Người thầy khơi nguồn đam mê Toán học

  • 06:55 | Thứ Sáu, 08/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Miệt mài, tận tụy với sự nghiệp trồng người, thầy giáo, thạc sĩ Toán học Nguyễn Chiến Thắng (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp) đã "truyền lửa" niềm đam mê Toán học đến với học sinh (HS). Bằng tinh thần trách nhiệm và tình yêu với nghề, thầy luôn tận tâm, sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp, được cấp trên, đồng nghiệp và các thế hệ học trò yêu mến, cảm phục. 
 
Sinh ra, lớn lên ở xã Phú Thủy-một làng quê thuộc miền Tây của huyện Lệ Thủy, ngay từ nhỏ, thầy Thắng đã sớm bộc lộ năng khiếu đối với bộ môn Toán. Giờ học Toán với thầy lúc nào cũng có sức hút đặc biệt.
 
Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ: “Mỗi người thầy dạy Toán ở các bậc học đều để lại trong lòng tôi nhiều ấn tượng để rồi nhen nhóm lên niềm yêu thích đối với môn học này. Học xong bậc học THPT, tôi dự định thi vào một trường đại học quân đội để theo nghiệp cha. Song vì muốn được nghiên cứu sâu về Toán học và với suy nghĩ học sư phạm để giảm chi phí học tập, giảm gánh nặng kinh tế cho cha mẹ, nên tôi quyết định thi vào Trường đại học Sư phạm-Đại học Huế và trở thành thầy giáo dạy Toán như mong ước".
 
Sau những năm dạy học ở quê, năm 2010, thầy được chuyển đến công tác tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Tại đây, thầy có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp rất giỏi chuyên môn về giảng dạy môn Toán. Càng nghiên cứu, học tập, tình yêu đối với Toán học trong thầy ngày một lớn dần lên.
Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, người đồng hành, “thắp lửa” niềm đam mê Toán học cho học sinh.
Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, người đồng hành, “thắp lửa” niềm đam mê Toán học cho học sinh.

Có nền tảng kiến thức vững vàng, nhưng thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng chưa bao giờ dừng việc học, học từ đồng nghiệp đi trước, học qua mạng internet... tự nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu quý về Toán học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Thầy còn giữ mối liên hệ với các giáo sư, chuyên gia về Toán học để trao đổi, cập nhật kiến thức nhằm ứng dụng tốt trong công tác dạy học...

Bằng sự nhiệt huyết với nghề, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng đã truyền lửa niềm đam mê Toán học cho nhiều thế hệ HS, tạo dựng niềm tin vững chắc từ các bậc phụ huynh và bạn bè đồng nghiệp. Không chỉ là người “nhen lửa”, “truyền lửa” khơi dậy tinh thần học tập trong mỗi HS, thầy Thắng còn là tấm gương sáng về ý thức tự học và nghị lực vượt khó vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Với kiến thức rộng, mỗi giờ dạy của thầy Thắng luôn mang lại sự hứng khởi cho HS trong học tập. Thầy còn thường xuyên theo dõi, gần gũi HS để phát hiện những em có năng khiếu nhằm định hướng, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Trong giảng dạy, thầy luôn chú trọng đến việc trang bị cho HS kiến thức cơ bản, giúp HS nắm chắc bài học để mở rộng và nâng cao, tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực, sở trường để chinh phục những bài toán khó.

Chia sẻ về công việc của mình, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng cho rằng: "Toán học là bộ môn rất thú vị, càng nghiên cứu, càng phát hiện ra nhiều cái hay để rồi say với bộ môn này. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu xây dựng bài giảng phong phú để truyền đạt cho HS, tạo động lực học tập cho HS".

Không chỉ tận tình giải đáp những băn khoăn thắc mắc của HS, thầy còn định hướng cho HS phương pháp học hiệu quả, giúp HS phát huy năng lực để giải quyết tốt những bài toán từ mức độ đơn giản đến phức tạp.

