Vững tin bước vào năm học mới

  • 08:09 | Thứ Bảy, 09/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Ninh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn bị tốt các điều kiện, vững tin bước vào năm học mới 2023-2024.
 
Dấu ấn năm học 2022-2023
 
Huyện Quảng Ninh hiện có 15 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 16 trường THCS, 1 trường tiểu học và THCS với 20.493 học sinh (HS). Năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT huyện Quảng Ninh đã ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên tất cả các mặt công tác, ở các cấp học, bậc học; chất lượng GD toàn diện có bước phát triển vững chắc, tạo nền tảng, sức bật cho GD mũi nhọn có bước đột phá. Quy mô, mạng lưới trường, lớp được bố trí, sắp xếp phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của HS. Công tác phổ cập GD các bậc học được duy trì vững chắc. Công tác GD đạo đức, GD truyền thống, kỹ năng sống cho HS luôn được các nhà trường quan tâm. Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại.
 
Đến nay, 100% xã, thị trấn đều có trường học nhà cao tầng, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90,53%. Đội ngũ GV, cán bộ quản lý GD được chuẩn hóa về trình độ và năng lực; việc sắp xếp, điều động, luân chuyển GV và đội ngũ quản lý GD được thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.
Cơ sở vật chất trường, lớp học từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại.
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh Võ Thái Hòa cho biết, năm học vừa qua, chất lượng GD trên địa bàn huyện được duy trì ổn định và có những bước phát triển cả về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; giữ vững 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% các trường học đã tích cực thực hiện các giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và ứng dụng trong công tác quản lý. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn huyện có 34/48 trường công nhận đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 68,6%), xếp thứ 2 toàn tỉnh.
 
Năm học 2022-2023, công tác phát hiện và bồi dưỡng HS trên địa bàn huyện tiếp tục đạt thành tích cao. Toàn huyện có 188 HS đoạt 193 giải trong các cuộc thi cấp quốc gia, kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023; 2 HS thi tốt nghiệp THPT xếp tốp 5 có tổng số điểm cao nhất trong toàn tỉnh, 3 HS có số điểm bình quân của các môn thi đạt 8,5 điểm trở lên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và vào đại học năm học 2023-2024.
 
Quyết tâm mới, thắng lợi mới
 
Hiệu trưởng Trường mầm non An Ninh Trương Thị Yến cho biết, trường là một trong 10 đơn vị được nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2023 trên địa bàn huyện. Hiện, 100% cán bộ, GV tại trường đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Bước vào năm học 2023-2024, Trường mầm non An Ninh có 518 HS với 18 nhóm lớp. Đến nay, điều kiện dạy và học tại trường cơ bản bảo đảm đáp ứng yêu cầu cho năm học mới.
 
Với mục tiêu nâng cao chất lượng GD toàn diện, huyện Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xóa phòng học tạm, kiên cố hóa phòng học, hoàn thiện cơ bản các công trình thiết yếu phục vụ dạy và học; 90% các trường học trên địa bàn huyện được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân, để chuẩn bị cho năm học mới, địa phương đã tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng, tu sửa trường lớp khang trang, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác dạy và học. Đến thời điểm hiện tại, huyện Quảng Ninh đã cơ bản xóa phòng học tạm, phòng học mượn. Nhiều điểm trường lẻ tại các bản vùng sâu, vùng xa được kiên cố hóa. Huyện cũng đã chỉ đạo ngành GD sắp xếp ổn định đội ngũ GV phục vụ tốt công tác dạy và học. Đặc biệt, hoàn thành việc thuyên chuyển GV, bố trí GV hợp đồng tại các trường học trước ngày 15/8.

Bên cạnh đó, ngành GD cũng đã bố trí GV tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ theo chương trình mới đáp ứng đạt chuẩn theo yêu cầu của ngành. Với mục tiêu không để HS vùng sâu, vùng xa thiếu sách trong năm học mới, huyện Quảng Ninh đã bố trí ngân sách trang bị sách, đồ dùng học tập cho các em HS vùng khó khăn tại hai xã Trường Xuân và Trường Sơn.
Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện Quảng Ninh từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại.
Cơ sở vật chất các trường học từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại.
Với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD-ĐT", năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT huyện Quảng Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng GD toàn diện; đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt chương trình GD mầm non, GD phổ thông; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD các cấp; quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, đặc biệt là các vùng khó khăn, miền núi.
 
Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục quan tâm, động viên, khen thưởng các giáo viên, HS đạt thành tích cao trong hoạt động dạy và học; huy động sự chung tay, góp sức của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn cùng với ngành GD-ĐT đẩy mạnh công tác xã hội hóa, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học.
Lan Chi

tin liên quan

Hoàn tất công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024

(QBĐT) - Ngày 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.

"Tiếp sức đến trường" năm học 2023-2024

(QBĐT) - Ngày 31/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ và địa phương trao học bổng cho 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cả nước có trên 610.000 thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy trong đợt 1 tuyển sinh vào các trường đại học, trường cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, cả nước có hơn 610.000 thí sinh trúng tuyển.