Lệ Thủy: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • 17:41 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 22/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có buổi làm việc với huyện Lệ Thuỷ về tình hình phát triển GD, đồng thời tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực GD-ĐT.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Lệ Thủy, địa phương hiện có 91 trường học từ cấp mầm non đến THPT với đủ các loại hình; trong đó, cấp mầm non có 28 trường, tiểu học có 28 trường, THCS có 20 trường, tiểu học và THCS có 9 trường, THPT có 4 trường, THCS và THPT có 1 trường và 1 trung tâm GD-Dạy nghề.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 26 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã/thị trấn, các trung tâm ngoại ngữ; 13 nhóm trẻ độc lập tư thục.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Thời gian qua, huyện Lệ Thủy tiếp tục duy trì và sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học bảo đảm sự ổn định bền vững nhằm nâng cao huy động số lượng và phát triển chất lượng GD.

Hiện, huyện Lệ Thủy đã đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập GD tiểu học mức độ 3; phổ cập GD THCS mức độ 3; xóa mù chữ mức 2; có 71 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 84,5%...

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành GD phát động tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là các phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”…

Đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy báo cáo tình hình phát triển GD trên địa bàn.
Đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy báo cáo tình hình phát triển GD trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Lệ Thủy vẫn còn gặp một số khó khăn trong phát triển GD, như: Thực hiện lộ trình tinh giảm biên chế nên một số đơn vị phải dồn lớp, ghép lớp dẫn đến số học sinh cao hơn so với quy định điều lệ trường học; nhiều trường có khuôn viên chật hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp; tình trạng thiếu biên chế giáo viên; các trường tiểu học không có giáo viên trong biên chế môn Tin học-Công nghệ nên không có giáo viên dạy môn Tin học-Công nghệ để giảng dạy theo chương trình GD phổ thông mới; các trường THCS chưa có đội ngũ giáo viên dạy bộ môn Lịch sử-Địa lý và Khoa học tự nhiên mà chủ yếu bố trí giáo viên đơn môn dạy theo từng môn; kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; còn một số trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo…

Đại diện lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, huyện Lệ Thủy cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị với Sở GD-ĐT, như: Sở cần phối hợp với Sở Nội vụ kịp thời hướng dẫn, triển khai chuyển xếp hạng chức danh nghề nghiệp theo Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT; xem xét tham mưu UBND tỉnh nâng cấp Trường phổ thông Dân tộc Nội trú huyện lên thành Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh sớm chuyển về 1 địa điểm ở khu vực trung tâm từ năm học 2023-2024 để chuyển lại cho huyện khu vực cũ nhằm sắp xếp, bố trí lại các đơn vị trên địa bàn thị trấn Kiến Giang; tham mưu UBND tỉnh để thực hiện công tác chuyển đổi số thống nhất trong ngành GD-ĐT…

Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu kết luận buổi làm việc.
Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển GD trên địa bàn huyện Lệ Thủy thời gian qua; đồng thời, lưu ý với huyện Lệ Thủy một số vấn đề trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng GD toàn diện; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; kiểm định chất lượng, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phổ cập giáo dục…

Đối với một số kiến nghị, đề xuất của địa phương, trường học trực thuộc, sở GD-ĐT sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định.

Ngọc Hải

tin liên quan

Yêu cầu không tổ chức hoạt động ngoại khóa khi nắng nóng gay gắt

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục không bố trí, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Đừng để nỗi đau còn mãi

(QBĐT) - Tuyên Hóa là huyện miền núi, địa hình nhiều ao hồ, sông suối chảy qua. Vì vậy, nguy cơ trẻ em bị đuối nước rất cao. Trong khi đó, mùa nắng nóng là thời điểm thường xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, nhất là trẻ em.

Quảng Ninh: Tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích xuất sắc

(QBĐT) - Chiều 19/5, huyện Quảng Ninh tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2022-2023.