icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội thảo khoa học "Phụ nữ với sở hữu trí tuệ-thúc đẩy đổi mới sáng tạo"

  • 14:46 | Thứ Ba, 25/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25/4, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tại TP. Đà Nẵng và Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Phụ nữ với SHTT - thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST)”. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và trên 20 nhà khoa học đến từ các đơn vị liên quan.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Để tôn vinh vai trò của SHTT trong đời sống kinh tế- xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức SHTT thế giới đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày SHTT thế giới”.
 
Chủ đề được lựa chọn “Ngày SHTT thế giới” năm 2023 là “Phụ nữ với SHTT-thúc đẩy ĐMST” nhằm tôn vinh tất cả những người phụ nữ đang hàng ngày làm việc, góp phần trong việc đổi mới, thúc đẩy sự bình đẳng giới trong hoạt động SHTT, giải phóng sự sáng tạo và khéo léo của phụ nữ.
 
Theo đề dẫn, ngày nay vấn đề bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của các quốc gia trên thế giới nhằm hướng tới một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.
Đại biểu tham luận tại hội thảo.
Đại biểu tham luận tại hội thảo.
Trong những năm qua, phụ nữ đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong xã hội, rất nhiều phụ nữ đã vươn lên nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền cũng như làm chủ doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hay đội ngũ nữ doanh nhân năng động, sáng tạo, vượt khó tạo việc làm cho hàng trăm lao động. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại khoảng cách về giới trong một số lĩnh vực, trong đó có nghiên cứu khoa học, ĐMST và đặc biệt là việc bảo hộ quyền SHTT. Theo số liệu của Tổ chức SHTT thế giới, chỉ có 16,5% các nhà sáng chế đứng tên trên đơn đăng ký quốc tế là phụ nữ. Tại Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng số lượng nhà sáng chế nữ vẫn còn rất khiêm tốn.
 
Vì vậy, hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan về quyền SHTT và hoạt động ĐMST của phụ nữ; phát huy vai trò của nữ giới trong hoạt động SHTT thúc đẩy ĐMST và một số nội dung liên quan về hoạt động bảo hộ quyền SHTT, khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh.
 
Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tác động của quyền SHTT trong cuộc sống; khuyến khích việc tôn trọng, xác lập và thực thi nghiêm túc quyền SHTT trong quá trình lao động, học tập và sinh sống, thúc đẩy sức sáng tạo của con người; đồng thời khuyến khích sự sáng tạo, sự đóng góp của phụ nữ đối với SHTT và hoạt động thúc đẩy sáng tạo.
Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp chủ trì hội thảo.
Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp chủ trì hội thảo.
Các tham luận tại hội thảo đã làm rõ vai trò quan trọng của phụ nữ đối với việc hình thành các tài sản trí tuệ, thúc đẩy hoạt động ĐMST.
 
Kết quả hội thảo là luận cứ khoa học và thực tiễn quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển hoạt động bảo hộ, quyền SHTT, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị kinh tế và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
                                                                      Hương Trà

tin liên quan

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Quảng Bình: Mang tiện ích đến mọi nhà

(QBĐT) - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu và nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, CĐS cũng là một trong những trọng tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Các nhà khoa học nỗ lực phát triển bộ test nhanh dành cho bệnh sốt xuất huyết

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra quần thể tế bào trong máu có thể giúp chỉ rõ khả năng một người bị nhiễm sốt xuất huyết có thể trở nặng gây tử vong hay không.

Phát hiện quan trọng về protein giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hoại tử

Các nhà khoa học Australia phát hiện protein NLRP3 - một cảm biến miễn dịch có trong tế bào miễn dịch của trung tâm thần kinh, hay còn gọi là tiểu thần kinh đệm - có thể chống lại virus gây hoại tử.