icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển cây dược liệu xuyên tâm liên

  • 14:00 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tận dụng địa thế, địa lợi của vùng đất gò đồi, Hợp tác xã Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp (HTX SX CDLS-KDNN) xã Cự Nẫm (Bố Trạch) đã chủ trì thực hiện thành công nhiệm vụ khoa học-công nghệ (KH-CN) liên kết về trồng cây dược liệu xuyên tâm liên.
 
Được biết đến như một vùng đất khó, nhưng những năm qua, người dân phía Tây huyện Bố Trạch đã mở mang, chuyển đổi và phát triển các loại cây ăn quả, dược liệu quý có giá trị kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao thu nhập gia đình và xây dựng dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.
 
Các loại cây dược liệu được người dân chọn sản xuất phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, như: Cà gai leo, thìa canh, lạc tiên, đinh lăng, chè vằng… Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Sở KH-CN, thời gian qua, HTX SX CDLS-KDNN xã Cự Nẫm đã gieo giống thành công cây dược liệu quý xuyên tâm liên, được Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh đánh giá cao nhiệm vụ liên kết “Trồng cây dược liệu xuyên tâm liên trên vùng đất gò đồi tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch”.
 
Cây xuyên tâm liên có nhiều công dụng đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Là một trong những cây dược liệu có nhiều hoạt chất được sử dụng để bào chế, sản xuất các vị thuốc thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người; được dùng trong y học cổ truyền để chữa nhiều chứng bệnh, như: Chống viêm, hạ sốt, thanh nhiệt, thải độc, các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp, tiêu chảy, kiết lỵ...
Cây xuyên tâm liên phát triển trên vùng gò đồi thôn Nam Nẫm, xã Cự Nẫm (Bố Trạch).
Cây xuyên tâm liên phát triển trên vùng gò đồi thôn Nam Nẫm, xã Cự Nẫm (Bố Trạch).
Hoạt chất chính trong xuyên tâm liên đã được chứng minh có nhiều tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự sao chép của HIV, ức chế sự phát triển của khối u, ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, thay thế kháng sinh trong phác đồ điều trị lao và được dùng để điều trị các bệnh về gan, sốt, tiêu chảy cấp tính, tăng huyết áp, thủy đậu, bệnh phong, sốt rét, viêm nhiễm, đái tháo đường…
 
“Nhiệm vụ thực hiện từ tháng 9/2022 với quy mô trồng trên diện tích 0,2ha tại thôn Nam Nẫm, xã Cự Nẫm. Với kinh nghiệm sản xuất các loại dược liệu quý nên HTX thực hiện bảo đảm quy trình chặt chẽ về trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói...; trong đó sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh, phân chuồng ủ hoai và các loại thuốc trừ sâu sinh học, được tính toán chuẩn về lượng và chỉ sử dụng vào thời điểm đầu sinh trưởng của vườn cây. Nhờ đó, sau gần 4 tháng gieo giống, tổng thu được 5.000kg thân lá tươi”, Giám đốc HTX SX CDLS-KDNN xã Cự Nẫm Nguyễn Thị Giang cho hay.
 
Thời gian sinh trưởng của xuyên tâm liên trong khoảng từ 120-150 ngày; thích hợp sản xuất vụ xuân-hè trên vùng đất gò đồi; tỷ lệ sống sau gần 1 tháng gieo trồng đạt 95%. Quá trình triển khai mô hình điểm chưa phát hiện các loại sâu bệnh hại; năng suất lứa đầu tiên đạt 1.440kg thân lá/1.000m2.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Tiến Sỹ-chủ nhiệm đề tài-cho biết: “Thông qua mô hình, chúng tôi đã tập trung đánh giá về sự thích nghi trong năm đầu tiên. Xuyên tâm liên là cây dược liệu khá phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu tại Quảng Bình. Năng suất vụ đầu không đạt so với kế hoạch đề ra bởi nhiều tác động khách quan do gặp mưa ở cuối vụ, nhưng cây có tỷ lệ sống cao, phát triển bình thường với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Về mùa vụ, cây xuyên tâm liên trồng vào vụ xuân-hè sẽ khả quan hơn vụ hè-thu. Mặc dù quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xuyên tâm liên chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu, nhưng đơn vị chủ trì với kinh nghiệm trồng cây dược liệu đã nỗ lực và đạt kết quả cao; đồng thời vẫn mong muốn được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương liên quan để tiếp tục hoàn thiện quy trình, mở rộng diện tích trồng giống dược liệu quý này. Từ cơ sở đó, cây xuyên tâm liên có thể đưa vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân vùng gò đồi huyện Bố Trạch".

“Để tiếp tục sản xuất và mở hướng bao tiêu sản phẩm, đơn vị chủ trì sẽ liên kết với các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản, trên các sàn thương mại điện tử, website HTX, các trang mạng xã hội; đồng thời, phối hợp với Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình, các phòng khám đông y để phân phối sản phẩm đến với người cần dùng trong và ngoài tỉnh. Vì xuyên tâm liên có vị đắng, nên HTX SX CDLS-KDNN xã Cự Nẫm cũng đã có phương án, thực hiện quy trình chế biến sirô từ thân lá xuyên tâm liên, có thể sử dụng cho nhiều lứa tuổi trong việc góp phần điều trị, phòng, chống một số bệnh thông thường”, Giám đốc HTX SX CDLS-KDNN xã Cự Nẫm Nguyễn Thị Giang chia sẻ thêm.
Hương Trà

tin liên quan

Công nghệ giúp lọc sạch, tăng khả năng hấp thụ CO2 cho các đại dương

Nhóm nghiên cứu UCLA tập trung tìm cách tăng khả năng hấp thụ CO2 của các đại dương bằng cách sử dụng quy trình điện hóa học để loại bỏ lượng khí CO2 đã tích tụ trong nước biển từ trước.

Quyết định về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 14/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 814/QĐ-UBND về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình.

Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ngày 17/4, Chính phủ ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân; trong đó, nêu rõ biện pháp, điều kiện bảo đảm bảo vệ dữ liệu cá nhân.