“Điểm nổi bật nhất ở thầy Nguyễn Chiến Thắng là niềm đam mê với Toán học và sự tận tâm trong công việc. Với cương vị là tổ phó tổ Toán, thầy Thắng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Sự nỗ lực của thầy, nhất là trong công tác bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi đã góp phần mang lại nhiều thành quả nổi bật trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường trong những năm qua”, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp khẳng định.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, nhất là việc bồi dưỡng các đội tuyển HS giỏi. Từ năm 2016 đến nay, thầy luôn được phân công công tác bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi Toán. Dưới sự dìu dắt của thầy Thắng và các GV dạy Toán của trường, năm nào, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cũng có HS đạt giải cao qua các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, trong đó có một số em được chọn tham gia đội dự tuyển Toán quốc tế.

Chỉ tính riêng trong năm học 2022-2023 vừa qua, đội tuyển HS giỏi Toán quốc gia do thầy Thắng làm chủ nhiệm đã có 4/8 HS đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, đặc biệt có em Phạm Gia Hưng được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển HS giỏi Toán quốc tế. Tại kỳ thi Toán Olympic HS, sinh viên toàn quốc năm 2023 có 8/10 em đạt giải, gồm: 1 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Ngoài ra, tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 12, lớp toán do thầy Thắng chủ nhiệm có 6 em đạt giải, trong đó có 2 giải nhất...

Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng trải lòng: "Để có được những “mùa quả ngọt” tôi và các đồng nghiệp rất chú trọng đến việc xây dựng giáo án khoa học và phải đưa ra lộ trình bồi dưỡng cụ thể cho từng đối tượng HS, cung cấp thêm kiến thức, phương pháp, tài liệu để HS tự học, tự nghiên cứu. Chúng tôi còn thường xuyên cập nhật kiến thức mới, làm mới bài giảng để thu hút HS trong quá trình học; hướng dẫn các em tham gia nhiều diễn đàn Toán học trong nước và nước ngoài, tham gia giải bài, viết bài trên các tạp chí... Với tôi, điều quan trọng nhất là người thầy phải đồng hành cùng HS, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc, động viên, khích lệ, giúp HS phát huy kết quả trong học tập".

Không chỉ là người khơi nguồn cảm hứng học Toán cho HS, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng còn là tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp, lối sống để nhiều thế hệ học trò và các đồng nghiệp trẻ noi theo.

Anh Nguyễn Xuân Quý, HS cũ của thầy Nguyễn Chiến Thắng, người đang tham gia trợ giảng lớp bồi dưỡng HS giỏi cùng thầy Thắng trải lòng: "Thầy Thắng là một trong những người thầy tiếp lửa niềm đam mê Toán học trong tôi. Không chỉ tận tâm với công tác giảng dạy, thầy còn là người rất giàu tình cảm, quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của HS, nhất là những HS từ các huyện về học tập tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp như tôi ngày ấy, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chúng tôi yên tâm học tập. Được thầy trang bị kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, tôi đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Mỗi lần đứng trên bục giảng, tôi thường nghĩ về thầy, học tập thầy để trau dồi bản thân. Sắp tới, có thể tôi trở thành đồng nghiệp của thầy. Và với tôi, đó là niềm hạnh phúc để tôi có thể đồng hành cùng thầy trao truyền kiến thức, khơi niềm cảm hứng học tập cho HS tại ngôi trường mang tên Đại tướng".

Nh.V

tin liên quan

"Tiếp sức đến trường" năm học 2023-2024

(QBĐT) - Ngày 31/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ và địa phương trao học bổng cho 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Hoàn tất công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024

(QBĐT) - Ngày 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Cả nước có trên 610.000 thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy trong đợt 1 tuyển sinh vào các trường đại học, trường cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, cả nước có hơn 610.000 thí sinh trúng tuyển.