icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành nhận Huân chương Công trạng hạng Nhất của Nhà nước Ba Lan

  • 12:13 | Thứ Sáu, 07/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Vừa qua, GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Danh dự Hội đồng Khoa học Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao tặng "Huân chương Công trạng" hạng Nhất.
Ảnh: VGP/MT
Ảnh: VGP/MT
Đây là hình thức khen thưởng cao nhất của Nhà nước Ba Lan dành cho công dân sở tại do có đóng góp cho công cuộc vì vinh quang và sự phát triển của nước Cộng hòa Ba Lan.
 
Hợp tác với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành từ năm 2012, GS. Nguyễn Ngọc Thành là đồng sáng lập và là Tổng Biên tập Vietnam Journal of Computer Science (VJCS) - Tạp chí quốc tế của Việt Nam về khoa học máy tính. Đây là Tạp chí của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hợp tác xuất bản với Springer – nhà xuất bản tạp chí hàng đầu thế giới. VJCS xuất bản 4 số/năm, số đầu tiên ra mắt từ quý I/2014. 
 
Năm 2021, VCJS chính thức được vào danh sách tạp chí quốc tế có uy tín SCOPUS và được vào danh mục E-SCI. Hiện VJCS được đánh giá lả tạp chí khoa học thuộc top 5 của Việt Nam. GS. Nguyễn Ngọc Thành có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường và là cố vấn cao cấp Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
 
GS. Nguyễn Ngọc Thành sinh năm 1963 tại Quảng Bình, hiện là Trưởng Bộ môn Tin học ứng dụng và là giáo sư chính thức của Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw, Ba Lan. Ông du học Ba Lan vào năm 1979, bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1989, được phong giáo sư năm 2006. Năm 2009, ông vinh dự là người Việt Nam đầu tiên được Tổng thống Ba Lan trao danh hiệu Giáo sư cấp Nhà nước.
GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành tại hội thảo
GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành tại hội thảo "Nâng cao năng lực, kỹ năng viết bài báo khoa học và công bố quốc tế" do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức - Ảnh: VGP/MT
Năm 2011, ông được đặc cách phong hàm Giáo sư Việt Nam. Ông là thành viên của Hội đồng Thẩm định chất lượng khoa học (thành lập năm 2019), là cơ quan thay thế Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, trực thuộc Tổng thống Cộng hòa Ba Lan. Hội đồng có 47 ngành khoa học và nghệ thuật, mỗi ngành có 3 thành viên. GS. Nguyễn Ngọc Thành có số phiếu bầu cao thứ 2 trong số 9 ứng viên của ngành công nghệ thông tin và là thành viên nước ngoài đầu tiên của Hội đồng.
 
Trên bình diện quốc tế, GS. Nguyễn Ngọc Thành là Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật IEEE SMC về trí tuệ tập thể tính toán; từng được Hiệp hội ACM (Hoa Kỳ) phong tặng danh hiệu "Nhà khoa học xuất sắc"; phụ trách một số dự án nghiên cứu được các chương trình của EU tài trợ như COST, DAAD, Polonor và National Foundation of Research and Development; là chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển quốc gia và của Ủy ban châu Âu trong việc đánh giá các dự án nghiên cứu thuộc các chương trình MSCA-IF, REA-FET, EUREKA và COST. 
 
GS. Nguyễn Ngọc Thành cũng là Tổng Biên tập của 2 tạp chí quốc tế Transactions on Computational Collective Intelligence (Springer) và Journal of Information and Telecommunication (Taylor&Francis); Tổng Biên tập 2 seri sách của Nhà xuất bản IGI Global (Mỹ).
 
GS. Nguyễn Ngọc Thành là nhà khoa học hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhóm (Collective Intellgence); là tác giả của hơn 450 bài báo công bố trên các tạp chí nổi tiếng, 46 cuốn sách, 2 bằng sáng chế. 
 
Ông có 25 bài phát biểu toàn thể tại các hội nghị quốc tế, hơn 45 bài diễn thuyết tại nhiều quốc gia; có tên trong TOP 2% danh sách các nhà khoa học có ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất (do Đại học Stanford và Elsevier biên soạn năm 2019).
 
GS. Nguyễn Ngọc Thành cũng có nhiều đóng góp giá trị cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học nước nhà. Ông là người khởi xướng và tổ chức nhiều hội nghị quốc tế về tin học ở Việt Nam, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu; hướng dẫn các nghiên cứu sinh Việt Nam bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.
Theo Minh Thi (Chinhphu.vn) 

tin liên quan

Phát hiện hợp chất triển vọng trong điều trị bệnh mù bẩm sinh

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất nói trên có thể giữ cho các tế bào cảm quang nhạy cảm với ánh sáng tồn tại trong 3 mô hình của bệnh mù bẩm sinh Leber 10 (LCA10).

Con người có thể vượt qua giới hạn 'siêu thọ' trong vài thập kỷ tới

Giáo sư quản lý rủi ro David McCarthy tại Đại học Georgia đã tính toán rằng trong vài thập kỷ tới, chúng ta có thể thấy mọi người - đặc biệt là phụ nữ - sống qua tuổi 122.

Gần 2 triệu SIM thuê bao có nguy cơ bị khóa vì chưa được chuẩn hóa

Tính đến ngày 28/3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Tuy nhiên hiện vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa.