ý, quá trình thực hiện dự án, có những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gây trở ngại rất lớn, nhưng chủ đầu tư đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”, chấp nhận phát sinh khoản chi phí khá lớn để vừa sản xuất, vừa chống dịch.
 
Tổng Giám đốc Công ty CP Điện gió B&T Nguyễn Nam Thắng chia sẻ: “Chính quyền và người dân tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là sự sâu sát, kịp thời quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh để dự án vận chuyển máy móc thiết bị, bảo vệ “vùng xanh” an toàn trong khu vực dự án thi công, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, người lao động làm việc tại dự án, giúp họ yên tâm làm việc, lắp đặt và phát điện thương mại trước ngày 31-10-2021. Với sự thành công này, chiến lược phát triển của AMI AC Renewables là tập trung vào các hoạt động: Đầu tư, phát triển và vận hành danh mục dự án với tổng công suất 1.000 MW năng lượng tái tạo vào năm 2025”.
 
Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngày 16-11-2021, Công ty CP AMI AC Renewables (là công ty mẹ của Công ty CP Điện gió B&T) đã chính thức tổ chức nghi lễ khánh thành Cụm trang trại điện gió B&T với sự tham dự của đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác Trung ương trong chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
 
Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chúc mừng Công ty CP Điện gió B&T cùng các đơn vị tổng thầu, các nhà thầu phụ đã huy động tối đa nguồn nhân lực và máy móc, thiết bị, tích cực, vượt qua mọi khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết. Đồng chí mong muốn, công ty vận hành dự án có hiệu quả; đồng thời, tiếp tục quan tâm, hợp tác chặt chẽ với Quảng Bình trong việc nghiên cứu đầu tư những dự án lớn khác.
 
Trên những triền cát trắng ven biển huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, bên bờ biển hoang sơ, thơ mộng, 60 trụ tua bin khổng lồ của Cụm trang trại điện gió B&T đang từng ngày vươn mình đón gió, không chỉ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, mà còn tích cực thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển. 
 
Trong quá trình triển khai dự án, Công ty CP Điện gió B&T đã thành lập Quỹ học bổng trị giá 1 tỷ đồng cho học sinh nghèo hiếu học của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy; ủng hộ khắc phục hậu quả lũ lụt 1 tỷ đồng; hỗ trợ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh 1 tỷ đồng và đóng góp 1 tỷ đồng mua thiết bị phòng chống dịch. Buổi lễ khánh thành dự án cũng được tổ chức tối giản để dành toàn bộ 600 triệu đồng kinh phí khánh tiết ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Quảng Bình đón đoàn làm phim quốc tế đến quảng bá du lịch

(QBĐT) - Ngày 27/1, tại Cảng hàng không Đồng Hới, Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức đón đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series. 

Du lịch tăng tốc bắt kịp xu thế mới

(QBĐT) - Vượt qua 2 năm đầy thách thức do đại dịch Covid-19, bước sang năm mới 2022, du lịch Quảng Bình nỗ lực thay đổi diện mạo, tăng tốc bắt kịp xu thế của du lịch thế giới trong giai đoạn bình thường mới. "Sau cơn mưa trời lại sáng", những đoàn khách du lịch đầu tiên, những điểm đến mới sắp sửa đi vào hoạt động, những tour khám phá mới được triển khai…, tất cả sẽ góp phần "thắp lửa" hy vọng cho một năm mới đột phá và giữ vững vị thế của du lịch Quảng Bình.

Bánh chưng xanh đậm đà vị Tết

(QBĐT) - "Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ. Nhành mai vàng bên cành đào tươi" là hình ảnh từ lâu đã trở nên quen thuộc, đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Khi trời đất giao hòa, ngập tràn sắc xuân, trên mọi nẻo đường, miền quê lại náo nức chuẩn bị đón Tết. Và để có cái Tết đủ đầy thì không thể thiếu chiếc bánh chưng trên mâm cỗ- linh hồn của dân tộc Việt.